08/01/2014 08:06 GMT+7

VietinBank phải có trách nhiệm với khách hàng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng, đối tượng bị thiệt hại không chỉ là các ngân hàng, doanh nghiệp mà còn có những người dân chỉ đơn thuần gửi tiền vào ngân hàng nhưng rồi “tiền mất, tật mang”.

Ww0wsydo.jpgPhóng to
Bị cáo Huyền Như tại tòa trưa 7-1 - Ảnh: Quang Định

Tất tả từ Hà Nội bay vào TP.HCM dự phiên xét xử vụ án mà mình được xác định là nguyên đơn dân sự, bà Lê Thị Kim Tuyến (bị thiệt hại 7 tỉ đồng) cho biết bà là người phát hiện rất sớm vụ việc và đã đi trình báo công an khi thông tin về Võ Anh Tuấn (nguyên giám đốc VietinBank Nhà Bè) bị bắt. “Khi ấy tôi vừa ký hợp đồng ủy thác với VietinBank với mức lãi suất 14%/năm. Số tiền 7 tỉ đồng được chuyển trực tiếp từ ngân hàng khác sang tài khoản của Công ty Dung Vân do hợp đồng từ phía VietinBank chỉ định”.

Khi ấy bà Tuyến cho rằng chỉ là cảm thấy giữ tiền trong nhà không an toàn, vả lại nếu cho ngân hàng vay thì còn có thêm tiền lãi nên đã gửi VietinBank để lấy lãi với thời hạn hợp đồng là một tháng.

Đây là tiền bà Tuyến đã bán nhà để chuẩn bị mua nhà mới, nhưng mới chỉ gửi được một tuần thì vụ việc lừa đảo của Huyền Như bị vỡ lở: “Ngay lúc ấy tôi đi tìm lãnh đạo VietinBank để hỏi về số phận những đồng tiền mà mình gửi thì được an ủi rằng tiền không đi đâu mất mà sợ, sau đó họ khuyên tôi nên báo công an”.

Nhận được giấy mời đến tham dự phiên tòa, bà Tuyến cho rằng bà rất bất ngờ bởi mình trở thành nguyên đơn trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Tôi rất ngỡ ngàng vì tôi không làm ăn gì với Huyền Như, cũng không có gửi tiền cho Huyền Như. Tôi cũng không biết Huyền Như là ai, tôi chỉ có hợp đồng với VietinBank và chuyển tiền vào tài khoản do VietinBank ủy thác” - bà Tuyến nói.

Do căn nhà đang ở bán đi để mua một căn nhà mới nhưng số tiền lại bị “biến mất” bởi “siêu lừa” Huyền Như, nên đến nay bà Tuyến vẫn chưa mua được nhà mới mà đang ở nhà thuê. Tệ hơn là bởi việc mất tiền này mà gia đình bà Tuyến xảy ra chuyện cự cãi liên miên. “Vợ chồng tôi đã chia tay nhau gần một năm nay. Tôi không biết nói thế nào về hậu quả của vụ việc nữa. Tôi tin tưởng ở VietinBank nên khi mất tiền tôi chỉ biết tìm VietinBank mà đòi. Và bây giờ tôi chỉ yêu cầu VietinBank trả lại tiền cho tôi để còn mua nhà ổn định làm ăn” - bà Tuyến nói. Và bà Tuyến cũng cho rằng trong đơn yêu cầu khởi kiện, bà kiện chủ thể VietinBank chứ không kiện Huỳnh Thị Huyền Như.

Tương tự bà Tuyến, ông Nguyễn Anh Huấn (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) cũng là một người dân đã gửi tiền vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè và cũng có hợp đồng ủy thác đến một tài khoản khác. Giọng mệt mỏi, ông Huấn cho biết ông chờ xem hội đồng xét xử phán quyết thế nào tại tòa.

Bình luận về việc VietinBank chỉ là đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, luật sư Đặng Ngọc Châu - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty CP bảo hiểm Toàn Cầu - cho rằng người dân chỉ biết tin tưởng vào ngân hàng, có tiền họ gửi vào ngân hàng và cho rằng như vậy là an toàn. “Tôi cũng chờ diễn biến tại phiên tòa, nhưng việc VietinBank ứng xử thế nào để khách hàng cảm thấy ngân hàng là nơi an toàn để gửi tiền bởi vì người dân không đủ khả năng thẩm định dấu và chữ ký là thật hay giả, hợp đồng là thật hay giả!”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Huyền Như bỏ hơn 1,1 triệu USD làm sẵn visa đi Mỹ"Siêu lừa" Huyền Như: tự người ta tin mà đưa tiền?Huyền Như: Phải lừa đảo vì sợ chủ nợ “đập bể mặt”Tranh cãi về trách nhiệm của VietinBankXem toàn bộ diễn biến vụ án "siêu lừa" Huyền Như

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên