06/12/2014 05:48 GMT+7

Vì sức khỏe, Bình nên dừng thi đấu

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Bị bệnh tim bẩm sinh và đã trải qua một lần phẫu thuật, VĐV marathon - HCV SEA Games 27 Phạm Thị Bình được Bệnh viện Thể thao VN yêu cầu ngừng thi đấu thể thao đỉnh cao vĩnh viễn để giữ mạng sống.

Tuy nhiên, Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi khẳng định sức khỏe của Bình vẫn ổn và viết giấy cam đoan chịu trách nhiệm về sức khỏe của Bình để được thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

“Ngừng thi đấu thể thao”

Đó là cụm từ được bác sĩ Nguyễn Văn Quang, giám đốc Bệnh viện Thể thao VN (TTVN), viết trong công văn gửi lãnh đạo Tổng cục TDTT, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng - nơi Bình tập luyện - để nói về hướng điều trị bệnh tim của Bình. Công văn được Bệnh viện TTVN gửi ngày 26-8-2014 sau khi Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng cử VĐV Phạm Thị Bình kiểm tra chấn thương tại đây. Lý do khiến Bình phải đi kiểm tra vì cô có những cơn đau tức vùng ngực trái hằng ngày, đau thường xuyên khi tập luyện thể thao.

Sau khi tiếp nhận Bình, Bệnh viện TTVN đã khám lâm sàng, xét nghiệm và thăm dò chức năng tim mạch, tổ chức hội chẩn toàn viện hai lần. Kết quả hội chẩn toàn viện lần 2 ghi: “Phạm Thị Bình nhịp xoang không đều, block nhánh không hoàn toàn, đau thắt ngực không ổn định khi vận động trên bệnh nhân thông liên nhĩ đã được bít thông bằng dù từ năm 2010. Hướng điều trị: ngừng thi đấu thể thao, bổ sung vitamin 3B như kiến nghị của Viện Tim mạch”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 5-12, bác sĩ Nguyễn Văn Quang chia sẻ: “Tim của người có bốn buồng, hai tâm thất và hai tâm nhĩ. Về nguyên tắc, tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái không được thông nhau. Do bẩm sinh của Bình hai tâm này lại thông nhau. Để đảm bảo cho tim hoạt động bình thường, năm 2010 Bình đã phẫu thuật bịt lỗ thông bằng dù. Tuy nhiên chỉ bình thường về mặt động học, huyết học, còn quả tim khi đã đưa một thiết bị vào đó thì đã trở thành không bình thường”.

Bác sĩ Quang nói tiếp: “Có rất nhiều ý kiến nói với tình trạng này Bình vẫn có thể tập luyện, thi đấu, thậm chí có HCV. Nhưng là bác sĩ, chúng tôi không thể đem một HCV để đánh đổi lấy cuộc đời một con người. Không loại trừ việc Bình vẫn tập luyện và thi đấu có HCV, nhưng làm thầy thuốc nếu biết mà không khuyên can, đánh cược cuộc đời con người ta là thất đức. Do vậy tôi không bao giờ ủng hộ quan điểm cho Bình tập luyện”.

Về nguy cơ khi Bình vẫn tiếp tục thi đấu, bác sĩ Quang nói: “Nguy cơ khủng khiếp nhất là có thể tử vong bất cứ lúc nào. Điều này tôi đã nói với Bình. HCV chưa biết sẽ được gì, nhưng nếu xảy ra chuyện gì thì VĐV và gia đình là người chịu hậu quả nặng nề nhất. Nếu có hội đồng chuyên môn nhà nước yêu cầu Bệnh viện TTVN báo cáo thì chúng tôi cũng sẽ bảo vệ quan điểm không cho Bình thi đấu đến cùng”.

Trước thông tin Bình vẫn đăng ký thi đấu dù có yêu cầu ngừng tập luyện của Bệnh viện TTVN, tiến sĩ Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT - nói: “VĐV phải biết lo cho bản thân mình vì sau này khi các em từ giã đường đua, trên đường đời vẫn cần đến sức khỏe. Nếu cố gắng thi đấu để lấy HCV và để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, Bình là người phải chịu hậu quả nặng nề nhất. Đã có nhiều tấm gương ở nhiều môn thể thao dù bị chấn thương nhưng cố thi đấu nên giờ đang phải sống nhờ vào trợ cấp xã hội. Tôi mong Bình và Quảng Ngãi hãy suy nghĩ kỹ trước khi tiếp tục để Bình tham gia cuộc đua thể thao thành tích cao”.

Sẽ làm giấy bảo lãnh để Bình thi đấu

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 5-12, VĐV Phạm Thị Bình cho biết hiện tại cô không còn đau tức ngực, vẫn tập luyện bình thường. Hiện Bình đang có mặt tại tỉnh Nam Định để chuẩn bị thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc môn điền kinh sẽ khởi tranh ngày 9-12.

Bình chia sẻ: “Tôi thấy đủ sức khỏe để tập luyện và thi đấu bình thường chứ không có gì nghiêm trọng. Thời gian qua, tôi có đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng, các bác sĩ ở đây cũng nói sức khỏe của tôi ổn, 1-2 tháng tôi đến kiểm tra một lần và nếu cần chỉ uống thuốc bổ”.

Sau công văn của Bệnh viện TTVN, ngày 27-8 ông Lê Thanh Bình, phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, đã làm công văn gửi Tổng cục TDTT không cho Bình đi dự Asiad 17 vừa qua vì có vấn đề về tim mạch phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Về vấn đề này, Bình cho rằng có thể giai đoạn đó cô bị đau dạ dày, ảnh hưởng đến tim nên xảy ra đau tức ngực.

Trả lời Tuổi Trẻ về trường hợp của Bình, ông Phạm Bá Nam, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi, cho biết đã đưa Bình đi khám ở Bệnh viện Quảng Ngãi và một số bệnh viện khác, sức khỏe của Bình bình thường. Ông Nam cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ làm giấy bảo lãnh để Bình thi đấu, cá nhân VĐV cũng sẵn sàng thi đấu. Chỉ có tại Asiad là giai đoạn sức khỏe của Bình không đảm bảo nên không đấu được chứ giờ bình thường”.

Về việc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi có được nghe cảnh báo của Bệnh viện TTVN: Bình có thể đột quỵ trên đường chạy nếu tiếp tục thi đấu thể thao? Ông Nam cho biết việc này hãy điện thoại cho cấp dưới của ông là ông Bùi Văn Sỹ, giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Quảng Ngãi. Ông Sỹ cũng cam đoan 100% Bình đủ sức khỏe để thi đấu.

Về phía lãnh đạo ngành thể thao, ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết tổng cục vẫn đang xem xét về trường hợp của Phạm Thị Bình và sẽ cân nhắc kỹ liệu có mạo hiểm đồng ý cho Bình thi đấu tại đại hội này hay không.

"HCV chưa biết được gì, nhưng nếu xảy ra chuyện gì thì VĐV và gia đình là người chịu hậu quả nặng nề nhất"

Bác sĩ Nguyễn Văn Quang (giám đốc Bệnh viện Thể thao VN)

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên