05/11/2014 07:28 GMT+7

Vĩnh biệt người bạn của nông dân Nguyễn Công Tạn

LÊ THANH ghi
LÊ THANH ghi

TT - Anh là con người của công việc và luôn trăn trở với ngành nông nghiệp Việt Nam. Anh toàn tâm toàn ý với ngành nông nghiệp cho đến giây phút cuối đời.

Ông Nguyễn Công Tạn - Ảnh: Việt Dũng
Ông Nguyễn Công Tạn - Ảnh: Việt Dũng

Hiếm có bộ trưởng nào xông xáo, sát với thực tế như anh Nguyễn Công Tạn. Dù giữ cương vị là bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, phó thủ tướng Chính phủ hay cả khi anh về nghỉ hưu, đi tới đâu anh cũng hỏi han rất cặn kẽ tình hình về đời sống của người dân, đặc biệt là người nông dân.

Anh Tạn là bộ trưởng duy nhất mà tôi biết là người đã đưa về Việt Nam rất nhiều giống cây, vật nuôi từ nhiều nước trên thế giới.

Đi đâu có gì hay là anh mang về như đà điểu, cây mắc ca... Như cây mắc ca, anh Tạn đưa về trồng ở Việt Nam vào năm 1993 ở Tây Nguyên. Vài năm nay, cây mắc ca mới được trồng nhiều hơn như ở Thanh Hóa.

Anh nói cây mắc ca có thể mang về hàng tỉ đôla mỗi năm. Nếu như diện tích trồng mắc ca được mở rộng thì VN sẽ là một trong những cường quốc trồng mắc ca. Hiện nay, như đánh giá của chúng tôi, mắc ca là cây có giá trị mang lại còn hơn cả cà phê.

Công rất lớn của anh là đưa giống lúa lai về Việt Nam. Lúa lai là quyết định bước ngoặt cho nền nông nghiệp nói chung và nghề trồng lúa của chúng ta khi đưa năng suất và chất lượng hạt gạo lên rất cao so với trước đó.

Điểm nữa là anh rất gần gũi với nông dân. Tôi đã tháp tùng anh nhiều lần tới nhiều vùng nông thôn.

Đến nơi, bà con rất quý anh vì tính anh rất gần gũi, dân dã, quần chúng. Đến nơi, anh lấy người nông dân là trọng tâm, anh hỏi, chia sẻ và tìm cách giúp đỡ người nông dân. Một đặc tính hiếm có của một ông bộ trưởng.

Anh Tạn rất thẳng thắn, cương trực chứ không chung chung, xoa dịu, sai hay đúng thì cũng rất rõ ràng. Nhiều khi chúng tôi cũng “va” với anh ấy nhưng bao giờ anh cũng lấy công việc làm số một.

Tuy tuổi cao và về nghỉ hưu nhưng anh theo dõi rất sát với tình hình. Có rất nhiều hôm, sáng sớm hay đêm khuya anh cũng gọi điện cho tôi để trao đổi khi thấy có một vấn đề liên quan đến nông nghiệp.

Cũng rất lạ, một vị nguyên là phó thủ tướng Chính phủ đáng lẽ phải nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng anh Tạn lại vẫn quẩn quanh với nghề nông khi có một trang trại nuôi ngỗng trời, vịt trời.

Có thể nói, anh Tạn là người đau đáu với nông dân cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Cách đây hai tuần, khi vào bệnh viện để điều trị bệnh, anh vẫn gọi cho tôi nói về việc cần xem cách chế biến quả bơ chứ không thể để bán tươi mãi được.

Khi vào Đắk Lắk, anh nói quả bơ được trồng rất tốt. Vừa rồi giá bơ lên rất cao. Đấy là tín hiệu tốt.

Do đó, anh giao cho chúng tôi là phải nghĩ đến và làm bằng được cách chế biến quả bơ. Nếu chế biến được thì sẽ đẩy mạnh cho cả Tây nguyên và một số tỉnh miền Bắc trồng bơ.

Chỉ có chế biến thì mới nâng giá trị của quả bơ lên và đời sống người dân trồng bơ mới khấm khá được.

Anh mãi mãi là người bạn lớn của nông dân!

Nguyên phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn từ trần

Ông Nguyễn Công Tạn, nguyên phó thủ tướng Chính phủ, đã từ trần ngày 1-11 tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Tạn sinh ngày 6-1-1935, quê quán xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ông Tạn tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp và từng giữ các chức vụ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, phó bí thư Thành ủy Hà Nội. Năm 1987, ông Tạn được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, sau đó làm bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khi bộ này được sáp nhập năm 1995.

Từ 1997-2002, ông giữ vị trí phó thủ tướng Chính phủ. Sau khi nghỉ hưu, ông đã thành lập Đại học dân lập Thành Tây và vẫn rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2007, ông làm chủ tịch doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn.

Tang lễ nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn sẽ được tổ chức vào thứ bảy, 8-11.

L.ANH

Chuyên gia nông nghiệp 
​NGUYỄN LÂN HÙNG

LÊ THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên