24/09/2013 07:00 GMT+7

"Viết để khẳng định tình yêu Tổ quốc"

NGUYỄN HỒ NAM (thực hiện)
NGUYỄN HỒ NAM (thực hiện)

AT - Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn sinh ngày 14-8-1965 tại Bình Thuận. Năm 1987 là trưởng Đài Truyền thanh thị trấn Phan Rí Cửa, năm 1989 là giám đốc Nhà Văn hóa thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tốt nghiệp thủ khoa đại học chính quy chuyên ngành sáng tác âm nhạc, cao học chuyên ngành lý luận và phê bình âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM. Hiện nay đang công tác tại Cơ quan đại diện Bộ VH-TT&DL phía Nam tại TP.HCM, kiêm giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chi nhánh phía Nam.

BH6dH5oB.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn

Anh sáng tác ca khúc Tổ quốc gọi tên mình, lời nhạc theo ý thơ của Nguyễn Phan Quế Mai vào lúc nào? Điều gì thôi thúc anh sáng tác một ca khúc đã thu hút sự quan tâm của nhiều người?

- Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn: Trước tình hình biển đảo nóng bỏng của Tổ quốc trong thời gian qua, tôi đã có ý định viết một tác phẩm về tình yêu quê hương đất nước. Khi lên mạng, tôi tình cờ phát hiện bài thơ Tổ quốc gọi tên của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, tức khắc cảm giác âm nhạc tràn về trong tôi một cách nhanh chóng. Tôi chỉ phổ bài thơ trong vòng 15 phút, sau đó việc còn lại là sắp xếp khúc thức, tính toán giai điệu của mình một cách chặt chẽ làm sao cho người nghe dễ cảm nhận và dễ nhớ. Những câu thơ của chị Quế Mai vang lên đầy linh thiêng, cảm giác như tiếng nói của cha ông vọng về trên từng tấc đất, từng ngọn cỏ, từng ngọn sóng của đất mẹ Việt Nam. Nhiều đêm trong giấc ngủ, giai điệu của bài hát và lời thơ cứ vọng về trong tôi. Tôi không lấy nguyên vẹn lời thơ của chị Quế Mai, trong toàn bộ bài thơ tôi xin phép đổi một số ca từ, làm sao vẫn bảo đảm nội dung nhà thơ muốn nói để xử lý logic về khúc thức âm nhạc. Tôi muốn viết để khẳng định tình yêu Tổ quốc là bất diệt và khát vọng yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

* Anh sáng tác ca khúc trữ tình Biển nghiêng trong dịp nào? Ca sĩ nào sẽ thể hiện ca khúc đó?

- Trong dịp Tổng công ty Yến Sào tỉnh Khánh Hòa mời các nhạc sĩ về Nha Trang đi thực tế sáng tác trước khi Festival biển lần thứ 5-2013 khai mạc, tôi đã viết nhạc phẩm Biển nghiêng: “Đêm nay biển nghiêng, biển nghiêng về em. Đêm nay biển nghiêng hay biển nghiêng về anh. Trăng nghiêng về biển. Sao nghiêng về trời. Đêm nay biển nghiêng, đêm nay biển nghiêng, yến nghiêng về đảo, từng sợi tơ vương, ta nghiêng về nhau...”.

Hiện nay phần hòa âm, phối khí đã hoàn chỉnh. Sau khi tôi chuyển cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Kasim Hoàng Vũ, Huỳnh Lợi tất cả đều rất thích. Tôi cũng hi vọng bài hát được các ca sĩ nổi tiếng thể hiện sẽ lột tả hay nhất nỗi lòng tôi gởi gấm trong bài hát này.

* Có lẽ sinh ra và lớn lên ở vùng biển Phan Rí nên anh sáng tác nhiều ca khúc về biển? Anh có dự định viết ca khúc nào về biển quê hương Phan Rí?

- Đất nước ta hình cong như chữ S, lưng giáp với biển Đông, với nhiều vùng biển xinh đẹp là một phần máu thịt của đất mẹ Việt Nam mà cha ông ta đã đổ máu gìn giữ và dày công vun đắp cho thế hệ ngày hôm nay và mai sau. Đối với Phan Rí, vùng biển thân thương nơi tôi trưởng thành, là “bệ phóng” của đời tôi. Tôi luôn luôn như người mắc nợ suốt cả cuộc đời vì ở đây nặng nghĩa ân tình với bạn bè, anh em, người thân... Tôi đã phác thảo giai điệu âm nhạc rất nhiều nhưng vẫn còn trăn trở và cảm giác như chưa hoàn thiện. Hi vọng một ngày nào đó khi cảm xúc trở về một cách trọn vẹn sẽ có một tác phẩm hoàn thiện về Phan Rí thân thương.

* Ca khúc Bà Rịa, đất níu chân người anh sáng tác trong hoàn cảnh nào? Có được người dân nơi đó đón nhận?

- Trong quá trình công tác, tôi đã làm tổng đạo diễn chương trình “Khai hội văn hóa - du lịch” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào các năm 2007, 2011, 2012, 2013 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tôi đã đi thực tế về vùng đất này nhiều lần, hơn nữa con người nơi đây rất nhân hậu và đầy ắp tình người. Mỗi lần về Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi như trở về quê nhà của mình. Và khi lại phải đi, tôi có cảm giác như đất và người ở đây níu chân tôi phải quay lại. Nhạc phẩm ra đời khi những cảm xúc chín muồi. Mảnh đất này như quê hương thứ hai của tôi. Cán bộ và nhân dân ở đây rất thích bài Bà Rịa, đất níu chân người.

* Anh đã có CD audio Mẹ tôi, anh có định làm một album riêng hoặc in một tập nhạc riêng gồm những ca khúc do anh sáng tác?

- Có thể nói album Mẹ tôi ra đời là chắt lọc những tác phẩm âm nhạc mà tôi viết về quê hương đất nước. Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cũng đã làm đêm nhạc cho tôi. Gia đình tôi đều đi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nhiều người như chú, cậu, dì tôi đã hi sinh cho Tổ quốc. Ba tôi ở tù chuồng cọp Côn Đảo bảy năm. Mẹ tôi hoạt động cách mạng ở tù nhiều lần và đã mất. Tôi mất mẹ rất sớm, có thể nói tình thương yêu của tôi dành cho mẹ tôi bằng tất cả tấm lòng.

Hiện tại tôi đang xúc tiến thực hiện CD thứ 2 và in tập ca khúc của riêng tôi.

* Vừa qua anh làm tổng đạo diễn Festival biển Nha Trang lần thứ 5, điều gì làm anh ưng ý nhất và điều gì khiến anh còn trăn trở, muốn thực hiện ở Festival lần sau?

- Tôi và êkip thực hiện đã được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tin tưởng giao thực hiện Festival biển Nha Trang nhiều lần, Festival biển Nha Trang lần thứ 5 diễn ra từ ngày 8-6 đến ngày 11-6-2013 với 60 sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, hội thao, hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh Nha Trang, Khánh Hòa, thúc đẩy phát triển ngành du lịch biển tại Nha Trang, Khánh Hòa và các tỉnh ven biển trong cả nước. Các chương trình diễn ra đều được đánh giá cao.

* Hiện nay, anh làm giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền âm nhạc VN chi nhánh phía Nam, anh thấy các nhà thơ có thơ phổ nhạc có nên đi đăng ký bản quyền hay công việc đó để nhạc sĩ phổ thơ mình đi đăng ký bản quyền?

- Vì Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN bảo vệ cho cả phần lời và nhạc, vì vậy các nhà thơ nên ủy quyền cho trung tâm đăng ký bản quyền thơ phổ nhạc. Hiện nay các nhà thơ có thơ phổ nhạc được trung tâm nhận ủy quyền đã nhận tiền tác quyền âm nhạc tại trung tâm rất nhiều.

* Xin cảm ơn nhạc sĩ.

0D6j74sa.jpgPhóng to

Áo Trắng số 17 ra ngày 15/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN HỒ NAM (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên