01/06/2015 04:11 GMT+7

Vì sao ông Blatter vẫn thắng?

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Nhiều người đã hỏi chúng tôi như thế về kết quả bầu cử chủ tịch FIFA. Vâng, một xìcăngđan gây chấn động thế giới (vì FIFA xưa nay được ví von là có quyền lực hơn cả Liên Hiệp Quốc) xảy ra sát ngày bầu cử mà vẫn không truất phế được vị chủ tịch đầy tai tiếng là sao?

Trước hết, phải nói ông Blatter là một người giỏi. Bóng đá thế giới không thể quên công lao của ông trong việc đưa bóng đá trở thành một ngành kinh doanh béo bở. Từ khi ông Blatter trị vì, cầu thủ giàu lên thấy rõ, bóng đá thu tiền vào như nước.

Và dĩ nhiên bóng đá giàu thì FIFA cũng giàu. Và người đứng trên núi tài sản khổng lồ của FIFA đương nhiên có quyền lực vô biên.

Vừa rồi khi bầu chủ tịch FIFA, các thành viên đến từ châu Âu đã công khai bày tỏ quan điểm chống việc ông Blatter tái đắc cử. Tuy nhiên, ông vẫn thắng để trị vì nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp!

Không khó lắm để giải thích việc ông Blatter vẫn chiếm được nhiều phiếu. Chính một số quan chức bóng đá châu Âu đã nói thẳng rằng ông Blatter kiếm phiếu nhờ vào các quốc gia châu Á, châu Phi - đó là những nơi hưởng “ơn mưa móc” rất nhiều của ông Blatter.

Nói đâu xa, ngay Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cũng là một trong số đó. Đơn giản bởi ông Blatter đã “chơi đẹp” với VFF khi ký quyết định hỗ trợ VFF cả triệu USD giúp phát triển bóng đá trẻ VN. Tuy nhiên, VFF làm gì thì ông Blatter cũng chẳng quan tâm. Cứ nhìn vào Trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ của VFF ra đời mà chưa làm được gì là đủ thấy. Hay VFF lấy tiền của FIFA cho để xây trụ sở ở phố Lý Văn Phức (Hà Nội) và nay đem cho thuê, FIFA cũng chẳng thèm để ý. Tôi còn nhớ VFF thời ông Mai Văn Muôn làm chủ tịch, bản thân mình đã khui ra một vụ VFF làm chứng từ dỏm (tất cả đều do một tài xế của VFF ký tên) để nộp FIFA nhằm giải ngân chuyện xài tiền của ông Blatter ban phát! Thậm chí trước kỳ bầu cử chủ tịch FIFA lần này, VFF còn được hứa hẹn cho thêm 800.000 USD để đầu tư bóng đá trẻ! Chơi đẹp như thế thì ai mà từ chối, không bầu cho ông Blatter?!

Và chúng ta cứ thử nghĩ ông Blatter cho mỗi một liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên  (vào loại nghèo như VFF) bình quân 1 triệu USD, thì 150 liên đoàn cũng chỉ tốn khoảng 150 triệu USD - quá nhỏ so với 2 tỉ USD lợi nhuận của mỗi kỳ World Cup 2014!

Chơi kiểu ấy, có lẽ ông Blatter sẽ tiếp tục như một ông vua ngự trên ngai vàng FIFA. Tình trạng lạm dụng quyền lực này chỉ có thể chấm dứt nếu các thành viên đấu tranh thành công việc quy định chủ tịch FIFA cũng phải như nguyên thủ các quốc gia dân chủ: chỉ được ngồi tối đa hai nhiệm kỳ!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên