01/12/2013 07:43 GMT+7

Việt Nam ơi! của Lee Kirby

V.H.
V.H.

TT - Chàng ca sĩ người Anh Lee Kirby (tên đầy đủ là Lee Alexander Kirby) mang quốc tịch Anh. Anh sinh năm 1979 và hiện là giám đốc điều hành Trường trung học Ashbourne tại Kenshington (London) vừa ra mắt một album bằng tiếng Việt với chín ca khúc trữ tình quen thuộc với số đông khán giả Việt Nam:

Diễm xưa, Như cánh vạc bay, Đêm thấy ta là thác đổ (Trịnh Công Sơn); Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang - thơ Phan Vũ); Chị tôi, Sao em nỡ vội lấy chồng, Quê nhà (Trần Tiến); Ôi quê tôi (Lê Minh Sơn); Khoảnh khắc (Trương Quý Hải).

Không thể nói đây là một album đỉnh cao, với những bản hòa âm cầu kỳ, dàn nhạc lớn, cũng không thể nói chất giọng Lee Kirby quá hay hoặc quá lạ. Nhưng một nghệ sĩ nước ngoài với một album toàn bài hát Việt Nam được hát một cách thật mộc mạc, đầy tình cảm, tự thân đã có sức hút với người nghe.

Lee Kirby bắt đầu học hát tiếng Việt từ năm 2003, trong quá trình sinh sống một năm tại Việt Nam với công việc là... cầu thủ bóng đá cho đội Bưu Điện TP.HCM. Đến năm 2008, lần đầu tiên Lee có cơ hội được biểu diễn những ca khúc tiếng Việt của mình trước khán giả Anh tại nhà hát Mermaid (London) trong chương trình VietSoc LSE show. Và đến năm 2009, Lee tự quay bài hát Diễm xưa do mình tự đệm đàn guitar - hát, và với sự phát tán nhanh chóng của Internet, Lee đã được cộng đồng mạng tại Việt Nam biết đến... Tết nguyên đán 2010 là thời điểm thật sự đáng nhớ khi Lee Kirby được Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Mark Kent, mời ghi hình bài hát Quê nhà như một lời chúc tết gửi đến cộng đồng người Việt tại Anh.

“Việt Nam ơi!” là kết quả cuối cùng trong dự án ba năm mang tên “Trà đá với Lee”, được thực hiện xuyên suốt từ năm 2010-2013. Mục đích chính của dự án này của Lee Kirby là quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế, thông qua chính con người mình. Lee đã thực hiện hai chuyến đi xuyên Việt lớn trong năm 2011 và 2013, đến khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam.

Muốn chính người Việt Nam hiểu về quê hương mình hơn, phần hình ảnh trong album được lấy từ những chuyến đi của Lee trong hành trình xuyên Việt của mình. Đó là những hình ảnh hoàn toàn thực tế: Hoa Lư, Ninh Bình, bờ biển Sầm Sơn, thành cổ Hà Nội, một bến đò vắng, một ngôi đình cổ, quán nước vỉa hè...

Lee Kirby chia sẻ: “Tôi muốn khẳng định một triết lý sống của mình “Bạn chỉ sống một lần thôi!” (You only live once!). Do đó khi có cơ hội, chúng ta hãy nắm bắt và thực hiện. Như bản thân Lee là một người nước ngoài, nhưng qua những nỗ lực và cố gắng không ngừng, Lee đã làm được những điều mà không phải người nước ngoài nào cũng làm được: nói tiếng Việt, hát tiếng Việt, đi khắp Việt Nam”.

Một điều thú vị nữa là Lee chỉ có thể thu xếp sang Việt Nam được khoảng ba tháng trong năm: nghỉ hè, nghỉ Giáng sinh và năm mới, nghỉ giữa kỳ. Chàng hiệu trưởng trẻ tuổi cho biết: ngôi trường anh đang phụ trách có tới 10% là học sinh Việt Nam, thầy giáo trẻ luôn thu xếp được một loạt chương trình hoạt động cho các học sinh gốc Việt để các em có thể hiểu hơn về đất nước mình, và để bạn bè các em có thể hiểu về nơi các em sinh ra nhiều hơn nữa.

VvX7a2yT.jpgPhóng to
Ảnh trong album Việt Nam ơi! của Lee Kirby

Album do Phương Nam Phim in ấn và phát hành trên toàn quốc. Ngoài ra album sẽ được bán ở Anh cũng như các kênh online khác như itunes, cdbaby... từ ngày 1-12-2013.

Song song với việc phát hành album, Lee Kirby sẽ thực hiện Tour diễn “Lee Kirby - Việt Nam ơi!” tại Hà Nội, Huế, TP.HCM và Rạch Giá từ ngày 30-11-2013 đến 7-1-2014.

V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />