20/09/2014 22:39 GMT+7

Vì sao Thạch Kim Tuấn thất bại?

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Tối 20-9 (giờ địa phương), lực sĩ Thạch Kim Tuấn dù thi đấu xuất sắc nhưng vẫn không thể mang về HCV Asiad Incheon 2014 môn cử tạ như kỳ vọng khi thất bại trước đối thủ quá mạnh Om Yun Chol của CHDCND Triều Tiên.

Thất bại của Kim Tuấn có phần khá đáng tiếc khi anh đã vươn lên đầu bảng sau phần cử giật với thành tích 134 kg. Đây cũng là kỷ lục mới của châu Á mà Kim Tuấn thiết lập được trong ngày thi đấu đầu tiên của môn cử tạ ở Asiad Incheon 2014. Thời điểm đó, lực sĩ Om Yun Chol chỉ đạt thành tích 128kg và thất bại ở mức 131kg, xếp sau cả lực sĩ Wu Jing Biao của Trung Quốc (133kg). Đây thật ra không phải điều bất ngờ bởi cử giật vốn không phải là thế mạnh của Om Yun Chol.

Bước sang phần thi đấu cử đẩy, Om Yun Chol bắt đầu bứt phá khi dễ dàng lập thành tích 166kg sau hai lần cử. Trong khi đó, Thạch Kim Tuấn thất bại ở lần cử thứ ba với mức tạ 162kg và đối thủ của anh đã giành chiến thắng trước một lần cử. Om Yun Chol thậm chí còn nới rộng khoảng cách chiến thắng khi cử đẩy thành công mức tạ 170kg ngay sau đó, đào sâu thêm kỷ lục thế giới do chính mình thiết lập (mức cũ là 169kg). Chung cuộc, Om Yun Chol giành HCV với mức tổng cử 298kg, còn Thạch Kim Tuấn đoạt HCB với tổng cử 294kg, Wu Jing Biao giành HCĐ với 288kg.

Dù thất bại trong việc tìm tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao VN ở Asiad Incheon 2014 nhưng màn trình diễn của Thạch Kim Tuấn vẫn rất đáng khen khi anh phải vượt không ít trở ngại để đạt được thành tích nói trên. Thời điểm chỉ hơn hai giờ trước khi thi đấu, Kim Tuấn bị lố 320g so với trọng lượng quy định. Vì vậy, anh phải chạy nhiều vòng quanh nhà thi đấu để giảm cân.

Chia sẻ về tấm HCB của mình, Thạch Kim Tuấn nói: “Khi tập luyện, tôi thường nâng được mức tạ tổng cử từ 295-300kg. Tuy nhiên, thầy Huỳnh Hữu Chí đã nói rằng ở nội dung cử giật (không phải sở trường của Om Yun Chol), tôi phải nâng cách biệt đối thủ 8-9kg thì mới thắng được. Hơi tiếc là tôi đã thất bại ở lần cử đầu tiên vì nếu nâng thành công thì tôi đã nâng mức tạ lên thêm nữa chứ không phải chỉ dẫn đối thủ với cách biệt 6kg. Ở giải thế giới, thành tích tổng cử cao nhất của tôi là 293kg. Lần này tôi thi đấu tốt hơn lại vẫn không thể thắng được vì đối thủ còn xuất sắc hơn. Dù tiếc nhưng tôi cũng đã cố gắng hết sức mình”.

Ngoài Thạch Kim Tuấn, một VĐV cử tạ cũng thể hiện nghị lực thi đấu rất đáng khen khác là Trần Lê Quốc Toàn. Không được kỳ vọng nhiều như Kim Tuấn, Quốc Toàn mở màn buổi thi đấu của mình với thất bại trong lần cử giật đầu tiên ở mức tạ 123kg. Nhưng sau đó, Quốc Toàn đã sớm lấy lại phong độ và hoàn thành phần cử giật với thành tích 127kg. Sau đó ở lần cử đẩy đầu tiên mức 153kg, lực sĩ người Đà Nẵng này dính chấn thương chân và khuôn mặt anh lộ vẻ đầy đau đớn trên sàn đấu. Dù vậy, chung cuộc Quốc Toàn vẫn lập được thành tích cử đẩy 156kg, xếp hạng tư chung cuộc với thành tích tổng cử 283kg.

[box]Ngày đầu tiên, VN đoạt 2 HCB, 2 HCĐ

Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên tại Asiad Incheon 2014, đoàn VN đã giành được 2 HCB và 2 HCĐ.

Hai tấm HCB do công của lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn (hạng cân 56kg) và xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương (nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam). Hai tấm HCĐ thuộc về các VĐV bắn súng ở nội dung đồng đội súng ngắn bắn chậm nam và kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật (nội dung kiếm ba cạnh nam).

Ở nội dung trường quyền của môn wushu, VĐV Trần Xuân Hiệp xếp thứ tư với 9,57 điểm. Ở nội dung đồng đội nữ súng ngắn 10m, VN về đích ở vị trí thứ 8. Ở môn judo, võ sĩ Văn Ngọc Tú bị loại ở vòng hai hạng cân 48kg nữ sau khi để thua đương kim vô địch thế giới người Mông Cổ Munkhbat. VĐV Nguyễn Thị Thanh Loan dừng bước ở tứ kết nội dung kiếm chém nữ sau khi để thua đối thủ người Trung Quốc Shen Chen 6-15. Đội cầu mây nữ VN giành chiến thắng trong trận ra quân trước Malaysia với tỉ số 2-0 ở nội dung đấu đôi.

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên