16/08/2017 12:34 GMT+7

​Việt Nam hỗ trợ Lào đào tạo bác sĩ ung thư

L.ANH
L.ANH

TTO - 21 bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện K đang có chuyến khám sàng lọc ung thư vú và ung thư cổ tử cung tại Vientiane, Lào, từ ngày 14 đến 18-8.

Phụ nữ Lào đăng ký khám sàng lọc ung thư tại Bệnh viện Bà mẹ và trẻ em Lào  Ảnh: L.ANH
Phụ nữ Lào đăng ký khám sàng lọc ung thư tại Bệnh viện Bà mẹ và trẻ em Lào. Ảnh: L.ANH

Đây là chuyến khám bệnh chính thức đầu tiên ở ngoài nước của riêng các bác sĩ và điều dưỡng ung thư Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có 77 bệnh viện, trung tâm, khoa phòng điều trị bệnh ung thư.

Ông Phouthone Muang Pak, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, cho biết Lào hiện có rất ít bác sĩ ung thư.

Theo thông tin từ trung tâm điều trị ung thư đầu tiên của Lào, trung tâm này đến nay mới có 4 - 5 bác sĩ chuyên khoa và 4 điều dưỡng, rất nhiều bệnh lý ung thư hiện chưa phát hiện và điều trị được, bệnh nhân Lào mắc ung thư không điều trị được hoặc phải đi nước ngoài chữa bệnh. Một số trong đó đã đi chữa bệnh tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Tĩnh (Bệnh viện K) cho biết Bệnh viện K sẵn sàng đào tạo bác sĩ chuyên khoa ung thư cho Lào. Thời gian qua, bệnh viện đã đào tạo hai bác sĩ ung thư cho Lào và cả hai bác sĩ này hiện đều đang làm việc tại Trung tâm điều trị ung thư đầu tiên.

Tuy nhiên, trung tâm này vẫn đang thiếu các bác sĩ ngoại khoa ung thư, chẩn đoán sớm ung thư...

Bộ Y tế Lào cũng đề nghị Việt Nam hỗ trợ đào tạo để Trung tâm ung thư của Lào phát triển thành một trung tâm quốc gia, thay vì là trung tâm trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị của Lào như hiện nay.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên