17/12/2005 18:25 GMT+7

Việt Linh với tủ sách điện ảnh

THU THẢO
THU THẢO

TTCN - Sau khi từ giã Hãng phim Giải Phóng, nơi từng gắn bó nhiều năm, đạo diễn Việt Linh đã chính thức đầu quân cho Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn; và như một nghiệp dĩ chị vẫn không thể xa rời điện ảnh.

UOIhlT8E.jpgPhóng to

Có điều công việc mới của chị ở nhiệm sở mới không phải là làm phim mà là làm sách: chủ biên một tủ sách điện ảnh.

Thật ra, song song với nghề đạo diễn, nghề tay trái (đôi khi còn lấn lướt nghề tay mặt) của Việt Linh là viết báo, chủ yếu là viết về điện ảnh.

Được học tập chính qui về nghề, sau này lại thường xuyên sống ở nước ngoài, có cơ hội đi nhiều, dự nhiều liên hoan phim ở nhiều nước trên thế giới, được xem nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị của năm châu, được tiếp xúc nhiều với các đồng nghiệp nước ngoài, Việt Linh đã sử dụng ngòi bút khá thành công để bày tỏ tình yêu của mình với nghệ thuật thứ bảy.

176wAb0e.jpgPhóng to
Với khả năng phân tích sắc sảo cùng sự cảm nhận tinh tế, Việt Linh đã có một chỗ đứng trong lĩnh vực báo chí điện ảnh với rất nhiều bài viết trên các báo, tạp chí - khá nhiều đã đăng trên TTCN những năm qua. Chị còn phụ trách chuyên mục “Để làm ra bộ phim” trên tạp chí của Hội Điện ảnh TP.HCM, qua đó đã lần lượt giới thiệu qui trình làm phim phức tạp khác hẳn với sáng tác văn chương, hội họa, âm nhạc.

Cho nên với Việt Linh, thật thuận tay khi làm công việc chủ biên tủ sách điện ảnh của NXB Văn Hóa Sài Gòn (*). Buổi đầu, tủ sách này cho ra mắt ba tập: Dạo chơi vườn điện ảnh, Lời hay trong phimÝ tưởng nghề nghiệp. Trong Dạo chơi vườn điện ảnh, tác giả (Việt Linh) hướng dẫn người đọc bước vào khu vườn nghệ thuật bằng chính sở học, kinh nghiệm thực tiễn của chị, với sự bổ sung những tài liệu tham khảo có giá trị.

Còn với tập Lời hay trong phim, tác giả Phan Xi Nê cho biết nội dung: “Thoại của phim là những gì chắt lọc và khó chuyển tải bằng hình ảnh. Khi không thể diễn tả bằng ngôn ngữ hình ảnh, người làm phim mới dùng đến ngôn ngữ lời nói. Nhiều lời thoại trong phim ấn tượng đến nỗi khán giả có thể ghi nhớ ngay từ lần đầu tiên.

vTWiZXi8.jpgPhóng to
Những người yêu điện ảnh, như tôi và các bạn bè thành viên ở website www.yxine.com, có thói quen ghi chép lại những câu nói mà mình thích khi xem phim... Và tại sao không chia sẻ những điều tuyệt vời này với mọi người? Đó là ý tưởng của cuốn sách này”.

Riêng Ý tưởng nghề nghiệp, theo Việt Linh, là “một tập hợp ý kiến của các tài danh điện ảnh quốc tế xung quanh lĩnh vực sáng tác”. Đó là những ý kiến “thông minh, phóng túng, dạn dày kinh nghiệm” và “mang tính gợi mở không chỉ cho điện ảnh”.

Ba cuốn sách chỉ mới làm cái việc “mở hàng” khiêm tốn cho một tủ sách điện ảnh hứa hẹn đầy đủ, đầy đặn ở tương lai khi có sự tham gia của nhiều người trong cuộc.

(*) NXB Văn Hóa Sài Gòn phối hợp với Công ty Phát hành sách TP.HCM xuất bản.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên