
Anh Đinh Văn Nam, nhà báo ô tô, xe máy - Ảnh: HOÀNG VŨ
Trong chương trình Trên Ghế ngày 7-8, chuyên gia Đinh Văn Nam đã đưa ra những nhận định sâu sắc về những gì Mitsubishi Xpander đã, đang và sẽ phải đối mặt ở Việt Nam.
Mitsubishi Xpander có "thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
* Ngày 8-8-2018, Mitsubishi Xpander ra mắt Việt Nam gây nên nhiều xáo trộn. Theo anh, điều gì đã mang đến thành công cho Xpander?
- Đầu tiên, thiết kế của Xpander thời điểm 2018 hiện đại hơn, giúp xóa bỏ hình ảnh của những mẫu MPV già cỗi, cục mịch trước đó.
Mời bạn đánh giá các loại xe tại đây.
Thứ hai, Xpander tham gia vào một phân khúc xe mà người Việt mong mỏi. Người dùng cần một chiếc xe rộng rãi, chở được nhiều người. Xpander có 7 chỗ ngồi, chỉ ít hơn một chỗ so với Toyota Innova.
Thứ ba, dù chở được nhiều người nhưng Xpander tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng động cơ 1.5L.
Thứ tư, giá bán của Xpander thấp hơn Innova, đánh mạnh vào tâm lý của người tiêu dùng.

Mitsubishi Xpander tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 - Ảnh: Mitsubishi
Thứ năm, năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng chung của phân khúc xe dịch vụ khi nhu cầu di chuyển tăng cao.
Bên cạnh đó, tôi đánh giá Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) thời điểm này rất biết cách làm truyền thông. Trước đó, MMV khá mờ nhạt trên thị trường, nhưng khi Xpander xuất hiện đã tạo một sự đột phá.
* Tôi nhận thấy trong đó vẫn còn những điều tiếc nuối. Anh thấy sao?
- Xét về góc độ sản phẩm, xe tiết kiệm sẽ không khỏe. Trong khi đó, Xpander thường chở rất nhiều người. Vì thế, Xpander khó mang lại cảm xúc cho người lái, chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển.
Tiếp theo, một mẫu xe sinh ra cho Đông Nam Á cần tối ưu về giá nên phải cắt giảm nhiều yếu tố về vật liệu cũng như vận hành. Vì thế, không thể đòi hỏi nhiều về khả năng cách âm, vận hành đầm chắc. Sau 7 năm, dù đã có những nâng cấp nhưng chỉ một chút, Xpander đang trở nên kém hấp dẫn so với những đối thủ đến sau.

Xét trên phương diện người dùng, hệ thống showroom đại lý của Mitsubishi dù đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đủ rộng so với một số thương hiệu khác. Tôi cũng không đánh giá cao về dịch vụ hậu mãi cũng như chi phí bảo trì của Mitsubishi.
* Thế nhưng, nhiều ý kiến nói rằng hệ thống đại lý của Mitsubishi đã nhiều hơn. Họ cũng có những kho phụ tùng lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Anh đánh giá như thế nào về dịch vụ hậu mãi của Mitsubishi?
- Hiện tại tôi không phải là người sử dụng Mitsubishi.
Cách đây hơn một năm, xưởng dịch vụ vẫn có ở gần khu vực sinh sống. Nhưng nếu xét ở quy mô rộng hơn, tôi thấy số lượng chưa nhiều.
Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng xe Mitsubishi đang nhỉnh hơn những thương hiệu Nhật khác.
* Mạng xã hội và truyền thông mỗi lần nói về xe thường nhắc đến cảm giác lái, các tính năng an toàn. Nhưng dường như khi mua xe, người Việt thường bỏ qua những yếu tố này. Liệu có phải tiêu chuẩn của người dùng trong nước đang quá thấp?

Mitsubishi Xpander khó cho cảm giác lái tốt - Ảnh: Facebook
- Phải thừa nhận rằng Việt Nam đang có một tệp khách hàng rất lớn mua theo đám đông. Ví dụ, Xpander có động cơ yếu, nhưng người muốn mua sẽ nói rằng nhiều người đi được, doanh số vẫn rất cao. Những lý lẽ đó sẽ khiến người dùng có tâm lý “người khác mua được thì mình cũng mua được, không sao cả”, và họ sợ đi ra khỏi đám đông. Dần dần, điều này trở thành một phần nguyên nhân giúp mẫu xe này bán chạy.
Khách hàng chính của Xpander là những người mua xe chạy dịch vụ nên sẽ ưu tiên tính thanh khoản sau khi bán lại hơn. Họ vẫn có nhu cầu về một chiếc xe an toàn, cảm giác tốt, chất lượng ổn định… nhưng các tiêu chí này sẽ bị xếp sau.
Xe điện sẽ tạo áp lực cho Mitsubishi Xpander
* Làn sóng xe điện nói chung và sự xuất hiện của VinFast Limo Green đang tác động nhiều đến các bác tài chạy dịch vụ. Vậy “ông hoàng doanh số” Xpander có bị lung lay trước làn sóng xe điện không?
- Sự lung lay của Xpander đã thể hiện trong một vài tháng gần đây. Dù MMV rất tích cực để tăng doanh số, nhưng tôi nhận thấy sự đi xuống rõ rệt.

Trước khi có Limo Green, bản thân Xpander đã bị tác động bởi những mẫu xe đến sau. Sóng sau bao giờ cũng dồn sóng trước. Trong khi đó, Xpander ít đổi mới, ví như việc chưa mang về bản hybrid vốn đã ra mắt tại Thái Lan.
Động thái dễ thấy nhất của MMV là giảm giá bán. Dù cách làm này phù hợp và vẫn được đón nhận nhưng khách hàng cần nhiều hơn thế. Người Việt giờ đây khắt khe hơn, luôn muốn một mẫu xe tốt hơn.
Áp lực tiếp theo là làn sóng xe điện đang mạnh mẽ tại Việt Nam. Hằng tháng, báo cáo doanh số bán hàng cho thấy những mẫu xe đứng đầu đều là xe điện.
Chính sách miễn phí sạc pin của VinFast đến năm 2027 mang lại động lực lớn cho những người kinh doanh dịch vụ vận tải.
Trước đây nhiều người còn hoài nghi xe điện. Nhưng hiện nay họ đã có vài năm, thời gian đủ dài để kiểm chứng chất lượng. Bây giờ là thời điểm chín muồi để xe điện bùng nổ.
Thị trường xe điện trước đây chỉ thiếu một điều để bùng nổ là sản phẩm. Sự xuất hiện của VinFast Limo Green sẽ đẩy Xpander vào thế khó.

Bên cạnh đó, chính sách của cơ quan chức năng trong việc hạn chế phương tiện xăng dầu tác động lớn đến suy nghĩ của người dùng. Mỗi người mua xe thường sẽ sử dụng ít nhất 2-3 năm, trong khi năm 2027 sẽ cấm xe xăng dầu trong khu vực vành đai 1 (Hà Nội). Đây là cản trở lớn đối với xe xăng nói chung, Xpander nói riêng.
Về thị trường các nền tảng đặt xe công nghệ, so với năm 2018 hiện nay đã có Xanh SM. Khi Xanh SM cung cấp cả dịch vụ, cả phương tiện sẽ tạo nên áp lực lớn đối với Xpander.

VinFast Limo Green đã được bàn giao vào ngày 5-8 - Ảnh: KHÔI NGUYÊN
* Vì sao MMV vẫn chưa đưa phiên bản hybrid về Việt Nam?
- Có lẽ vì Xpander thuần xăng vẫn đang có doanh số tốt, hãng đang chờ đến khi doanh số bị giảm mới thật sự “tung ra”. Giới thiệu phiên bản hybrid có thể cách cuối cùng để cải thiện doanh số nếu bị sụt giảm.
Mặt khác, chính việc chậm ra mắt phiên bản hybrid cũng giúp Xpander áp dụng phương án giảm giá bán. Hầu như tháng nào mẫu xe này cũng có khuyến mãi. Đối với người Việt, giảm giá bán luôn hấp dẫn.

Mác "xe dịch vụ" vừa là thành công vừa là rào cản
* Một người dùng mạng bình luận: “Cá nhân tôi thấy XL7 ngon hơn”. Nhưng vì sao số người chọn Xpander vẫn nhiều hơn?
- Lý do là bởi dịch vụ hậu mãi của Suzuki hơi kém. Ngoài ra, người mua xe còn tính đến sự thanh khoản sau vài năm. Xpander đem lại cảm giác an toàn cho người dùng về khía cạnh này.
* “Không hài lòng một điểm là phanh sau không phải là phanh đĩa”. Anh nghĩ sao?
- Thứ nhất, về hiệu năng, phanh đĩa không tạo ra quá nhiều khác biệt. Nhưng tư duy thông thường của người Việt luôn cảm thấy phanh đĩa an toàn hơn. Nhiều người trước đây đi xe máy phanh tang trống rồi chuyển sang phanh đĩa, giờ đây khi mua ô tô nếu không có phanh đĩa sẽ cảm thấy không hợp lý.
Thứ hai, khi xét về tính thẩm mỹ, nếu nhìn vào bánh sau không có phanh đĩa bị trống trải.
Vì thế, dù không thực sự tác động nhiều về sự an toàn, phanh tang trống khiến nhiều người “tâm tư”.

Mitsubishi Xpander chỉ có phanh đĩa ở bánh trước - Ảnh: Facebook

* Xpander có thêm biến thể Xpander Cross dành cho khách hàng cá nhân nhưng dường như đã bị lãng quên. Anh có nhận xét gì về mẫu xe này?
- Sự xuất hiện của Xpander Cross là hãng đang cố gồng lên để tạo ra một mẫu SUV nhưng bản chất không thay đổi. Khi kết cấu, cấu tạo của xe ban đầu đã như vậy, việc thay đổi là rất khó.
Với những người mua xe gia đình, cái bóng xe dịch vụ của Xpander quá lớn cùng với giá bán cao khiến họ khó lựa chọn Xpander Cross.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận