29/10/2014 10:47 GMT+7

Viện trưởng VKSND tối cao làm việc với ĐBQH về “kỳ án vườn mít”

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết như trên trong cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội sáng nay 29-10. 

Lê Bá Mai được công an dẫn ra xe sau khi tòa tuyên án chung thân - Ảnh: Thuận Thắng

Ông Bình nói, sau khi đại biểu Quốc hội Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) phát biểu liên quan đến “vụ án vườn mít” tại nghị trường vào ngày 27-10 vừa qua, với tư cách là Viện trưởng VKSND tối cao, tôi phải làm hết trách nhiệm của mình.

"Tôi sẽ mời đại biểu đến cơ quan để cung cấp thông tin và tôi đã mời rồi. Chiều nay (29-10) tôi sẽ có cuộc làm việc với đại biểu và sẽ đưa tài liệu ra và đại biểu tự kết luận”, ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi về việc trong phiên thảo luận tại Quốc hội trước đó, ông Bình nói rằng chưa nhận được đơn kêu oan của Lê Bá Mai, trong khi đại biểu Bùi Mạnh Hùng lại cho rằng ngay sau khi bị tuyên án chung thân vào ngày 30-8-2013 thì đến ngày 5-9-2013, Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan, ông Bình nói: “Thông tin của đại biểu tôi sẽ kiểm tra, tôi cũng nhận được nhiều đơn, nhưng chưa nhận đơn đó, chắc chắn nó ở đâu đó thì tôi sẽ tìm lại”.

Về việc đại biểu Hùng cung cấp thông tin rằng có nhân chứng mới xuất hiện muốn minh oan cho Lê Bá Mai và nhân chứng này đã bị đe doạ, ông Bình trả lời: “Như tôi đã nói là tôi sẽ đưa tài liệu cho đại biểu để đại biểu tự kết luận. Phóng viên yên tâm là mọi việc đã được làm sáng tỏ, đến lúc nào đó có tài liệu chúng tôi sẽ công bố. Việc đã làm sáng tỏ rồi, vì việc này đã đến cỡ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của ba ngành làm trên cơ sở xác minh của những tổ công tác có những cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán kinh nghiệm”.

Trả lời thẳng câu hỏi về “khả năng oan sai có không”, ông Bình nói: “Điều đó tôi đã khẳng định trong Quốc hội”.

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội trước đó, Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết trong quá trình điều tra cũng có việc nọ, việc kia, tuy nhiên xét về tổng thể thì những sơ xuất đó không làm thay đổi bản chất vụ án. Về phần mình, đại biểu Bùi Mạnh Hùng lại cho rằng với những thông tin mà ông biết đã đủ điều kiện để tái thẩm hoặc giám đốc thẩm vụ án vườn mít. “Nếu không thì tôi không thể yên tâm” - Ông Hùng nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vụ án Lê Bá Mai hay còn gọi “kỳ án vườn mít” kéo dài 10 năm với hàng chục phiên xét xử. Lê Bá Mai bị cáo buộc giết người tại vườn mít thuộc xã An Khương, huyện Bình Long năm 2004 (nay là huyện Hớn Quản, Bình Phước). Qua nhiều phiên tòa, lúc Lê Bá Mai bị tuyên tử hình, lúc bị tuyên tù chung thân, lúc lại được trả tự do ngay tại tòa.

Tại phiên xét xử phúc thẩm lần 3 ngày 30-8-2013, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã y án chung thân với Lê Bá Mai.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên