05/04/2017 11:35 GMT+7

Viêm ruột thừa có thể trị bằng kháng sinh?

BS MAI VĂN BÔN (Theo JAMA Pediatr)
BS MAI VĂN BÔN (Theo JAMA Pediatr)

TTO - Trong trường hợp không bị ruột thừa canxi hóa, viêm ruột thừa cấp tính không biến chứng có thể điều trị với kháng sinh, theo kết quả phân tích gộp mới đây thuộc Đại học Chendu, Trung Quốc.

Các chuyên gia so sánh điều trị kháng sinh với mổ cắt ruột thừa trong nghiên cứu từ bốn trung tâm và một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng, gồm tất cả 404 trẻ viêm ruột thừa không biến chứng. 

Trị liệu không mổ thành công 152 trường hợp trên 168 người bệnh (tỉ lệ (90,5%). Thành công có nghĩa là giải quyết các triệu chứng mà không cần mổ trong 48 giờ hoặc tái phát viêm ruột thừa trong một tháng sau trị liệu ban đầu.

Trong số 16 người bệnh thất bại điều trị kháng sinh, 11 trường hợp cắt ruột thừa trong 48 giờ và 5 trường hợp viêm ruột thừa tái phát. Tất cả 16 người bệnh trên được xác định viêm ruột thừa qua giải phẫu bệnh học.

45 người bệnh trong nhóm dùng kháng sinh (26,8%) được tiến hành mổ cắt ruột thừa sau 1 năm theo dõi, tuy nhiên 8 trường hợp trong số đó được chẩn đoán ruột thừa bình thường qua kết quả giải phẫu bệnh học. Biến chứng không khác biệt giữa các nhóm dùng kháng sinh và cắt ruột thừa. 

Các chuyên gia lĩnh vực nhi khoa tại Hoa Kỳ hoan nghênh nghiên cứu trên, nhưng khuyến cáo hiện nay vẫn nên cân nhắc phương pháp điều trị, vì phẫu thuật vẫn là trị liệu tiêu chuẩn trong viêm ruột thừa.

Do vậy, cần những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai để có thể áp dụng phương pháp trị liệu kháng sinh đối với bệnh này.

BS MAI VĂN BÔN (Theo JAMA Pediatr)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên