18/02/2017 14:25 GMT+7

Vinalines gánh nợ 6.000 tỉ từ Vinashinelines

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO-Đại diện Tổng công ty hàng hải (Vinalines) cho biết đơn vị này đang phải gánh khoản nợ hơn 6.000 tỉ đồng của Vinashinlines, còn tính khối nợ của cả 5 doanh nghiệp thuộc Vinashin lên đến 20.000 tỉ đồng.

 

Ngày 18-2, phiên toà xét xử đại án tham ô, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) tiếp tục với phần thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Giang Kim Đạt tại toà - ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Giang Kim Đạt tại toà - ảnh: Thân Hoàng


 

Khó thu hồi hơn 48 triệu USD tiền mua tàu

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đại diện Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinanshin), cho biết thời điểm xảy ra vụ án, Vinashinlines thuộc sở hữu 100% của Vinashin. Tiền mua tàu của Vinashinlines được Vinashin phụ trách và ủy thác cho vay thông qua Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thủy (VFC).

Theo bà Nguyệt số tiền gần 16 triệu USD mà các bị cáo chiếm đoạt thì Vinashinlines thiệt hại trực tiếp còn Vinanshin thiệt hại gián tiếp bởi nguồn vốn hình thành mua tàu là của tập đoàn này.

Bà Nguyệt cho biết thêm, theo số liệu mà VFC cung cấp, đến thời điểm này Vinashinlines còn nợ hơn 48 triệu USD và hơn 73 tỷ đồng tiền mua tàu. “Khả năng thu hồi được số tiền này là rất khó”, bà Nguyệt nói.

Các bị cáo tại phiên toà - ảnh: Thân Hoàng
Các bị cáo tại phiên toà - ảnh: Thân Hoàng


Về số tiền gần 260 tỉ đồng các bị cáo chiếm đoạt, bà Nguyệt cho rằng theo quy định mọi khoản thu đều phải hoạch toán về Vinashinlines, cá nhân không được hưởng. Bà Nguyệt cũng đề nghị các khoản tiền thu hồi được trong vụ án phải chuyển trả cho Vinashin.

5 doanh nghiệp thuộc Vinashin nợ 20.000 tỉ đồng

Trong khi đó, tại phiên toà, đại diện tổng công ty Hàng hải, ông Bùi Xuân Khôi, trưởng ban pháp chế thanh tra lại đề nghị rằng các khoản tiền thu hồi được trong vụ án phải chuyển trả cho Vinalines.

Ông Khôi trình bày, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 6-2010 Vinalines tiếp nhận 5 đơn vị trực thuộc Vinashin trong đó có Vinashinlines. Khi tiếp nhận, cả 5 đơn vị này đều được chuyển giao nguyên trạng từ công nợ, dự án… “Vinalines phải nhận toàn bộ nghĩa vụ của Vinashinlines, tổng số tiền nợ mà Vinalines đang phải gánh cho công ty này là hơn 6.000 tỷ đồng”, ông Khôi nói.

Ông Khôi cho biết thêm, khoản nợ của cả 5 đơn vị thuộc Vinashin mà Vinalines đang phải gánh lên đến 20.000 tỉ đồng.

Đại diện Bộ Tài chính không có mặt tại phiên toà nên có công văn trả lời những vấn đề liên quan đến “hoa hồng”. HĐXX công bố công văn trả lời của Bộ Tài chính. Theo giải thích của Bộ Tài chính, các khoản “hoa hồng” liên quan đến mua tàu, thuê tàu mà các bị cáo bị cáo buộc đã chia nhau, không được hạch toán là trái quy định của pháp luật.

Trường hợp quà biếu, tặng phát sinh từ mua tàu, cho thuê tàu phải được hạch toán vào thu nhập khác của công ty.

Chiều nay phiên toà tiếp tục làm việc.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên