17/09/2014 06:09 GMT+7

​Vì sao vợ tôi chết?

L.TH.H ghi
L.TH.H ghi

TT - Ngày 17-8-2014, vợ tôi là Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi, Q.8, TP.HCM) đến sinh con tại Bệnh viện An Bình (TP.HCM). Sau khi sinh xong vợ tôi bị băng huyết, nhân viên bệnh viện kêu người nhà đi mua đá về cầm máu.

Sau đó lại yêu cầu tôi phải ký giấy đồng ý cắt tử cung của vợ và mua thêm máu để truyền, nhưng cuối cùng vợ tôi đã tử vong.

Gia đình tôi quá bức xúc với cách giải thích của bệnh viện và không rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ tôi. Đặc biệt, dù vợ tôi chết ở bệnh viện nhưng giấy ra viện bác sĩ vẫn ghi là “bệnh nặng xin về”. Sau đó, một điều dưỡng còn dặn: “Nếu trên đường về có ai hỏi thì nói là bệnh nặng xin về”...

PHẠM VIẾT DŨNG

- Bác sĩ NGUYỄN XUÂN TƯỜNG (phó giám đốc điều hành Bệnh viện An Bình) trả lời:

Sáng 17-8, sản phụ Nguyễn Thị Hạnh đến Bệnh viện An Bình và sinh một bé trai cân nặng 3,6kg hoàn toàn bình thường lúc 9g30 cùng ngày. Sau thời gian sổ nhau, sản phụ vẫn được nằm tại phòng sinh để theo dõi và may tầng sinh môn.

Trong thời gian nằm tại phòng sinh, kíp trực phát hiện sản phụ chảy máu bất thường. Kíp trực đã khẩn trương hồi sức, dùng thuốc, dịch truyền và xin máu để truyền cho sản phụ. Đồng thời chuyển sản phụ lên phòng mổ để vừa hồi sức và can thiệp phẫu thuật khi cần.

Khi sản phụ bị chảy máu ồ ạt, ngoài hai bác sĩ trực khoa sản và khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh viện còn huy động thêm hai bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm, kể cả bác sĩ trưởng khoa sản vào hỗ trợ cấp cứu.

Xác định nguyên nhân chảy máu ồ ạt sau sinh là do đờ tử cung, tử cung không co bóp tốt nên kíp trực đã mổ cắt tử cung nhằm cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của kíp trực đã không thành, sau mổ bệnh nhân rơi vào tình trạng choáng không phục hồi và dẫn đến tử vong.

Hội đồng khoa học công nghệ của bệnh viện đã họp và nhận định đây là trường hợp tai biến sản khoa băng huyết sau sinh nặng do đờ tử cung. Lúc xảy ra sự việc, kíp trực có mặt đầy đủ và xử trí đúng theo phác đồ của bệnh viện. Bệnh viện xin chia sẻ mất mát lớn này với gia đình chị Hạnh.

Về việc mua nước đá để cầm máu, đúng là có nhân viên bệnh viện đã kêu người nhà đi mua đá về chườm lạnh vùng tử cung giúp tử cung co bóp tốt hơn, hạn chế mất máu là dựa theo kinh nghiệm bản thân.

Việc làm này chỉ có lợi hơn chứ không gây tổn hại cho sản phụ. Việc giấy xuất viện ghi “bệnh nặng xin về” là do bệnh viện muốn tạo thuận lợi cho gia đình sớm đưa thi thể chị Hạnh về nhà chứ không có gì mờ ám.

Vì theo quy định của Bộ Y tế, nếu muốn mang thi thể bệnh nhân ra khỏi bệnh viện thì phải khâm liệm (cho vào hòm) rồi mới được đưa về.

L.TH.H ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên