11/07/2013 10:31 GMT+7

Vì sao xuất hiện quá nhiều "hố tử thần"?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Từ tháng 3-2013 đến nay, đường Hoàng Sa và Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thuộc các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Tân Bình, TP.HCM) xuất hiện rất nhiều “hố tử thần” khiến dư luận đặt vấn đề về chất lượng công trình.

WUH98f6q.jpgPhóng to
Khai quật “hố tử thần” ở dạ cầu Công Lý cho thấy nhà thầu thi công ẩu - Ảnh do thanh tra Sở GTVT TP cung cấp

Lý giải thực tế này, ông Phan Châu Thuận - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM (VSMT TP), chủ đầu tư dự án - cho biết:

Máy georađa phát hiện 102 “hố tử thần”

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM, từ đầu năm 2012 đã đưa hai máy georađa dò tìm công trình ngầm. Đến nay đã dò tại 182 điểm nghi ngờ có “hố tử thần” trên 96 tuyến đường. Qua đó, đã phát hiện 102 điểm có “hố tử thần” (lòng đất dưới nền đường bị rỗng, các lằn phui đào đường có kết cấu rời rạc do lu lèn không chặt). Nguyên nhân gây ra “hố tử thần” phần lớn là do hở mối nối cống thoát nước hoặc hở đường ống điện, bưu điện khiến đất cát chui vào ống làm rỗng nền đường.

Lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết nhờ máy georađa phát hiện sớm nhiều “hố tử thần” nên tránh được nhiều hậu quả về tai nạn giao thông.

- Hạng mục cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là một trong những hạng mục lớn của dự án VSMT TP, trải dài từ hợp lưu (Q.Tân Bình) đến cửa sông Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) dài gần 9km. Do yêu cầu về tiến độ, điều kiện thi công khó khăn, chật hẹp trong một phạm vi mặt bằng có nhiều gói thầu cùng triển khai và thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm nên việc thi công gặp khó khăn nhất định. Nhà thầu thi công gói thầu số 10 là Công ty CSCEC (Trung Quốc) bị chấm dứt hợp đồng nên công trình phải dừng thi công khoảng một năm và sau đó mới chọn được nhà thầu mới là Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Vì vậy, việc tái lập các hạng mục công trình sau thi công cũng có thể có những thiếu sót. Đến nay trừ các gói thầu số 7B và số 8 (đã hết thời gian bảo hành công trình), còn lại các gói thầu khác do chưa bàn giao công trình nên các nhà thầu phải chịu trách nhiệm sửa chữa nếu có các sai sót phát sinh...

* Một số cơ quan chức năng của TP cho rằng việc để xảy ra các “hố tử thần” có phần trách nhiệm của Công ty Tư vấn quốc tế CDM (Mỹ) đã không giám sát kỹ trong quá trình thi công?

- Công ty CDM thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công theo các điều khoản được ghi trong hợp đồng đã được ký kết giữa CDM và Ban quản lý dự án VSMTTP. Dự án trải dài trên một diện rộng với sáu gói thầu phải triển khai thi công đồng loạt, nhưng lực lượng giám sát của CDM có hạn và mỗi nhân viên giám sát phải kiêm nhiệm nhiều gói thầu. Thế nhưng, về cơ bản CDM cũng đã hoàn thành nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện nay, CDM chưa vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án VSMTTP cũng thường xuyên nhắc nhở CDM trong công tác giám sát, đặc biệt theo dõi kiểm tra nếu phát hiện khiếm khuyết thì chỉ thị cho các nhà thầu liên quan xử lý kịp thời.

* Vậy theo ông, ai sẽ chịu trách nhiệm và việc xử lý các “hố tử thần” ra sao?

- Theo quy trình, sau khi nhà thầu làm xong công trình phải lập hồ sơ hoàn công. Sau đó, Ban quản lý dự án và tư vấn CDM lập thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng. Sau 12 tháng bảo hành công trình, CDM sẽ cấp chứng nhận hoàn thành trách nhiệm pháp lý. Như vậy, khi được cấp giấy này, các nhà thầu mới hết trách nhiệm về các khiếm khuyết của công trình nếu có xảy ra. Hiện nay, các nhà thầu đã và đang khắc phục các khiếm khuyết gây lún sụt đường.

* Người dân rất khó chấp nhận tình trạng đường sá mới thi công đã xuất hiện “hố tử thần”. Ban quản lý dự án có biện pháp nào để xử lý triệt để tình trạng này?

- Quá trình thi công một dự án không thể tránh khỏi các sai sót, khiếm khuyết nhỏ. Dự án VSMTTP và dự án của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên khi xảy ra các sai sót, khiếm khuyết nếu do dự án VSMTTP gây ra, tư vấn CDM chỉ thị cho nhà thầu liên quan lập biện pháp khắc phục hoặc CDM đưa ra biện pháp và chỉ thị nhà thầu xử lý triệt để các khiếm khuyết đã xảy ra.

Xuất hiện “hố tử thần” là do thi công ẩu

Ông Nguyễn Bật Hận - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - cho biết qua khai quật “hố tử thần” có diện tích 10m² ở dạ cầu Công Lý (Q.3 - Q.Phú Nhuận) vào ngày 4-7 cho thấy công trình thi công gian dối. Thanh tra Sở GTVT TP và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xác định thiết kế tái lập mặt đường bằng bêtông nhựa dày 12cm, đá dăm dày 35cm, đá mi dày 30cm, nhưng nhà thầu đã “rút ruột” bêtông nhựa chỉ còn dày 8cm, đá mi dày 24cm, không có lớp đá dăm và thay vào đó là đổ xà bần dày 30cm. Nhà thầu đầm lèn không chặt làm xuất hiện khe rỗng gây lún sụt đường, phát sinh “hố tử thần”.

Báo cáo vụ việc trên với Sở GTVT TP, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết trách nhiệm khắc phục sự cố là Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường, Công ty Tư vấn quốc tế CDM và nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1. Ngày 9-7, thanh tra Sở GTVT đã ra quyết định xử phạt nhà thầu thi công 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bật Hận cho biết tình trạng lún sụt mặt đường gây nên “hố tử thần” trên đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thuộc dự án vệ sinh môi trường là do nhà thầu thi công ẩu, không đúng thiết kế. Đến nay, thanh tra Sở GTVT TP đã ban hành khoảng 150 quyết định xử phạt hành chính các nhà thầu ở dự án vệ sinh môi trường TP đã vi phạm nhiều lỗi khác nhau trong quá trình thi công. Thế nhưng đến nay các nhà thầu vẫn chưa thực hiện các quyết định xử phạt trên.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên