19/10/2013 14:15 GMT+7

Vĩnh biệt GS Phan Trọng Luận - người xây dựng nền tảng dạy văn

V.HÀ
V.HÀ

TTO - Giáo sư, nhà giáo nhân dân Phan Trọng Luận, người thầy của nhiều thế hệ sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, vừa qua đời vào lúc 5g30 sáng 19-10.

Mx1P4boB.jpgPhóng to
GS Phan Trọng Luận

GS Phan Trọng Luận sinh năm 1927, hưởng thọ 87 tuổi. Ông có nhiều công trình nghiên cứu về lý luận văn học, phương pháp dạy học văn trong nhà trường phổ thông, tổng chủ biên sách Ngữ văn THPT hiện hành.

Trong khi nhiều nhà sư phạm, nhà nghiên cứu, phê bình văn học vào thập kỉ 70-80 mới chỉ quan tâm tới phương pháp phân tích tác giả, tác phẩm văn học thì GS Phan Trọng Luận là một trong số ít người lao vào nghiên cứu phương pháp dạy học văn của giáo viên và phương pháp đọc văn của học sinh.

GS là người xây dựng nên hệ thống luận điểm khoa học mới mẻ, phương pháp luận tiếp cận vấn đề văn học trong nhà trường. Cuốn “Phân tích tác phẩm văn học” trong nhà trường xuất bản năm 1977 của GS Phan Trọng Luận là giáo trình giảng văn dày dặn, với nhiều vấn đề cơ bản thuộc khoa học dạy học văn lần đầu tiên được đề cập.

Năm 1988, GS Phan Trọng Luận là chủ biên bộ giáo trình “Phương pháp dạy học văn” với hệ thống lý thuyết chuyên sâu và khoa học dạy học văn có tính ứng dụng nghề nghiệp cao. Bộ giáo trình này đã được tái bản lần thứ 10 sử dụng trong các trường ĐH-CĐ sư phạm.

Sau hơn 35 năm, GS Phan Trọng Luận dự định viết tiếp một chuyên luận bổ sung cho những hạn chế trong những cuốn sách ông đã viết trước. Chia sẻ ở lời giới thiệu chuyên luận, GS viết: “Trong thời đại công nghệ thông tin như vũ báo ngày nay, cuốn sách của tôi (cuốn Phân tích tác phẩm văn học) ngày càng bộc lộ những bất cập. Hạn chế rõ nhất là quan niệm về văn bản như một hệ thống khép kín… Mối quan hệ giữa tác phẩm với bạn đọc nói chung còn bị coi nhẹ… Phương pháp giảng dạy còn quá coi trọng văn bản và giáo viên…”.

Chính vì nhận biết điều này, trong 1 năm qua, GS Phan Trọng Luận đã vừa chống đỡ với bệnh tật, vừa cố gắng hoàn thành cuốn sách cuối cùng này. Ông trút hơi thở cuối cùng khi cuốn chuyên luận dày 200 trang vừa hoàn thành ở dạng bản thảo.

Là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, GS Phan Trọng Luận cũng được biết đến với vai trò tổng chủ biên của Bộ sách giáo khoa Ngữ văn THPT hiện hành.

V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên