30/07/2013 18:06 GMT+7

Vĩnh biệt "ông Hoàng thuốc lá Khatoco" !

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Sáng 30-7, nhiều người ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) khá bất ngờ khi nghe tin ông Nguyễn Xuân Hoàng - nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên TGĐ Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đã từ trần vào sáng sớm cùng ngày tại TP.HCM.

Ông đã được đưa về với gia đình ở TP Nha Trang cùng ngày.

Theo những người thân cận cho hay, “ông Hoàng thuốc lá Khatoco” ra đi sau một thời gian bị lâm bệnh nặng, kể từ một vụ cháy xảy ra tại tư gia ở TP.HCM cách đây vài tháng và có tác động đến phổi của ông bởi khói bụi trong vụ cháy này.

Cá nhân ông Nguyễn Xuân Hoàng cùng doanh nghiệp Khatoco đều đã được nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”. Thế nhưng với rất nhiều người ở TP Nha Trang - Khánh Hòa và trong cả nước, tên tuổi ông Nguyễn Xuân Hoàng nổi tiếng, gắn bó với Khatoco và được nhắc nhiều là “ông Hoàng thuốc lá Khatoco”.

Ông là người có công đầu trong quá trình gầy dựng, tạo nên doanh nghiệp cùng thương hiệu Khatoco ở Khánh Hòa nổi tiếng trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ thuốc lá, dệt may, du lịch, bóng đá, chăn nuôi đà điểu, cá sấu v.v… trong suốt khoảng 1/4 thế kỷ.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng vốn là giám đốc của công ty chuyên doanh thuốc lá được thành lập dưới thời bao cấp (10-1983), với số vốn được đầu tư ban đầu ít ỏi, nhưng có nhiều hoạt động sáng tạo, mạnh dạn và cả bạo dạn trong kinh doanh, trong vận dụng các quy định chính sách của nhà nước để đầu tư mở rộng, phát triển doanh nghiệp… Ông Nguyễn Xuân Hoàng đã đưa công ty này dần trở thành tổng công ty Khatoco nổi tiếng và là “doanh nghiệp nhà nước số 1” của Khánh Hòa.

Nhiều năm qua Khatoco luôn có phần đóng góp lớn nhất cho ngân sách của tỉnh, chiếm khoảng 1/3 tổng số ngân sách nhà nước của tỉnh Khánh Hòa thu được hàng năm. Cho đến nay, lĩnh vực kinh doanh và doanh thu chính của Khatoco vẫn là từ kinh doanh thuốc lá.

Khatoco là doanh nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm nhất ở Khánh Hòa.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên