10/03/2016 09:58 GMT+7

​Việt Nam - Tanzania bước vào giai đoạn phát triển mới

V.V.THÀNH (từ Tanzania)
V.V.THÀNH (từ Tanzania)

TT - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác cùng có lợi với các nước châu Phi, đặc biệt với Tanzania.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tanzania John Magufuli - Ảnh: V.V.Thành
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tanzania John Magufuli - Ảnh: V.V.Thành

 

Ngày 9-3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Tanzania đã được tổ chức trọng thể tại Phủ tổng thống Tanzania bằng nghi lễ cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia với 21 loạt đại bác chào mừng. 

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Tanzania John Magufuli trong không khí thân tình và hữu nghị.

Tổng thống Tanzania khẳng định đây là sự kiện đặc biệt vì Chủ tịch nước là vị khách nguyên thủ đầu tiên của tổng thống kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2015.

Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới quan trọng, tạo động lực đưa quan hệ hữu nghị, truyền thống và hợp tác cùng phát triển giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới sâu rộng và hiệu quả.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác cùng có lợi với các nước châu Phi, đặc biệt với Tanzania, đất nước anh em đã luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Đồng thời chúc mừng những thành tựu ấn tượng mà nhân dân Tanzania đạt được trong nỗ lực cải cách, phát triển kinh tế.

Hai lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại Liên Hiệp Quốc, phong trào không liên kết và các diễn đàn quốc tế khác.

Hai bên trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình khu vực và thế giới, chia sẻ các nguyên tắc chung để giải quyết các xung đột, khác biệt nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định ở các khu vực và trên toàn thế giới.

Trên cơ sở đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các cuộc xung đột, tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết trong cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Tanzania, hai bên đã thảo luận nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh thương mại phù hợp với tiềm năng hai nước.

Bên cạnh các mặt hàng hai bên có thế mạnh như hạt điều của Tanzania, gạo của Việt Nam..., hai bên nhất trí mở rộng xuất nhập khẩu các sản phẩm dệt may, máy móc nông cụ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho hàng hóa Tanzania vào thị trường ASEAN và các nước thành viên FTA Việt Nam tham gia. Hai nước phấn đấu tới năm 2020 đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỉ USD.

Thủ tướng Kassim Majaliwa bày tỏ vui mừng về những thành công bước đầu của mạng viễn thông Halotel của Công ty liên doanh Viettel Tanzania (đầu tư khoảng 700 triệu USD), đóng góp vào việc phát triển viễn thông, tạo công ăn việc làm và qua đó phát triển các vùng kinh tế của Tanzania, nhất là các vùng nông thôn.

Hai bên nhất trí xác định nông nghiệp và viễn thông là hai lĩnh vực trọng tâm hợp tác và từ đó mở rộng ra các lĩnh vực khác.

V.V.THÀNH (từ Tanzania)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên