04/01/2009 03:30 GMT+7

Sức sống của một giọng ca

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Sau rất nhiều show diễn của các ngôi sao cải lương tài danh... khán giả yêu cải lương tại rạp Hưng Đạo tối 2-1-2009 lại có dịp thưởng thức live show đầu tiên của nghệ sĩ Tấn Tài - người được tôn vinh là hoàng đế đĩa nhựa trong những năm 1960.

9iKOBbah.jpgPhóng to

Nghệ sĩ Tấn Tài và nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm trong trích đoạn Chiều đông gió lạnh về - Ảnh: Nguyễn Lộc

“Đêm tri ân” đánh dấu chặng đường 50 năm gắn bó với nghiệp ca hát của nghệ sĩ Tấn Tài. Trong đêm diễn tối 2-1, ông và các cộng sự đã trao hai căn nhà tình thương cho một hộ gia đình nghèo ở Cần Giờ và Hà Tĩnh, tiền cho Viện Dưỡng lão nghệ sĩ và nghệ sĩ nghèo đón xuân 2009. Chương trình sẽ diễn thêm một suất nữa ngày 11-1 tại rạp Hưng Đạo với các trích đoạn Chiêu Quân cống Hồ, Lá sầu riêng, Kiều Phong - A Tỷ...

Đêm diễn mở màn, khán giả vỗ tay rào rào đón “hoàng đế” trở lại sau nhiều năm thưa vắng trên sân khấu. Một đêm diễn không có sự phô trương của những mảng miếng, kỹ xảo. Cảnh trí không hoành tráng, lộng lẫy. Người nghiêm khắc có thể cho là chương trình không quá đặc sắc hoặc sẽ phàn nàn về một vài pha hài hơi quá, chất lượng âm thanh chưa tốt.

Nhưng có một điều khi “hoàng đế” xuống xề vọng cổ, độ quyến rũ trong cách luyến láy câu chữ của ông có sức hút mạnh mẽ đến nỗi người ta có thể dễ dàng bỏ qua những lỗi nhỏ của chương trình, để phiêu diêu trong cái cảm xúc khó tả mà “ông hoàng” vừa trao gửi, có lẽ nó đúng như cảm nhận của một khán giả trong đêm diễn buột miệng thốt lên: “Nghe sướng gì đâu!”.

Nghệ sĩ Tấn Tài rất nổi danh với vị trí kép chính ở những đoàn cải lương tên tuổi thời đó như Thủ Đô, Dạ Lý Hương, Kim Chung... Có nhiều vai diễn được xem là để đời trong các vở Cát Dung Phương Tử, Khói sóng tiêu tương, Bóng hồng sa mạc... Thế nhưng khi nhắc đến Tấn Tài, điều làm người ta ấn tượng đặc biệt là làn hơi có một không hai của ông. Với ông Phan Quốc Hùng - giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, từ thuở còn chăn trâu ở quê ông đã mê giọng ca Tấn Tài, một giọng ca rất lạ, xuống câu vọng cổ như mang hơi gió, đặc biệt cái cách ông vuốt những chữ dấu sắc nghe mà... “nhức nhối”! NSƯT Bạch Tuyết, người từng đóng cặp với ông hồi còn ở đoàn Dạ Lý Hương, gật gù tán thành: “Cái cách Tấn Tài ca dấu sắc lên ngọt như... cục đường!”. Còn soạn giả Viễn Châu thì nhấn mạnh: “Nghe Tấn Tài ca qua một lần là muốn nghe hoài, anh có kiểu bỏ chữ trong từng câu hát nhẹ mà độc đáo lắm!”.

Trong đêm 2-1, nhiều khán giả bất ngờ vì ở tuổi gần 70 mà giọng ca Tấn Tài gần như không thay đổi. Mặc dù có đôi chỗ hơi vấp váp, nhưng nội lực từ giọng ca cũng như phong thái lãng tử của “ông hoàng” năm nào vẫn toát ra từ hóa thân gã tử tù bị hàm oan trong Chiều đông gió lạnh về, cho đến Hắc Bạch Cốt Tố si tình trong Chiêu Quân cống Hồ.

Kết thúc chương trình, khán giả vỗ tay trầm trồ tán thưởng.

Cách show diễn chừng chục ngày, những người thực hiện phát hoảng vì nghệ sĩ Tấn Tài đổ bệnh, không ăn uống được. Hỏi ra mới hay ông quá căng thẳng, lo lắng cho show diễn đầu tiên, lại gặp buổi trái gió trở trời nên phát bệnh. Buổi tập tuồng nào mọi người cũng phải can ngăn ông đừng làm việc quá sức, tập xong người ông cứ lả đi vì mệt, vậy mà trong đêm công diễn ông kiên quyết không chịu nhép đoạn nào dù là một câu vọng cổ nhỏ. Ông bộc trực: “Đó giờ đi hát tôi toàn hát sống thì không lý gì trong live show của mình lại đi nhép!”.

Nghệ sĩ Tấn Tài thổ lộ: “Năm ngoái tôi phẫu thuật cắt túi mật nên ăn uống hơi khó khăn, mỗi bữa chỉ ăn chừng nửa chén vì vậy sức khỏe hơi hạn chế. Không sao cả, nếu sang năm còn khỏe mà con cái vẫn muốn làm live show thì tôi sẽ tiếp tục làm, còn sức sẽ còn hát để tri ân khán giả dài dài...”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên