07/06/2016 08:05 GMT+7

Việt - Pháp hướng tới đối thoại chiến lược quốc phòng

L.THANH - V.DŨNG
L.THANH - V.DŨNG

TTO - Ngày 6-6, đại tướng Ngô Xuân Lịch - bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - đã chủ trì lễ đón chính thức ông Jean-Yves Le Drian - bộ trưởng quốc phòng Pháp - nhân chuyến thăm Việt Nam. 

Hai bộ trưởng duyệt đội danh dự tại lễ đón chính thức tại Bộ Quốc phòng sáng 6-6 - Ảnh: VIỆT DŨNG
Hai bộ trưởng duyệt đội danh dự tại lễ đón chính thức tại Bộ Quốc phòng sáng 6-6 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Mục đích chuyến thăm là nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua và trao đổi thống nhất biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian tới, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa quốc phòng, quân đội và nhân dân hai nước.

Sau lễ đón, hai bộ trưởng đã chủ trì cuộc hội đàm. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao vị trí, vai trò của Pháp ở châu Âu và trên thế giới, và khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Pháp. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Pháp thúc đẩy hợp tác với khối ASEAN.

Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian đánh giá cao vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là trong ASEAN.

Bộ trưởng Pháp tiếp tục nhắc lại thông điệp mạnh mẽ đã được đoàn đại biểu Pháp đề cập tại Đối thoại Shangri-La 15 vừa qua, trong đó Pháp đề cao vai trò của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, tăng cường đối thoại, trao đổi để giải quyết các bất đồng.

Đồng thời, bộ trưởng quốc phòng Pháp khẳng định sẽ cùng với Liên minh châu Âu sớm gia tăng các biện pháp nhằm góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do đi lại tại Biển Đông theo các quy định của luật pháp quốc tế.

Trước đó, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 5-6, Bộ trưởng Le Drian đã giải thích tại sao tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cũng là mối quan ngại với châu Âu và thế giới. Theo ông Le Drian, nếu luật biển không được tôn trọng tại khu vực này thì luật biển cũng có thể bị thách thức tại Địa Trung Hải hay Bắc Băng Dương.

Vì vậy, Pháp sẽ hối thúc các lực lượng hải quân châu Âu đảm bảo sự hiện diện “thường xuyên và rõ ràng” ở Biển Đông. “Nếu chúng tôi muốn kiểm soát nguy cơ xung đột, chúng tôi phải bảo vệ lợi ích này, bảo vệ chính mình” - bộ trưởng Pháp nhấn mạnh. Theo ông, hải quân Pháp đã được triển khai ở Biển Đông ba lần trong năm nay.

Về quan hệ quốc phòng song phương Việt - Pháp, hai bộ trưởng đều cho rằng trên cơ sở thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được ký kết, quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian qua đã có bước phát triển tích cực trên một số lĩnh vực như trao đổi đoàn, đào tạo, quân y, thủy đạc, công nghiệp quốc phòng và mua sắm trang bị...

Về phương hướng thời gian tới và trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, hai bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực truyền thống, xem xét mở ra cơ chế đối thoại chiến lược quốc phòng để tăng cường hiểu biết, củng cố sự tin cậy và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, an toàn hàng hải và hàng không, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Pháp tiếp tục hợp tác hiệu quả với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Chủ tịch nước tiếp bộ trưởng quốc phòng Pháp và Ấn Độ

Chiều 6-6 tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp bộ trưởng quốc phòng Pháp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước trong đó có Pháp - ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một cường quốc có lợi ích và ảnh hưởng tại châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước đánh giá cao bài phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Pháp tại diễn đàn Shangri-La vừa qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng chuyến thăm thời gian tới của Tổng thống Pháp François Hollande và mong muốn qua chuyến thăm này, hai bên sẽ ký kết hợp tác trên các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng đây là biểu hiện cụ thể của mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam - Ấn Độ, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, chiến lược, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau không chỉ trong quan hệ chính trị, kinh tế, ngoại giao mà còn là giữa các lực lượng vũ trang hai nước.

TTXVN

L.THANH - V.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên