25/10/2014 10:53 GMT+7

​Việc nhỏ không nghiêm, chuyện lớn khó quản

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Dù UBND tỉnh Hà Tĩnh không cho phép nhưng Formosa Hà Tĩnh vẫn xây miếu thờ trong dự án của doanh nghiệp ở Khu kinh tế Vũng Áng.

Điều này nói lên thái độ của Formosa Hà Tĩnh đối với việc tôn trọng ý kiến của chính quyền sở tại.

Chẳng cần phải bàn gì thêm cũng có thể hiểu Formosa Hà Tĩnh đang sử dụng quyền biệt đãi mà lâu nay dư luận thường đề cập.

Lần giở những “trang sử” của Formosa Hà Tĩnh cho thấy doanh nghiệp này luôn có những chuyện lùm xùm được công luận quan tâm. Trước mắt, cái hay của doanh nghiệp vẫn tít tắp đâu xa, còn cái dở lại dần hiện nguyên hình. Người ta nói khá nhiều về việc Formosa Hà Tĩnh được ưu ái kịch trần nhưng vẫn vòi vĩnh kiểu “được voi lại đòi tiên”.

Cụ thể là đề nghị thuê đất lâu dài để xây nhà bán cho người nước ngoài và nhân viên công ty; yêu cầu được lập đội tàu biển để vận chuyển thép; quá quắt hơn là đòi thành lập đặc khu kinh tế riêng. Những đòi hỏi của Formosa Hà Tĩnh thậm chí vượt qua khỏi khuôn khổ pháp luật VN. Không hiểu Formosa Hà Tĩnh ỷ vào cái gì mà dám lớn lối đến vậy?

Trong vô số những điều mà Formosa Hà Tĩnh đã làm thì chuyện ồ ạt đưa lao động phổ thông người nước ngoài đến xây dựng công trường là điều đáng suy ngẫm nhất. Nổi bật là việc lỏng lẻo trong quản lý người lao động nước ngoài.

Theo Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, đến cuối tháng 9 vừa qua, trong số hơn 5.000 lao động nước ngoài có mặt tại Formosa Hà Tĩnh thì có đến trên 3.000 người không có giấy phép. Trong khi đó Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Tĩnh lại nói họ không nắm được số lao động nước ngoài ở Formosa Hà Tĩnh, mọi cái đều giao hết cho ban quản lý khu công nghiệp. “Đó là cách trả lời bao biện, đổ thừa trách nhiệm, không làm đúng vai trò chức năng quản lý nhà nước” - một chuyên gia bình luận.

Ngoài việc nêu trên, hiện dư luận cũng đang rất băn khoăn về thông tin sắp tới sẽ có hơn 10.000 lao động đến làm việc tại Formosa Hà Tĩnh. Đó là điều được ông Trần Đệ - phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh - xác nhận ngày 25-8.

Nhưng thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội lại nói: “Tôi xin giải thích rõ con số đó là theo nhu cầu dự kiến tuyển dụng của 29 nhà thầu. Đến cuối tháng 8 mới chấp thuận hơn 2.000 chỉ tiêu. Các nhà thầu đang đề xuất thêm khoảng 2.700 chỉ tiêu mới nhưng chưa được chấp thuận”.

Trong vụ này, đáng lo ngại là Formosa Hà Tĩnh vốn hay đòi hỏi, không khéo họ lặp lại cái trò như kiểu xây miếu thờ, tức là xin thì xin, cho hay không cũng mặc kệ, việc ta ta cứ làm.

Việc Formosa Hà Tĩnh xây lậu miếu thờ là nhỏ, nhưng đáng tiếc là chính quyền sở tại đã kiểm tra không chặt chẽ, không ngăn chặn họ ngay từ khi đặt viên gạch đầu tiên. Bây giờ miếu thờ thành hình hài, chỉ còn vài thao tác nữa là xong, dẫu vậy đi chăng nữa thì cũng còn là chuyện nhỏ, có thể giải quyết dứt điểm bằng một quyết định cưỡng chế.

Bài học cần rút ra là không nghiêm với chuyện nhỏ thì tất yếu Formosa Hà Tĩnh sẽ lấn tới chuyện lớn, đẩy chúng ta vào thế khó xử vì sẽ phải xử lý nhiều vấn đề phức tạp. Ông cha ta thường nói “cái sẩy nẩy cái ung”, nếu nương tay cho chuyện nhỏ, sau này rất dễ dẫn đến những rối bời khó lường.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên