27/01/2014 15:32 GMT+7

Vietinbank không phải bồi thường thiệt hại

BaoChau
BaoChau

TTO - Vietinbank không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại - Đó là khẳng định của Hội đồng xét xử trong ngày làm việc cuối cùng phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản hôm nay 27-1.

Huyền Như nhận mức án chung thân

gRbysScW.jpgPhóng to
Huỳnh Thị Huyền Như trước tòa - Ảnh: THUẬN THẮNG

Trước yêu cầu của luật sư bảo vệ quyền lợi cho các công ty, ngân hàng đề nghị Vietinbank phải chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền bị Huyền Như chiếm đoạt, quan điểm của Hội đồng xét xử cho rằng: Trong phần bào chữa cho các bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hợp đồng của các tổ chức tín dụng, các luật sư đã nêu là Vietinbank không bị thiệt hại, không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Huyền Như đã trực tiếp chiếm đoạt tiền của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân chứ không chiếm đoạt tiền của Viettinbank. Bị cáo Như thừa biết nếu chiếm đoạt của Vietinbank thì sự việc sẽ bị phát hiện ngay.

Do đó HĐXX xác định tư cách tham gia tố tụng của 9 công ty, 3 ngân hàng là nguyên đơn dân sự, là người bị hại trực tiếp của bị cáo Huyền Như. Vietinbank chỉ là đơn vị có nghĩa vụ liên quan chứ không phải bị đơn dân sự. Việc Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM thừa ủy quyền của Viện kiểm sát tối cao kiến nghị xử lý trách nhiệm hình sự với các ông bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trương Minh Hoàng (hai phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP.HCM) là do các ông bà này đã được giám đốc chi nhánh ủy quyền về huy động vốn, cho vay vốn đã thiếu sự sâu sát, quản lý lỏng lẻo để cho hàng loạt cán bộ của mình tại các phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng vi phạm pháp luật.

Về quan hệ giữa Vietinbank và Công ty Cổ phần chứng khoán Saigonbank- Berjaya (SBBS), HĐXX cho rằng: do Huyền Như biết SBBS có nguồn tiền cần gửi vào Vietinbank chi nhánh TP.HCM với lãi suất 14%/ năm, lãi ngoài không ghi trong hợp đồng từ 14-16%/ năm, do đang cần tiền trả nợ, Như đã làm giả hợp đồng giữa SBBS và Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, ký giả chữ ký của giám đốc chi nhánh, đóng dấu giả của chi nhánh.

Khi Như làm giả các lệnh chuyển tiền, Vietinbank chi nhánh TPHCM không biết. Vì không biết nên không có động tác báo nợ, báo số dư tài khỏan trong tài khoản của SBBS. Số tiền của SBBS bị Như dùng thủ đoạn để chiếm đoạt Vietinbank TP.HCM không có lỗi nên không phải bồi thường. Quan hệ giữa SBBS và Vietinbank không phải là quan hệ dân sự do không có ký hợp đồng ủy thác đầu tư vốn. SBBS mở tài khoản tại Vietinbank là do dẫn dụ của Như.

Tương tự, HĐXX cũng bác bỏ quan điểm của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các nguyên đơn dân sự còn lại trong vụ án và cho rằng Vietinbank không có trách nhiệm phải bồi thường các thiệt hại do hành vi lừa đảo của Huyền Như gây ra.

Do đó, toàn bộ trách nhiệm bồi thường thiệt hại phải do Huyền Như và các bị cáo có liên quan gánh chịu. Cụ thể, ngoài trách nhiệm hình sự, Huỳnh Thị Huyền Như phải liên đới với Võ Anh Tuấn bồi thường cho công ty Cổ phần dầu khí Thái Bình Dương số tiền 800 tỷ đồng, công ty Đầu tư Phúc Vinh 608,9 tỷ đồng, công ty Đầu tư Thịnh Phát 788,9 tỷ đồng, công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Hưng Yên 200,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Huyền Như phải bồi thường cho Công ty Cổ phần chứng khoán Saigonbank- Berjaya 201 tỷ đồng, công ty Bảo hiểm Toàn cầu số tiền 124,9 tỷ đồng, công ty ZenPlaza 45,5 tỷ đồng, công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông 380 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc 170 tỷ đồng,. Với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam, Huyền Như phải bồi thường 200 tỷ đồng, trong đó bị cáo Đào Thị Tuyết Dung và Hùng Mỹ Phương mỗi bị cáo phải liên đới bồi thường với bị cáo Như 15 tỷ đồng.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như phải bồi thường cho ngân hàng Quốc tế (VIB) chi nhánh TP.HCM 180 tỷ đồng, trong đó bị cáo Đào Thị Tuyết Dung và Huỳnh Mỹ Hạnh mỗi bị cáo liên đới bồi thường 15 tỷ đồng. Tòa tuyên buộc giao số tiền 15 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Thị Lành đã nộp cho ngân hàng VIB.

Huỳnh Thị Huyền Như phải bồi thường cho ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) 200 tỷ đồng, bồi thường cho ngân hàng Cổ phần Thương mại Á Châu (ACB) 718 tỷ đồng. Trong khi đó, Vietinbank phải chuyển trả lại số tiền 24,07 tỷ cho ngân hàng ACB. Bị cáo Trần Thị Tố Quyên phải liên đới với bị cáo Như bồi thường 50 tỷ đồng cho ACB.

Ngoài khoản tiền gốc phải bồi thường như đã nêu trên, các bị cáo còn phải chịu lãi suất quá hạn như quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kể từ ngày khởi tố vụ án cho đến khi thi hành án xong.

Hội đồng xét xử cũng buộc các bị cáo nộp lại khoản tiền thu lời bất chính để sung quỹ nhà nước gồm: Phạm Văn Chí nộp lại 570 triệu đồng; Nguyễn Thị Lành hơn 150 tỷ đồng, Hùng Mỹ Phương 164,3 tỷ đồng, Đào Thị Tuyết Dung 174,7 tỷ đồng, Nguyễn Thiên Lý 414,7 tỷ đồng.

M.HƯƠNG - BẢO HÀ

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Huyền Như xin tòa xử nhẹ cho đồng nghiệp, người thân Xét xử vụ Huyền Như: “Ai nói nấy nghe”VietinBank che giấu hành vi chiếm đoạt tiền của ACB?

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên