19/11/2015 09:27 GMT+7

​Việc giảng dạy trong thời đại số

TDV
TDV

Nếu trước đây, việc giảng dạy của thầy cô chỉ đơn thuần là việc truyền đạt thông qua lời nói và sách vở thì trong thời đại số hiện nay, mọi thứ đã đổi khác. Công nghệ phát triển vừa là nguồn lực vừa là thách thức đặt ra cho giáo viên.

Giảng đường trên… Internet

Thời gian gần đây, những bài học trực tuyến như: “Kỹ năng thuyết trình ấn tượng và nghệ thuật nói” của  Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu,  (ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận được nhiều chia sẻ và yêu thích của cộng đồng mạng. Hay với dự án baigiangtructuyen.vn của thầy Lê Đức Thuận, Giáo viên toán (trường THPT Chuyên Amsterdam, Hà Nội) cung cấp bài giảng cho học sinh phổ thông đã chứng minh sự áp dụng thành tựu công nghệ đã khiến việc truyền đạt kiến thức tiếp cận đến với người học nhiều hơn cả về số lượng cũng như chất lượng.

Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ trong giảng dạy không hề đơn giản. Theo khảo sát của tổ chức GfK, ở các trường tiểu học và trung học tại Mỹ vào năm 2015, khoảng 9/10 giáo viên cho rằng công nghệ giúp học sinh hiểu bài hiệu quả hơn. Trong đó, 37% giáo viên  dù rất muốn nhưng không biết cách sử dụng công nghệ trong giảng dạy, nhất là với những người trên 43 tuổi. Như vậy, việc giải quyết những vấn đề làm sao để sử dụng công nghệ hiệu quả cũng quan trọng không kém với việc cung cấp những công cụ hiện đại

5 bước để hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy bằng công nghệ

Nhằm giúp giáo viên nắm công nghệ mới và phát triển chuyên nghiệp, Samsung đã khởi xướng chương trình đào tạo công nghệ cho giáo viên  Clip tổng kết chương trình này được đăng tải trên Youtube chỉ ra 5 bước giúp giáo viên tiếp thu kiến thức công nghệ hiệu quả hơn bao gồm:

Bước 1: Học từ nền tảng cơ bản. 38% giáo viên cảm thấy rằng việc bắt đầu với những quy tắc cơ bản của công nghệ giúp họ dễ truyền đạt.

Bước 2: Dành những ngày huấn luyện chuyên biệt cho giáo viên về công nghệ. Những ngày này được quy định cho giáo viên có cơ hội học tập phát triển nghề nghiệp.

Bước 3: Cung cấp những chương trình tự học trực tuyến cho giáo viên. Những chương trình này sẽ giúp giáo viên trau dồi kỹ năng giảng dạy thông qua ứng dụng công nghệ.

Bước 4: Xây dựng một cộng đồng chia sẻ những bài học và kinh nghiệm. Việc biết chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp họ tự tin hơn trong việc giảng dạy.

Bước 5: Mở các trung tâm hỗ trợ về công nghệ cho giáo viên. Các trung tâm sẽ hỗ trợ về nguồn lực cũng như tài liệu cho việc giảng dạy.

5 bước hỗ trợ giáo viên trong chương trình Đào tạo công nghệ

Không chỉ dừng lại ở việc cập nhật kiến thức công nghệ cho giáo viên, tại Việt Nam, công ty Samsung Điện tử còn chung tay đóng góp công nghệ cho các trường Đại học trên cả nước để tạo điều kiện cho cả giảng viên và sinh viên trong việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Điển hình là việc trang bị phòng Lab tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có tổng kinh phí lên đến 35.000 USD gồm 16 máy tính, 01 ti-vi, 01 máy in, 30 máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Phòng lab ở Đại học Công nghiệp Hà Nội

Trong tháng 10 vừa qua, không thể không nhắc đến S.hub, một thư viện kiểu mới dành cho bạn trẻ do Samsung phối hợp cùng thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM thực hiện. Đây là một không gian khuyến khích mọi người cùng đến chia sẻ kiến thức và ý tưởng. Không gian được chia thành những khu vực chức năng với những trang thiết bị công nghệ hiện đại nhất phục vụ cho nhu cầu giảng dạy và học tập kiểu mới như: khu vực nghe nhìn, khu vực tra cứu thông tin, khu vực học nhóm…

Không gian thông thoáng hiện đại tại S.hub phù hợp cho các hoạt động chia sẻ ý tưởng, học tập.
Phòng nghe nhìn với nhiều thiết bị hiện đại tại S.hub phục vụ cho những buổi học nhóm hay tọa đàm.

Là một doanh nghiệp đi đầu về công nghệ, Samsung  thấy rằng tương lai của giáo dục sẽ bao gồm sự tương tác toàn diện, xuyên suốt từ trường về đến nhà. Hiểu được điều đó, Samsung không những tập trung vào phát triển sản phẩm mà còn tối ưu hoá cách sử dụng cho cả giáo viên và người học. Tất cả sẽ tạo ra những cơ hội học tập sáng tạo và đột phá phù hợp với xu hướng hiện đại ngày nay.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Samsung S.hub