21/05/2011 04:04 GMT+7

Vietculture 2011: Nơi đến của cả gia đình

HOÀNG OANH thực hiện
HOÀNG OANH thực hiện

TT - Ngày hội sản phẩm dịch vụ văn hóa - Vietculture 2011 với chủ đề “Thế giới của cái đẹp” do Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn (SCPC) và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5-6 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

xTdYJRfm.jpgPhóng to
Ông Lê Hoàng - Ảnh: T.T.D.
Chiều 20-5, ban tổ chức ngày hội đã có buổi họp báo công bố thông tin chi tiết về những chương trình sẽ diễn ra. PV Tuổi Trẻ trao đổi với ông Lê Hoàng - chủ tịch hội đồng thành viên SCPC, trưởng ban tổ chức:

* Ngày hội sản phẩm dịch vụ văn hóa Việt là một sự kiện còn rất mới đối với công chúng, vì sao phải tổ chức trong thời điểm này, thưa ông?

- Điều này xuất phát từ tình hình hiện nay khi kinh tế - xã hội đã phát triển hơn, chất lượng cuộc sống đã tăng lên thì chuyện ăn no - mặc ấm đã không còn quá khó, người ta đã muốn ăn ngon mặc đẹp, thậm chí một số người đã bắt đầu sành điệu hơn, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cũng tăng lên.

Ví dụ nhu cầu đọc những cuốn sách hay, xem những bộ phim hấp dẫn, nghe những bản nhạc lôi cuốn hay nhu cầu làm đẹp, thời trang, nhu cầu ăn những món ngon đặc sản... Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa lại có nhu cầu giới thiệu sản phẩm của mình đến công chúng. Vậy nên ngày hội này như một cầu nối để hai nhu cầu này gặp nhau, cũng là một dịp để tôn vinh những giá trị của tri thức, văn hóa, cái đẹp ngay trong thời điểm mà nhiều giá trị nền tảng đang đi xuống trong một bộ phận giới trẻ. Tôi nghĩ lúc này mà không lo làm thì còn chờ đến bao giờ.

* Vậy những giá trị văn hóa nào sẽ được hướng tới trong những ngày hội?

- Theo tôi, văn hóa Việt đẹp nhất ở những điều dân gian truyền thống, từ chuyện nhân - lễ - nghĩa - trí - tín đến cách làm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, từ chén trà Việt đến món cá lóc nướng trui của người miền Tây... Tất cả đều xứng đáng được ghi nhớ. Tuy nhiên vẻ đẹp của văn hóa hiện đại cũng rất hay, ví dụ như cách trang trí không gian sống hiện đại, những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, múa hiện đại... Vì vậy ngày hội Vietculture 2011 sẽ là sự kết hợp của truyền thống và hiện đại qua những bộ sách, băng đĩa nhạc; triển lãm tranh, ảnh, thư pháp, kiến trúc, cây cảnh, mỹ nghệ, thời trang; những gian hàng ẩm thực dân gian; hội thi quý khuyển...

* Tất cả được tổ chức trong cùng một ngày hội liệu có bị ôm đồm không? Đối tượng hướng đến của ngày hội là ai?

- Quả thật là sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức tại ngày hội lần này. Nhưng tôi cho rằng đó là sự đa dạng cần thiết trong phạm trù vốn rất rộng của văn hóa. Ngày hội được mở cửa miễn phí để chào đón tất cả mọi người. Ai cũng có thể đến và chắc chắn sẽ tìm được điều gì đó mà mình thấy thú vị. Đặc biệt sẽ có rất nhiều khu vực, hoạt động hấp dẫn, lành mạnh dành cho bạn trẻ và các em thiếu nhi nhân dịp nghỉ hè: tìm hiểu về nhân vật truyện tranh Lucky Luke, cuộc thi vẽ tranh “Báu vật rừng xanh”, thư viện sách thiếu nhi, hướng dẫn xếp giấy,... Tôi nghĩ đây là nơi đến thích hợp của cả gia đình với nhiều thành viên, nhiều nhu cầu khác nhau.

* Ngày hội Vietculture sẽ được tổ chức định kỳ?

- Vâng, cùng với sự thành công của hội sách hằng năm, chúng tôi sẽ tiến tới tổ chức định kỳ những ngày hội văn hóa như thế này, có thể là hai năm một lần và sẽ đi vào từng chủ đề cụ thể.

mUnLA4fN.jpgPhóng to

Phối cảnh một phần không gian của ngày hội - Ảnh: SCPC

Đó là chủ đề không gian hoạt động của CLB họa sĩ biếm báo Tuổi Trẻ Cười diễn ra trong ngày hội Vietculture 2011. Tại đây sẽ giới thiệu tranh và tiểu sử 29 họa sĩ biếm của VN trong tập sách 85 năm ký họa VN; trưng bày biếm vật và biếm tượng; vẽ ký họa chân dung hài hước tặng khách tham quan; trực tiếp truyền hình những thao tác của từng họa sĩ khi vẽ cho các người mẫu ngay tại chỗ...

Bên cạnh đó, CLB họa sĩ biếm cũng khuyến khích những người được vẽ tham gia gây quỹ Vì nụ cười tương lai nhằm giúp đỡ những trẻ em bị hở hàm ếch có tiền phẫu thuật vá môi, cũng là để nhắc nhở những người may mắn có nụ cười lành lặn không quên góp sức cho những trẻ em khuyết tật tìm lại được nụ cười trọn vẹn.

HOÀNG OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên