06/08/2013 11:26 GMT+7

Việt Nam phát tán thư rác nhiều thứ 6 thế giới

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Hãng bảo mật Kaspersky Lab vừa công bố tình hình hoạt động thư rác toàn cầu trong tháng 6-2013, trong đó đáng chú ý là việc Việt Nam được xếp vị trí thứ sáu trong số những quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất.

O2wCVIeZ.jpgPhóng to
Việt Nam là nguồn phát tán thư rác nhiều thứ 6 trên toàn cầu

Cụ thể theo Kaspersky Lab trong tháng 6-2013, tỉ lệ thư rác tiếp tục tăng chiếm trung bình đến 71,1% lượng thư điện tử toàn cầu. Trong đó hơn một nửa số thư rác có nguồn gốc từ Trung Quốc (23,9%) và Mỹ (17,2%) - hai quốc gia hàng đầu về phát tán thư rác. Việt Nam xếp vị trí thứ sáu với tỉ lệ phần trăm thư rác chiếm khoảng 3,3%.

Tatyana Shcherbakova, chuyên gia phân tích thư rác cấp cao của Kaspersky Lab cho biết: "Trong tháng sáu, tin tặc tiếp tục sử dụng các thủ đoạn quen thuộc. Đặc biệt, chúng tôi ghi nhận trường hợp nhiều thư hàng loạt quảng cáo cho thuốc lá, có cả thuốc lá điện tử lẫn thông thường, những kẻ này đã sử dụng dịch vụ Google Translate để tạo ra các liên kết thư rác. Hơn nữa, tin tặc còn gắn thêm một tập hợp phát sinh ngẫu nhiên các kí tự và tên miền của Google bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau ở cuối liên kết.”

Điểm đáng chú ý trong lượng thư rác tháng 6-2013 là những kẻ phát tán thư rác đã tích cực lợi dụng tên tuổi của Steve Jobs - người sáng lập Apple để chiêu dụ người nhận. Theo đó tiêu đề các email lợi dụng tên tuổi của Steve Jobs thường là mời mọc người nhận tìm hiểu bí quyết thành công của vị doanh nhân nổi tiếng, nhưng nội dung lại chứa quảng cáo cho các khóa đào tạo miễn phí với lời hứa chỉ cần 1,5 giờ để dạy cho tất cả mọi người cách biến điểm mạnh và sở thích của họ thành một công việc kinh doanh sinh lời.

Ngoài thủ đoạn giới thiệu các khóa đào tạo hứa hẹn sẽ tiết lộ bí quyết thành công của Steve Jobs, trong tháng 6, các chuyên gia Kaspersky Lab còn bắt gặp nhiều thư rác đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn cho các thiết bị của Apple. Để những bức thư này trông có vẻ hợp pháp hơn, tin tặc đặt tên công ty trong mục "From", mặc dù địa chỉ email khác hoàn toàn với Apple. Các tác giả của những email này nhấn mạnh rằng hàng hóa có số lượng hạn chế và người dùng cần nắm bắt cơ hội ngay lập tức. Thủ đoạn phổ biến này khuyến khích người dùng nhanh chóng đưa ra quyết định, nhấp vào liên kết và đặt hàng.

Một chủ đề khác cũng được những kẻ gửi thư rác khai thác là đề nghị nhập học các trường đại học tại Mỹ cũng như các đề xuất giáo dục trực tuyến đem lại thuận tiện cho người dùng. Những email này thường chứa cả liên kết dẫn đến những trang web có các bộ hồ sơ cho khóa học. Điều thú vị là địa chỉ của các trang web thay đổi từ email này qua email nọ và thường được tạo ra vào đúng ngày thư được gửi đi. Đây có lẽ là cách những kẻ gửi thư hàng loạt thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.

Các tập tin đính kèm mã độc hại được tìm thấy trong 1,8% trên tổng số toàn bộ email được gửi đi. Những kẻ lừa đảo tiếp tục sử dụng thủ đoạn ưa thích - thông báo gửi đi với tư cách đại diện các công ty nổi tiếng. Số lượng các cuộc tấn công nhắm vào email và IMS tăng lên đáng kể, lí do là vào mùa hè số người sử dụng e-mail và các chương trình như ICQ, Jabber, Skype... cũng tăng. Trên thị trường chợ đen, yêu cầu dành cho các tài khoản thuộc loại này khá lớn, do đó trở thành động lực khiến những kẻ lừa đảo cố gắng tìm mọi cách đánh cắp các thông tin đăng nhập.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên