28/03/2012 09:30 GMT+7

Viêm phổi cấp, bệnh nguy hiểm tính mạng

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TTO - Sự ra đi đột ngột của DJ nổi tiếng Mỹ Quyên vì viêm phổi cấp không chỉ để lại tiếc thương trong lòng người hâm mộ, bạn đọc cũng nêu nhiều lo âu, thắc mắc về căn bệnh nghe qua tưởng rất bình thường này.

DJ Mỹ Quyên qua đời vì viêm phổi cấp

Ejl30KE3.jpgPhóng to

Viêm phổi cấp có những triệu chứng và diễn tiến nguy hiểm ra sao?

Theo bác sĩ Hồ Đặng Nghĩa - phó trưởng khoa hô hấp Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương - có nhiều nguyên nhân đưa đến tình trạng viêm phổi cấp.

Đơn giản nhất là do cơ thể đã tiếp xúc trực tiếp với vi trùng, virút gây viêm phổi từ các nguồn lây người sang người qua đường hô hấp. Hoặc có thể từ các tác nhân khác ví dụ như cúm A/H5N1 - cũng là bệnh dẫn đến viêm phổi - lây từ gia cầm sang người.

Đặc biệt, đối với những bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, cơ thể đã bị suy giảm miễn dịch thì khi tiếp xúc với vi trùng, virút sẽ dễ dẫn đến tình trạng trở nặng nhanh.

Do đó, điều quan trọng nhất là cần phải phát hiện sớm viêm phổi và điều trị kịp thời thì mới hi vọng phục hồi tốt các tổn thương phổi.

Nếu có các triệu chứng ho đàm nhiều, sốt, đau tức ngực, thở khó khi gắng sức hoặc khi đi tới đi lui thì nên nghĩ đến viêm phổi.

Để tránh tử vong, cần theo dõi sát các dấu hiệu trở nặng của bệnh như thở nhanh, thở khó, khi thở có hiện tượng co kéo lồng ngực và hõm ức, nghe như ran nổ bên trong hai bên phổi, bệnh nhân tím tái và sốt cao.

Lúc này, nếu xem trên phim X-quang sẽ thấy rất nhiều tổn thương ở phổi. Khi đó cần phải áp dụng ngay các biện pháp hồi sức tích cực cho người bệnh.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viêm phổi cấp