19/09/2013 08:26 GMT+7

Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm ngày 24-5-2013 của TAND TP Hà Nội giữa Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Hà Nội kiện đòi tài sản là quyền sở hữu nhà với bà Cao Thục Khanh (50 tuổi, quận Hoàng Mai).

Cùng một việc, hai bản án khác nhau

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, năm 1988 bà Cao Thục Khanh được Công ty Vật tư nông nghiệp Hà Nội giao cho sử dụng gian nhà kho số 3, ngõ 115, đường Giáp Bát, quận Hoàng Mai. Năm 2005, Công ty Vật tư nông nghiệp tự chuyển đổi thành Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp nhưng lại không đưa nhà ở của cán bộ công nhân viên (trong đó có ngôi nhà bà Khanh sử dụng) vào tài sản thuộc sở hữu doanh nghiệp sau cổ phần. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty được UBND TP Hà Nội cấp không có phần đất nhà ở của cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên, công ty vẫn làm đơn khởi kiện đòi nhà với bà Cao Thục Khanh tại TAND quận Hoàng Mai. Tương tự, công ty cũng khởi kiện đòi nhà đối với bà Phạm Thu Hà (45 tuổi, được công ty phân nhà ở từ năm 1994) tại TAND quận Đống Đa.

Bản án sơ thẩm của TAND quận Hoàng Mai và TAND quận Đống Đa đều chấp nhận yêu cầu đòi tài sản của công ty, buộc bà Khanh, bà Hà phải trả lại nhà cho công ty sử dụng. Không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm, bà Khanh và bà Hà làm đơn kháng cáo.

TAND TP Hà Nội mở hai phiên xét xử phúc thẩm lần lượt vào ngày 15-5 và 24-5 nhưng hai thẩm phán của tòa này lại tuyên hai bản án trái ngược nhau. Cụ thể, với yêu cầu khởi kiện của công ty đối với bà Phạm Thu Hà thì tòa tuyên hủy án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa, đình chỉ giải quyết vụ án với lý do công ty sau khi cổ phần hóa thì tài sản thuộc sự quản lý của Nhà nước, công ty không có quyền khởi kiện. Còn với trường hợp bà Cao Thục Khanh, tòa lại tuyên y án sơ thẩm, buộc bà Khanh phải trả lại nhà cho công ty.

Theo quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, nhà và đất đang tranh chấp không thuộc quyền sở hữu và sử dụng của Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp nên công ty không có quyền khởi kiện. Việc tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều xác định căn nhà thuộc sở hữu của công ty và tuyên buộc bà Khanh phải trả lại nhà là không có căn cứ, không phù hợp với pháp luật. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm của TAND quận Hoàng Mai và án dân sự phúc thẩm của TAND TP Hà Nội, giao hồ sơ vụ án cho TAND quận Hoàng Mai xét xử sơ thẩm lại để đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự. Đồng thời tạm đình chỉ thi hành bản án của TAND TP Hà Nội với bà Cao Thục Khanh cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên