27/01/2011 09:38 GMT+7

Vĩnh biệt nghệ sĩ Tấn Tài

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Nghệ sĩ cải lương, "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài đã trút hơi thở cuối cùng ở nhà riêng tại TP.HCM lúc 6g ngày 27-1 do nhiễm trùng đường ống dẫn mật, hưởng thọ 73 tuổi.

Sức sống của một giọng caLive show đầu tiên của "hoàng đế đĩa nhựa"Xem bản tin tiếng Anh

IFPFxeCW.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Tấn Tài - Ảnh: N.Lộc

Nghệ sĩ Tấn Tài tên thật là Lê Tấn Tài, sinh năm 1938 ở xã Vĩnh Trạch, huyện Núi Sập, Long Xuyên, An Giang. Xuất thân vốn là một giáo làng nhưng mê ca hát, Tấn Tài đã bỏ nghề gõ đầu trẻ để trở thành một anh kép.

Chỉ trong bốn năm theo nghề (kể từ năm 1959 ở Đoàn Bướm Vàng), ông đã nhanh chóng bước lên hàng kép chính và đoạt HCV Giải Thanh Tâm danh giá của làng cải lương miền Nam trước năm 1975 với vai Điệp Nhứt Lang trong vở Cát Dung Phương Tử (1963).

Soạn giả Viễn Châu từng nói: “Nghe Tấn Tài ca qua một lần là muốn nghe hoài, anh có kiểu bỏ chữ trong từng câu hát nhẹ mà độc đáo lắm!”

Nổi danh với vị trí kép chính ở những đoàn cải lương tên tuổi thời đó như Thủ Đô, Dạ Lý Hương, Kim Chung…, ông có nhiều vai diễn được xem là để đời trong các vở Cát Dung Phương Tử, Khói sóng tiêu tương, Bóng hồng sa mạc

Khi nhắc đến Tấn Tài, điều làm người ta ấn tượng đặc biệt là làn hơi có một không hai của ông. Đó là một giọng ca rất lạ, xuống câu vọng cổ như mang hơi gió, đặc biệt cách ông vuốt những chữ dấu sắc nghe ngọt lùi.

Vào những năm 1960, băng đĩa ông thâu bao nhiêu cũng không kịp bán. Ông từng cho biết thời đó, một bài hát ông thâu được các hãng đĩa trả công số tiền tương đương một lượng vàng, một ngày ông thâu ít nhất cũng năm, sáu bài! Bởi thế công chúng và báo giới đã không ngại tôn xưng ông là “Hoàng đế đĩa nhựa”!

WVTRuzit.jpgPhóng to

Nghệ sĩ Tấn Tài - Ảnh: N.Lộc

Vài năm gần đây, thi thoảng Tấn Tài tham gia một số chương trình trên các sân khấu cải lương. Tháng 1-2009, ông tổ chức liveshow đầu tiên của mình với chủ đề Đêm tri ân tại rạp Hưng Đạo đánh dấu chặng đường 50 năm theo nghiệp hát khá thành công, doanh thu từ đêm diễn được ông ủng hộ cho các quỹ từ thiện.

Khoảng năm 2008, ông đã phẫu thuật cắt túi mật nên ăn uống có phần khó khăn, sức khỏe vì thế cũng ngày một yếu đi. Cách đây một tháng, ông bị nhiễm trùng đường ống dẫn mật nên phải nhập viện để mổ cấp cứu.

Nghệ sĩ Tấn Tài có hai người con cũng theo nghiệp hát là nghệ sĩ Tấn Beo và Tấn Bo.

Linh cữu nghệ sĩ Tấn Tài được quàn tại nhà riêng số 109 bến Nguyễn Duy (phường 9, quận 8, TP. HCM. Lễ động quan diễn ra lúc 8g ngày 31-1 (28 tết), sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Chùa Nghệ sĩ.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên