07/06/2005 07:58 GMT+7

Việt kiều có được thi, đổi giấy phép lái xe ở VN?

NGỌC ẨN thực hiện  
NGỌC ẨN thực hiện  

TT - Xung quanh vấn đề này, ông Dương Tự Lực - trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) Sở Giao thông công chính TP.HCM - cho biết:

gt7N7aCX.jpgPhóng to
TT - Xung quanh vấn đề này, ông Dương Tự Lực - trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) Sở Giao thông công chính TP.HCM - cho biết:

- Để được thi GPLX hai bánh hạng A1 (hai bánh dưới 175cm3), điều kiện trước hết là hộ chiếu phải có visa vào VN với thời hạn từ ba tháng trở lên. Tiếp đó, bà con nộp đơn xin thi, phiếu khám sức khỏe, hộ chiếu, hai tấm ảnh 2x3 tại 63 Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM). Thi lý thuyết và thực hành như các thí sinh trong nước. Lệ phí thi 300.000 đồng/người. Thời gian cấp GPLX là 10 ngày kể từ ngày thi đậu.

Đối với trường hợp đã có bằng lái ôtô mà muốn thi lấy GPLX hai bánh thì nộp hồ sơ với thủ tục như trên và chỉ thi thực hành. Lệ phí thi thực hành 120.000 đồng và lệ phí cấp GPLX là 90.000 đồng.

* Nếu bà con Việt kiều đã có GPLX ôtô ở nước ngoài nhưng muốn đổi GPLX ôtô ở trong nước cần làm thủ tục ra sao?

- Trong đơn xin đổi GPLX phải có đóng dấu của cơ quan quản lý người nước ngoài, đó là một trong những cơ quan sau đây xác nhận: đại sứ quán, lãnh sự quán, sở ngoại vụ, phòng hoặc cục đăng ký xuất nhập cảnh, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Thương mại, công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài.

Vừa qua có một số Việt kiều gặp khó khăn vì không có cơ quan nào chấp nhận xác nhận vào đơn xin đổi GPLX nên chúng tôi có giới thiệu liên hệ với Ủy ban về người VN ở nước ngoài, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị nước ngoài ở TP.HCM để được xác nhận. Ngoài đơn xin đổi GPLX, cần có thêm các thủ tục sau: bằng lái xe quốc tế hoặc quốc gia còn hiệu lực sử dụng, visa vào VN có thời gian từ ba tháng trở lên, hai ảnh 2x3. Nộp hồ sơ cho bộ phận cấp đổi GPLX ôtô tại 252 Lý Chính Thắng (quận 3). Lệ phí đổi là 90.000 đồng, thời gian đổi 10 ngày.

Bà con Việt kiều lưu trú ở các tỉnh lân cận TP.HCM vẫn có thể đổi GPLX ôtô tại TP.HCM nếu có xác nhận theo qui định.

* Trường hợp bà con Việt kiều muốn học và thi lấy GPLX ôtô tại VN thì có được chấp thuận?

- Bà con Việt kiều muốn học và thi lấy GPLX ôtô phải đăng ký theo một khóa học lái xe tại một cơ sở có chức năng đào tạo. Thời gian khóa học kéo dài từ ba tháng trở lên (tùy theo hạng GPLX). Tuy nhiên, hiện nay việc học và thi phải chờ lâu vì các cơ sở đào tạo đều đang quá tải.

NGỌC ẨN thực hiện  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên