25/07/2017 16:30 GMT+7

Đang xác minh tàu nước ngoài bắn tàu cá Bình Định

QUỲNH TRUNG - VIỄN SỰ - TIẾN LONG
QUỲNH TRUNG - VIỄN SỰ - TIẾN LONG

TTO - Chiều 25-7, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có văn bản trả lời Tuổi Trẻ về thông tin tàu cá Bình Định số hiệu BĐ 31153 TS bị một tàu nước ngoài có vũ trang bắn khiến 2 ngư dân Việt Nam bị thương.

Đại diện báo Tuổi Trẻ hỏi thăm và trao tiền quà hỗ trợ cho hai ngư dân tàu cá Bình Định bị tàu nước ngoài xả đạn truy sát - Ảnh: Tiến Long

 

Phản đối mạnh mẽ hành vi thô bạo với ngư dân Việt

Theo đó, Cục lãnh sự dẫn thông tin tin ban đầu từ các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết: “Một tàu cá của tỉnh Bình Định mang số hiệu BĐ 31153 TS đã thông báo với các cơ quan chức năng Việt Nam rằng ngày 22-7, tàu BĐ 31153 TS đã bị một tàu chưa rõ số hiệu, quốc tịch bắn làm 2 người bị thương tại khu vực có tọa độ 06 độ 32 phút Bắc, 107 độ 04 phút Đông”.

“Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin trên”, Cục lãnh sự cho biết đồng thời nhấn mạnh: “Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam”.

Cục lãnh sự cũng cho biết thêm ngày 23-7, tàu cá BĐ 31153 TS đã cập cảng Côn Đảo, 2 thuyền viên bị thương đang được nhập viện để cứu chữa.

Tuổi Trẻ hỗ trợ hai ngư dân bị bắn trọng thương

Ngày 25-7, đại diện báo Tuổi Trẻ đã đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trao tiền quà hỗ trợ cho hai ngư dân tàu cá Bình Định BĐ 31153 TS bị tàu nước ngoài xả đạn truy sát.

Hai ngư dân là ông Nguyễn Văn Cường (45 tuổi) và ông Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi) cùng nhập viện chiều 24-7.

Mới ra biển 9 ngày đã lâm nạn

Tối 24-7, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã mổ cho hai ngư dân để lấy đạn ra. Sau phẫu thuật, ông Dũng đã tỉnh, hiện đang được theo dõi các vết thương. Còn ông Cường sau ca mổ, bệnh viện vẫn chưa cho người ngoài vào thăm nuôi.

Thuyền trưởng tàu BĐ 31153 TS, ông Nguyễn Thành Ngọc chia sẻ, ông Cường là người miền Bắc, vào TP Vũng Tàu sống một mình sáu năm nay, không người thân thích. Ban ngày ông Cường đi làm đủ nghề, từ thợ hồ, bốc vác, rửa chén, đến đêm, ông mắc võng ngủ ở bến xe, vỉa hè.

Một người quen của ông Ngọc mới xin cho ông Cường đi đánh cá. Chuyến đi biển mới được 9 ngày thì tàu gặp nạn.

Hiện không ai biết địa chỉ, số điện thoại để liên lạc với người thân của ông Cường.

Trước mắt, ông Ngọc phải xoay xở tiền để đóng tiền điều trị cho cả hai người. “Giờ tui và cha ruột chia nhau ra chăm sóc cho hai người. Từ khi bị nạn, tính cả tiền máy bay chở hai người lên TP.HCM và tiền nộp tạm ứng viện phí, tui đã tốn khoảng 40 triệu. Giờ đang điện về cho người nhà vay mượn gửi vào thêm, phòng chữa trị lâu dài”, ông Ngọc chia sẻ.

Thông tin từ Bệnh viên Chợ Rẫy, ông Cường nhập viện trong tình trạng khó thở dữ dội, có dấu hiệu của sốc mất máu và dấu hiệu của viêm phúc mạc.

Bệnh nhân bị tràn khí, tràn máu màng phổi hai bên, thủng cơ hoành, vỡ lách, vỡ đuôi tụy. Ê kíp điều trị đã phẫu thuật, đặt ống dẫn lưu vào màng phổi bên trái, cắt lách và cắt đuôi tụy, cắt đại tràng và truyền máu hồi sức.

Đến chiều 25-7, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy nhiên vẫn đang được tiếp tục theo dõi dự phòng nguy cơ nhiễm trùng và mất máu.

Còn ông Dũng nhập viện trong tình trạng vết thương ở mông trái, gãy hở xương.  Bàn chân phải có hai vết thương nhỏ đường kính khoảng 1cm. Bệnh nhân đã được cho mổ cắt lọc và xử lý các vết thương. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, hiện vẫn đang theo dõi các vết thương và thay băng.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 22-7, khi đang thả trôi tàu để câu mực tại vị trí hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách Côn Đảo hơn 100 hải lý về hướng đông - đông nam, tàu cá BĐ 31153 TS bỗng dưng bị một tàu nước ngoài xuất hiện, áp sát và không hề ra tín hiệu gì rồi bắn xối xả vào tàu cá.

Hai người trên tàu bị thương rất nặng là ông Cường bị trúng đạn ở đùi, bụng và từ sau lưng. Còn ông Dũng bị dính đạn ở chân và mông.

Sau khi được cấp cứu ở Côn Đảo, hai ngư dân bị thương nặng đã được chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy bằng máy bay.

QUỲNH TRUNG - VIỄN SỰ - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên