26/09/2025 13:36 GMT+7

Vì sao kiến nghị nâng tuổi tối đa của tài xế xe khách?

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị nâng tuổi tối đa của tài xế xe khách lên 62 tuổi với nam và 57 tuổi đối với nữ thay vì 57 tuổi với nam và 55 tuổi với nữ như hiện nay.

Vì sao kiến nghị nâng tuổi tối đa của tài xế xe khách? - Ảnh 1.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhiều nước vẫn cho tài xế lái xe khách đến 65 tuổi - Ảnh: THANH HIỆP

Đề xuất nâng tuổi tối đa của tài xế xe khách được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) nêu trong văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Hiệp hội, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện quy định tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ, xe giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Tuy nhiên Hiệp hội đề xuất quy định tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ, xe giường nằm, thực hiện theo quy định của Luật Lao động hiện hành, tức là 62 tuổi đối với nam và 57 tuổi đối với nữ.

Lý do là hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải hiện đang thiếu hụt lực lượng lái xe từ 10 - 50%. Nhiều đơn vị vận tải có nguy cơ phá sản rất cao do thiếu lái xe chuyên nghiệp, đặc biệt là lái xe khách trên 29 chỗ và lái xe đầu kéo.

Trong khi đó sức khỏe của người dân Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây; hạ tầng giao thông và xe tốt hơn so với trước đây; hầu hết tài xế ở tuổi 57 đối với nam và 55 tuổi đối với nữ đang sở hữu kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt để lái xe an toàn và thân thiện.

Nếu chỉ được lái xe đến đủ tuổi 57 đối với nam và 55 tuổi đối với nữ, đơn vị vận tải không biết phải bố trí những tài xế đến tuổi này làm công việc gì để chờ đến đủ tuổi nghỉ hưu.

Hiệp hội dẫn kinh nghiệm tại Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới đang cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe.

Để tăng cường quản lý sức khỏe của người lái xe khi đã trên 60 tuổi, Hiệp hội đề nghị Bộ Y tế nên có quy định rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe định kỳ lại cho phù hợp.

Về đào tạo lái xe, Hiệp hội cho biết hiện chưa có quy định cụ thể, rõ ràng đối với người có bằng lái xe hạng D1E, D2E và DE có được lái xe đầu kéo hạng bằng lái CE hay không. 

Đồng thời chưa có quy định người có bằng lái hạng D1, D2 và D có được học và thi chuyển sang hạng CE để lái xe đầu kéo không.

Vì vậy Hiệp hội kiến nghị sửa đổi quy định cho phép người có bằng lái xe hạng D1, hạng D2 và hạng D được học và thi chuyển sang hạng CE.

Bởi theo logic thông thường, người có bằng lái xe hạng D1, D2 và D được lái các hạng xe từ hạng C trở xuống. Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chưa có quy định đối với người có bằng lái hạng D1, hạng D2 và hạng D được học và thi chuyển sang hạng CE. 

Trong khi đó các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe đầu kéo đang thiếu hụt từ 30 - 50% tài xế và thực tế sẽ tiếp tục phát sinh nhu cầu của người dân chuyển hạng bằng lái xe từ hạng D1, D2 và D sang hạng CE.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan để xe chở người bốn bánh có gắn động cơ tiếp tục được phép hoạt động phục vụ du khách tại các khu du lịch và trong nội đô các thành phố.

Hiệp hội đề nghị dừng quy định đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện để xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoạt động. Bởi thông tư số 38/2024/TT-BGTVT đã quy định "xe chở người bốn bánh có gắn động cơ khi tham gia giao thông trong phạm vi và thời gian cho phép hoạt động, tốc độ khai thác tối đa là 30km/h".

Từ đó Hiệp hội đề nghị Chính phủ có chủ trương, chính sách nhất quán để người dân và doanh nghiệp cân nhắc việc đầu tư xe bốn bánh chở người có gắn động cơ. Nếu chấm dứt hoạt động đối với loại xe này thì phải có lộ trình và thời gian cụ thể để người đã mua xe có thời gian khấu hao, tránh lãng phí.

Kiến nghị nâng tuổi tối đa của tài xế xe khách - Ảnh 3.Bị phạt vì để tài xế sử dụng bằng lái B2 điều khiển xe khách trên cao tốc

Chủ xe khách 29 chỗ cho tài xế chưa đủ điều kiện điều khiển chạy trên cao tốc bị lực lượng Cục Cảnh sát giao thông phát hiện lập biên bản, sẽ xử phạt 77 triệu đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất