13/06/2016 06:42 GMT+7

Việt - Lào là mối quan hệ đặc biệt

TTXVN
TTXVN

TTO - Sáng 12-6, tại Phủ chủ tịch ở thủ đô Vientiane, Tổng bí thư - Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm.

Tổng bí thư - Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang              - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư - Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: TTXVN

 

Tổng bí thư - Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đánh giá rất cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Trần Đại Quang trên cương vị chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với mối quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước và những kết quả đạt được tại kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào; thực hiện thành công kế hoạch hợp tác giữa chính phủ hai nước năm 2016, hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2016-2020 cũng như tuyên bố chung nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith, các kết quả đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thongloun Sisoulith và các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Lào lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hai bên khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả các nghị định thư về hợp tác quốc phòng, an ninh giai đoạn 2016-2020, nghị định thư về đường biên giới - mốc quốc giới Việt Nam - Lào và hiệp định về quy chế quản lý biên giới - cửa khẩu biên giới hai nước (ký đầu năm 2016); hiệp định thương mại mới và hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Lào (ký năm 2015)...

Hai bên cho rằng tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp đan xen, nhất trí hai nước cần chú trọng hơn nữa việc theo dõi tình hình, trao đổi, giúp đỡ nhau bảo đảm an ninh, ổn định của mỗi nước. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hiệp Quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ nhằm củng cố đoàn kết ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông; nhất trí cùng các nước ASEAN thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng tỉnh Sekong ngôi trường học trị giá 1 triệu USD. Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đánh giá cao món quà có ý nghĩa này sẽ góp phần phát triển giáo dục của tỉnh Sekong vốn còn nhiều khó khăn.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

* Chiều 12-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để rà soát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước triển khai tốt các dự án đầu tư liên doanh; không ngừng đẩy mạnh hợp tác Lào - Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo…

Thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại CHDCND Lào

Chiều 12-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào, đại diện các cơ quan Việt Nam tại Lào, bà con Việt kiều và cộng đồng Việt Nam tại Lào. Chủ tịch nước cho biết đã đề nghị lãnh đạo Lào tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc sửa đổi một số luật liên quan đến cấp quốc tịch, thẻ cư trú dài hạn cho bà con Việt kiều sinh sống lâu năm tại Lào.

Chủ tịch nước đề nghị tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán bám sát và nghiên cứu kỹ tình hình để có các kiến nghị kịp thời cho Đảng, Nhà nước trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Đồng thời, Đại sứ quán cũng cần hết sức quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp Việt Nam sang kinh doanh, đầu tư tại Lào.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên