12/12/2014 12:05 GMT+7

Video Mỹ công bố vũ khí laser bắn nhiều mục tiêu

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Văn phòng nghiên cứu hải quân Mỹ thông báo ngày 11-12 rằng họ đã đạt được đột phá về vũ khí laser mới LaWS với chi phí thấp trong cuộc thử nghiệm trên tàu đổ bộ USS Ponce ở vịnh Ả Rập.

 

Vũ khí laser có thể được sử dụng nhắm vào những mục tiêu đa dạng từ máy bay không người lái, trực thăng cho tới các tàu tuần tra nhỏ - Ảnh: BBC
Video hệ thống LaWS được thử nghiệm trên tàu Ponce - Nguồn: YouTube

“Các vũ khí laser rất mạnh, chi phí phải chăng và sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch chiến đấu của hải quân trong tương lai”, CNN dẫn lời chuẩn đô đốc Matthew L. Klunder, giám đốc Văn phòng nghiên cứu hải quân, nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đã cho thử nghiệm loại vũ khí này trong những điều kiện thực chiến và có thể phá hủy các mục tiêu với khả năng hủy diệt gần như ngay lập tức”.

Klunder nói cuộc thử nghiệm đã thành công tới mức ngay sau đó tàu Ponce đã được Bộ chỉ huy hải quân cho phép sử dụng LaWS trong thực chiến.

“Thuyền trưởng (tàu Ponce) có toàn quyền sử dụng vũ khí này nếu có đe dọa đối với con tàu để bảo vệ các thủy thủ và binh sĩ”, Klunder nói trong một báo cáo về việc thử nghiệm hệ thống vũ khí mới.

Vũ khí laser có thể được sử dụng nhắm vào những mục tiêu đa dạng từ máy bay không người lái, trực thăng cho tới các tàu tuần tra nhỏ, theo lời Klunder.

Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video ngày 11-12 cho thấy LaWS bắn hạ đúng các mục tiêu đó. Đoạn băng không giống như trong các phim khoa học viễn tưởng mà chúng ta vẫn xem. Không thấy tia sáng xanh phát ra từ vũ khí mà các mục tiêu cứ đột nhiên bốc cháy.

Hải quân nói vũ khí laser an toàn cho người dùng hơn so với các vũ khí thông thường sử dụng hệ thống phòng và ngòi đạn nổ. Vũ khí này cũng tiết kiệm hơn.

“Một phát bắn không tới 1 USD, không có gì để nghi ngờ về giá trị của LaWS - Klunder nói - Chính sách tiết kiệm đang là một vấn đề lớn với ngân sách quốc phòng nên vũ khí này sẽ giúp chúng ta sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn”.

Vũ khí laser cũng có thể vận hành với ít người hơn vũ khí thông thường, với một thủy thủ sử dụng thiết bị bắn nhìn giống một cần điều khiển chơi trò chơi điện tử.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên