25/03/2012 07:45 GMT+7

Việt Trinh còn tiến xa

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Tại Giải bơi vô địch quốc gia 2012 (hồ 25m) vừa kết thúc ở Thừa Thiên - Huế, nữ kình ngư 17 tuổi Lê Thị Việt Trinh (Quảng Bình) đã làm dậy sóng đường đua xanh với 9 HCV.

MgX0dVap.jpgPhóng to
Kình ngư Lê Thị Việt Trinh - niềm hi vọng mới của bơi lội VN - Ảnh: Quốc Khánh

Sinh ra ở vùng quê sông nước huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình), từ nhỏ trong khi nhiều bạn gái chơi nhảy dây, banh đũa..., Việt Trinh lại thích quần nhau trên sân bóng đá với đám con trai cùng xóm mà phải đá tiền đạo mới chịu. Đam mê thứ hai của Việt Trinh là bơi lội. 5 tuổi, Việt Trinh đã cùng anh chị bì bõm trên những khúc sông, con suối gần nhà. 10 tuổi, cô lọt vào mắt của HLV Hoàng Quang Minh (HLV đội bơi Quảng Bình) trong một đợt đi tuyển chọn VĐV năng khiếu.

Tập luyện siêng năng, chỉ sau hai năm (năm 2007), Việt Trinh được gọi vào tuyển trẻ quốc gia và đến đầu năm 2010 vào tuyển quốc gia chuẩn bị SEA Games 2011. Tại SEA Games 2011, dù bị ngộ độc thực phẩm trước khi thi đấu, Việt Trinh vẫn vào đến lượt bơi chung kết cả ba nội dung sở trường là 50m, 100m và 200m ếch.

Dù vậy, nhiều năm qua Việt Trinh vẫn chỉ là “nhân vật số 2” trên đường đua xanh VN. Như ở bơi ếch, Việt Trinh luôn là cái bóng của Phạm Thị Huệ. Bơi bướm, cô chưa thể vượt qua Nguyễn Thị Kim Tuyến, còn bơi hỗn hợp thua xa Nguyễn Thị Ánh Viên. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng kết quả đoạt 9 HCV vừa qua của Trinh chỉ là khoảnh khắc lóe sáng của cô do Phạm Thị Huệ đã nghỉ thi đấu, còn Ánh Viên và Kim Tuyến đang tập huấn tại Mỹ. Nhận xét này có phần đúng nhưng chưa thật công bằng với Việt Trinh - kình ngư trẻ chưa từng một lần được đi tập huấn nước ngoài.

Việt Trinh nói: “Tôi rất vui khi mình đoạt 9 HCV tại giải quốc gia. Thành công này có phần may mắn khi hai tuyển thủ Kim Tuyến, Ánh Viên không dự giải vì đang tập huấn tại Mỹ. Tuy nhiên, đó là thành quả tôi có được sau thời gian dài nỗ lực tập luyện. Tôi đang cải thiện được thành tích rất nhiều và tự tin vào năng lực của mình, nhất là ở các cự ly ếch sở trường”.

Đánh giá về Việt Trinh, ông Nguyễn Đăng Hà - HLV trưởng tuyển bơi tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng - nói: “Tuy không có thể hình lý tưởng như Ánh Viên nhưng Trinh có sức mạnh cơ bắp. Trước giờ ít người chú ý đến Việt Trinh bởi em vẫn trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật cơ bản. Và giờ mới là giai đoạn chúng tôi giúp Việt Trinh nâng cao thành tích”. Dù không thể so thành tích ở các cự ly ếch của Việt Trinh ngày nay với Phạm Thị Huệ bởi trước đây Huệ được mặc đồ bơi công nghệ cao thi đấu và hồ 25m không phải hồ tiêu chuẩn, nhưng HLV Đăng Hà tin rằng trong tương lai không xa Việt Trinh sẽ tiệm cận kỷ lục của Phạm Thị Huệ.

HLV Hoàng Quang Minh nói: “Ấn tượng đầu tiên của tôi là Việt Trinh có độ nổi và cảm giác vận động dưới nước rất tốt. Ngoài ra, thể hình Việt Trinh cũng khá tốt (cao 1,65m). Vì vậy, tôi tin nếu được đầu tư đúng mức và duy trì sự siêng năng trong tập luyện, Việt Trinh sẽ còn tiến xa”. Tiến sĩ Chung Tấn Phong, tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước TP.HCM, nhận xét: “Từng tiếp cận Việt Trinh trước đây, theo tôi, đây là một tay bơi tài năng có năng khiếu bẩm sinh. Dù một thời gian dài tôi chuyển công tác khác nên không có nhiều thông tin về Việt Trinh, nhưng những gì Việt Trinh đạt được cho thấy cô đang tiến bộ rất tốt và cần được chú trọng đầu tư”.

HLV Đăng Hà cho biết: “Là một tài năng triển vọng của bơi lội VN, chúng tôi đang đề xuất đưa Việt Trinh đi tập huấn nước ngoài để em phát triển toàn diện hơn”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên