21/06/2017 11:09 GMT+7

Vietnam Airlines: Lên sàn, tăng vốn, mua máy bay hiện đại

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Niêm yết trên sàn HOSE cuối năm nay, tăng vốn thêm gần 2.000 tỷ đồng để mua mới các máy bay Boeing 787-9 và Airbus A350-900 XWB, Vietnam Airlines đang hướng tới doanh thu 87.900 tỷ đồng năm 2017.

Đó chính là những nội dung quan trọng được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Tổng công hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tổ chức ngày 20-6.

100% cổ đông biểu quyết thông qua phương án tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu - ảnh: L.Thanh
100% cổ đông biểu quyết thông qua phương án tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu - ảnh: L.Thanh

Doanh thu 2017 sẽ cán mốc 87.900 tỉ đồng

Một loạt các kế hoạch và chỉ tiêu kinh doanh năm 2017 được đại hội cổ đông thông qua sau khi nghe ban lãnh đạo của Vietnam Airlines trình bày.  

100% cổ đông tham dự đã thông qua chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển khách trong năm nay là hơn 22,5 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016.

Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines dự kiến sẽ đạt 87.900 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 66.872 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2016.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất được đặt ra là 1.638 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 1.256 tỉ đồng.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết năm nay hãng tiếp tục khai thác hiệu quả những đường bay chủ lực, nâng cao hiệu quả khai thác đối với từng đường bay.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua phương án phát hành thêm 191.191.377 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng cho các cổ đông hiện hữu theo phương pháp thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

Thời gian dự kiến phát hành vào quý 4 năm nay hoặc một thời điểm khác theo quyết định của Hội đồng quản trị được đại hội đồng cổ đông ủy quyền, tỷ lệ thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm là hơn 15%. 

Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành sẽ là hơn 1.911 tỷ đồng, dùng để thực hiện các dự án mua máy bay Boeing 787-9, Airbus A350-900 XWB và thanh toán các dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2017, Vietnam Airlines có 2 dự án đầu tư máy bay trị giá hơn 2.111 tỷ đồng gồm 10 chiếc A350-900XWB và 8 chiếc Boeing 787-9, chiếm tỷ trọng 72% kinh phí đầu tư năm 2017.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu tăng lên không chỉ góp phần cải thiện đáng kể hệ số nợ/vốn chủ sở hữu mà còn giúp gia tăng năng lực tài chính để mở rộng thị trường, nâng cấp chất lượng dịch vụ của hãng.

Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết Vietnam Airlines sớm hoàn thiện các bước để niêm yết trên sàn chứng khoán Tp HCM  - ảnh: L.Thanh
Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết Vietnam Airlines sớm hoàn thiện các bước để niêm yết trên sàn chứng khoán Tp HCM - ảnh: L.Thanh


Thị trường nội địa là quan trọng nhất

Để đạt được những con số ấn tượng nêu trên, ông Dương Trí Thành nhấn mạnh Vietnam Airlines sẽ tập trung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, ổn định và phát triển bền vững, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng và đảm bảo tối đa lợi ích cho các cổ đông.

Ông Phạm Ngọc Minh giải thích rằng Vietnam Airlines xác định thị trường nội địa là "vĩnh cửu và quan trọng nhất" với mục tiêu phát triển là ổn định và bền vững, giữ quy mô hợp lý.

Riêng với thị trường bay quốc tế, ông Minh cho biết Vietnam Airlines đã có đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Phạm Ngọc Minh khẳng định Vietnam Airlines duy trì sự phát triển của hãng hàng không quốc gia, và không có chuyện thua lỗ. Vietnam Airlines xây dựng lộ trình nhằm đảm bảo tiềm lực tài chính, hợp tác quốc tế… với những bước đi bài bản, khả thi.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cùng với việc bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là an toàn bay, hãng đã và sẽ đưa vào khai thác thành công đội tàu bay thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 trên các đường bay dài và trọng điểm.

“Vietnam Airlines sẽ sớm trình Bộ Giao thông - Vận tải đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017-2022, đặc biệt định hướng duy trì đội tàu bay thế hệ mới cũng như phát triển mạng đường bay trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, Vietnam Airlines sớm hoàn thiện các bước để có thể niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (đã chính thức niêm yết lên sàn UpCom vào đầu tháng 1 năm nay - PV)” – ông Minh thông tin.

Sớm triển khai phương án tăng vốn

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các thành tích Vietnam Airlines đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2016 là năm thứ hai thực hiện quá trình cổ phần hóa và tái cơ cấu. Đồng thời, Vietnam Airlines giữ được vai trò dẫn đầu là hãng hàng không quốc gia, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh và chính trị, bảo toàn vốn và tăng trưởng ổn định, bền vững.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và phấn đấu đưa Vietnam Airlines đứng trong top những hãng hàng không được ưa chuộng nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thứ trưởng Thọ lưu ý tổng công ty cần tập trung tiếp tục thực hiện đề án cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm khai thác hiệu quả các đội tàu bay, nâng cao hiệu quả khai thác, tăng năng suất lao động…

Đồng thời, Vietnam Airlines sớm triển khai phương án tăng vốn điều lệ và gia tăng vốn chủ sở hữu, bổ sung dòng tiền, giảm tỉ lệ vốn vay. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sớm xây dựng kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM, tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.

Vietnam Airlines trả cổ tức 6%

Về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016, Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết Vietnam Airlines đã đạt được kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng vượt bậc so năm 2015 và đạt kỷ lục mới cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, hãng đã vận chuyển gần 140.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối và hơn 20,6 triệu lượt hành khách. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.601 tỉ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm trước đó.

Về kết quả tài chính năm 2016, tổng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ Vietnam Airlines được phân phối là 1.737,1 tỉ đồng, trong đó 736,52 tỉ đồng được trích để thực hiện chi trả cổ tức cho các cổ đông.

Như vậy, các cổ đông của Vietnam Airlines sẽ nhận cổ tức 6% bằng tiền mặt cho năm tài chính 2016.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên