13/07/2011 08:52 GMT+7

Việc xét giải vẫn phải dựa vào huy chương

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Mùa xét Giải thưởng nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh và xét tặng danh hiệu nghệ sĩ đã và đang tiến hành. Trước dư luận về việc các nghệ sĩ liên tiếp khiếu nại về những đề cử của giải thưởng, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Tô Văn Động - chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL:

w2JqJdO1.jpgPhóng to

Ông Tô Văn Động - Ảnh: H.Điệp

Công bố danh sách đề nghị xét tặng giải

* Về việc khiếu nại của các nghệ sĩ liên quan đến Giải thưởng nhà nước và xét tặng danh hiệu nghệ sĩ trong thời gian gần đây, ý kiến của bộ thế nào thưa ông?

- Những kỳ xét tặng giải thưởng và danh hiệu trước đây, bộ cũng nhận được một số đơn thư và năm nay cũng vậy. Có thể có người nghĩ đây là điều không bình thường, nhưng thật ra đây là một việc bình thường, mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề mà họ quan tâm. Dĩ nhiên là sẽ vui hơn nếu các băn khoăn, thắc mắc được những người có liên quan trực tiếp trao đổi và đồng thuận, tránh đơn từ khiếu nại không cần thiết.

* Việc giải quyết các khiếu nại này sẽ được thực hiện ra sao?

- Về nguyên tắc, hội đồng xét tặng cấp nào có đơn thư khiếu nại thì chủ tịch hội đồng cấp đó có trách nhiệm xem xét, trả lời. Khi nhận đơn thư được gửi tới Bộ VH-TT&DL, bộ trưởng đều giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

* Nhưng trong lĩnh vực âm nhạc, Hội Nhạc sĩ khẳng định rằng: hội đồng cơ sở do bộ quyết định chứ không phải do Hội Nhạc sĩ quyết định?

* Về việc sáu nghệ sĩ mới được Hội Nghệ sĩ sân khấu TP.HCM đề xuất xét đặc cách danh hiệu NSND vì thiếu số huy chương theo quy định (Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Kim Cương, Ngọc Giàu, Viễn Châu và Hồng Vân), việc này bộ sẽ giải quyết thế nào? Liệu có sự đặc cách ấy không?

- Việc xem xét đặc cách hay khen thưởng đột xuất cũng là việc bình thường và đã được các quy định của pháp luật tiên liệu. Vừa qua, Bộ VH-TT&DL cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước đặc cách trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho ca sĩ Y Moan. Và trong những trường hợp này, hội đồng càng phải làm việc cẩn trọng hơn. Danh hiệu Nhà nước trao tặng là rất đáng quý nhưng sự mến mộ của công chúng cũng rất đáng quý.

- Điều quan trọng là kết quả đề cử của các hội đồng có bảo đảm nguyên tắc, đúng quy định hay không, có thật sự công khai, công tâm, công bằng hay không.

* Theo ý kiến của các nhạc sĩ, danh sách đề cử của hội đồng cơ sở có sự nhập nhèm, thiếu công bằng?

- Theo tôi, cũng không nên vội vàng quy kết mà nên lắng nghe một cách thận trọng để xử lý trên cơ sở những thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan, vô tư.

* Vậy theo ông, đơn vị nào sẽ xác định lại tinh thần làm việc của hội đồng cơ sở, nếu không phải là cơ quan cấp trên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam?

- Việc xét tặng được tiến hành theo quy định, qua nhiều cấp. Không phải kết quả hội đồng cấp dưới đưa lên là hội đồng cấp trên đương nhiên công nhận. Hội đồng cấp trên xem xét, đánh giá kết quả đề cử của hội đồng cấp dưới và có quyền bác kết quả đề cử của hội đồng cấp dưới khi có đủ thông tin và căn cứ.

* Ý các nhạc sĩ khiếu nại là hội đồng làm việc thiếu nghiêm túc và có sự nâng đỡ, vây cánh?

- Cần hết sức thận trọng khi nhận định như vậy. Mỗi cá nhân đều có thể có tình cảm riêng tư. Đó là điều bình thường. Nhưng khi đã là thành viên hội đồng thì đã là thành viên của một tập thể. Và theo nguyên tắc, các hội đồng làm việc theo nguyên tắc thiểu số phải phục tùng đa số, phải tuân thủ quy chế làm việc của hội đồng và các quy định của pháp luật.

* Nhưng ngay cả danh sách các thành viên Hội đồng nhà nước đợt này được rút lên từ hội đồng cơ sở có khá nhiều, nhiều nhạc sĩ lo ngại như vậy sẽ thiếu sự minh bạch...

- Việc thành lập các hội đồng và lựa chọn các thành viên được tiến hành theo quy định. Và chúng ta có trách nhiệm tin tưởng vào sự làm việc của họ. Có thể có cá nhân thành viên nào đó dư luận có ý kiến này khác, nhưng một hội đồng thì tôi không tin có việc không minh bạch.

* Về quy chế cứng nhắc phải có ngần này hay ngần kia huy chương mới được xét tặng danh hiệu làm cho các đoàn nghệ thuật chỉ luyện tập để mang chương trình đi hội diễn lấy huy chương và không quan tâm đến việc vở diễn, chương trình ấy có tác dụng gì với cộng đồng hay không. Ông nghĩ sao?

- Trong phạm vi điều chỉnh của các quy định về thi đua, khen thưởng, việc xét tặng này đương nhiên phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng. Điều đó quy định việc xem xét, đề nghị tặng thưởng phải dựa trên thành tích cống hiến của các nghệ sĩ. Có thể quy chế có điều nào đó chưa thật sự phù hợp, thì thực tiễn áp dụng sẽ chỉ ra những điều phải nghiên cứu và điều chỉnh cho phù hợp. Cho đến nay, chưa cơ quan, đơn vị hay cá nhân nào đề xuất tiêu chí nào xác đáng hơn nên các hội đồng vẫn phải dựa vào các huy chương, vì đó chính là sự ghi nhận xác đáng thành tích và cống hiến của các nghệ sĩ.

* Dự kiến Hội đồng nhà nước sẽ làm việc vào thời gian nào?

- Dự kiến vào tháng 8-2011.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên