12/08/2014 09:34 GMT+7

Vì sao VĐV điền kinh chạy đường trường dễ bị đột quỵ?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - VĐV Mo Farah, ngôi sao điền kinh người Anh gốc Somali mới đây đã phải nhập viện sau một cơn đột quỵ tim mạch trong phòng tắm.

Hãng tin BBC cho biết, VĐV từng giành HCV Olympic nội dung chạy đua 5000m và 10000m này đã bị đột quỵ trong phòng tắm sau khi thực hiện một buổi tập luyện khá căng thẳng.

Sau khi được đưa đi cấp cứu, Mo Farah hiện đã hồi tỉnh và bình phục, nhưng căn bệnh bệnh tim mạch rõ ràng đang trở thành một vấn đề ám ảnh sự nghiệp của ngôi sao điền kinh này. Bởi mới hồi tháng 5, Mo Farah cũng từng bị đột quỵ ngay sau khi hoàn tất đường đua ở Giải Half - Marathon New York (Mỹ). Cũng vì không đảm bảo được vấn đề sức khỏe nên siêu sao điền kinh người Anh đã không thể tham dự Đại hội thể thao thịnh vượng chung (Commonwealth Games) 2014 diễn ra mới đây.

Căn bệnh của Mo Farah đã làm dấy lên nhiều e ngại về nguy cơ mắc bệnh tim mạch đối với các VĐV điền kinh, những người luôn phải hoạt động quá sức tại các cuộc đua. Dưới đây là những lý giải của nhóm ba nhà khoa học Chad Asplund, Francis O’Connor và Timothy Noakes ở Mỹ:

Say nắng

Khi bạn chạy quá nhanh, cơ thể bạn sản sinh ra một lượng nhiệt khổng lồ, khiến nhiệt độ cơ thể cao bất thường và có thể dẫn đến đột quỵ nhiệt. Tất nhiên đột quỵ nhiệt (say nắng) thường xảy ra khi bạn chạy dưới cái nắng gắt nhưng nó cũng có thể xảy ra do tình trạng thiếu nước.

Lời khuyên được các nhà khoa học đưa ra để tránh tình trạng đột quỵ nhiệt đó là bổ sung nước thường xuyên, không chỉ uống mà còn tưới lên cơ thể để làm mát. Bên cạnh đó là tìm cách thích ứng với địa điểm cuộc đua bằng cách tập luyện trong khoảng 15 ngày (cùng điều kiện thời tiết), nạp nhiều protein, mặc quần áo màu sáng...

Hạ natri-huyết

Đây là một vấn đề phát sinh từ nỗ lực tránh đột quỵ nhiệt, đó là uống nước quá nhiều. Uống nước quá nhiều tốt trong việc làm mát cơ thể nhưng đồng thời nó cũng khiến nồng độ natri trong máu bị loãng. Hạ lượng natri trong máu sẽ phá vỡ yếu tố sinh hóa của cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm kéo dài.

Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến các VĐV đua đường trường như Mo Farah bị đột quỵ. Nguyên do là bởi lớp VĐV đua đường trường thường uống nước rất nhiều (do có nhiều thời gian) trong khi chạy. Vì vậy, việc uống nước như thế nào trong khi đua cần được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Hạ huyết áp do tư thế

Một nguyên nhân khác khiến các VĐV dễ bị đột quỵ ngay sau khi về đích đó là do họ thay đổi tư thế (dừng lại) một cách đột ngột. Việc bất ngờ dừng lại hoạt động (vốn đang diễn ra rất nhanh trước đó) khiến nhịp tim bị thay đổi đột ngột, sự co thắt của các cơ bắp cũng đột ngột thay đổi.

Kết quả là huyết áp bị giảm đột ngột. Vì thế, tốt nhất hãy chạy thêm một quãng nữa trước khi từ từ dừng lại.   

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên