15/10/2013 12:03 GMT+7

Viêm gan siêu vi C có điều trị được không?

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương

TTO - Viêm gan siêu vi C type 1 có trị được không? Người thân của tôi năm nay 60 tuổi (nữ), năm 2002 trong 1 lần kiểm tra sức khỏe phát hiện nhiễm siêu vi C. Đến nay qua siêu âm bác sĩ cho biết gan không còn láng mà có dấu hiệu sần sùi. Men gan không cao.

Như vậy bệnh nhân này có trị được không và nếu được điều trị ở đâu?

Trần Minh Thu (minhthi27@...)

Trả lời:

1- Viêm gan siêu vi C type 1 có thể điều trị được.

Virus viêm gan C có 6 nhóm (còn được gọi là type) đánh số thứ tự từ 1-6. Trong 6 type này thì type 2-3 là nhẹ nhất, ít bị kháng thuốc và ít bị tái phát; còn type 1 là type dễ bị kháng thuốc, sau điều trị dễ tái phát.

Tuy nhiên virus type 1 vẫn có thể điều trị được vì hiện tại các nhà khoa học đã tìm ra nhóm thuốc mới gọi là nhóm thuốc ức chế men Protease của virus viêm gan C để kết hợp thêm vào phác đồ cổ điển nhằm đem lại hiệu quả điều trị cao hơn cho các trường hợp bị viêm gan siêu vi C type 1.

Tuy nhiên dù tốt thì không phải kết quả lúc nào cũng đạt được 100% như mơ ước của chúng ta.

2- Người thân của bạn phát hiện nhiễm virus viêm gan C từ hơn 10 năm nay. Lẽ ra nếu điều trị sớm hơn, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn. Hiện tại thư bạn nói siêu âm đã phát hiện gan bị sần sùi dù men gan không cao. Theo tôi dự đoán, người thân của bạn đã ở giai đoạn viêm gan mãn tính xơ hóa và đang chuyển sang xơ gan giai đoạn đầu.

Nếu chỉ xơ gan giai đoạn đầu hoặc chưa xơ gan thì khi điều trị diệt virus thành công, tình trạng bệnh gan của người thân bạn sẽ cải thiện rõ rệt.

Người thân của bạn cần đi khám bệnh để xem có bệnh khác đi kèm vì đã 60 tuổi rồi và cần làm them một số xét nghiệm khác như: đánh giá chức năng gan, thận, chức năng tuyến giáp trạng, đánh giá chức năng gan, và một số xét nghiệm khác để định type và độ hoạt động của virus, siêu âm kiểm tra lại để chắc chắn chưa bị u gan, từ đó có quyết định lựa chọn phác đồ điều trị và theo dõi thích hợp.

3- Bạn có thể đến phòng khám viêm gan của các bệnh viện để được tư vấn và có kế hoạch theo dõi điều trị thích hợp .

* Tôi bị viêm gan C type 6, đã điều trị theo đúng phác đồ bằng tiêm Pegacid và đã xét nghiệm nhiều lần đều cho kết quả dưới ngưỡng tại viện Pasteur, lần cuối kiểm tra đúng theo phác đồ (12 tháng sau khi chấm dứt tiêm thuốc mũi 48) cách đây đã gần 3 năm.

Tôi xin hỏi viêm gan C type 6 nếu tái phát thường là bao lâu sau khi điều trị mũi 48 để tôi tính toán xet nghiệm lại lần nữa?

Dung Truc (dungtruc06@...)

Trả lời:

Viêm gan siêu vi C hiện nay đã có thuốc điều trị khỏi với tỷ lệ thành công khoảng 50-70%. Trong số các loại siêu vi C, type 1 khó trị nhất, còn type 6 thì tương đối có diễn tiến tốt hơn.

Nếu bạn đã điều trị đủ 48 tuần và theo dõi sau khi ngưng thuốc 12 tháng mà vẫn có kết quả HCV RNA (-) tức là bạn đã khỏi bệnh rồi. Xin chúc mừng.

Nếu chưa an tâm, khoảng 1 năm sau bạn có thể thử lại lần nữa. Nếu kết quả vẫn âm tính thì không cần kiểm tra lại nữa.

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

j6SYyWDb.jpg
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên