Vì sao 'Godzilla Vs. Kong' thua phim Trung Quốc có kinh phí kém 33 lần?

13/04/2021 11:25 GMT+7

TTO - Bom tấn thành công nhất Hollywood lại lép vế ở Trung Quốc, một thị trường chuộng phim nội địa. Đứng thứ nhất ở Trung Quốc là Sister (Chị tôi), phim có kinh phí 5 triệu USD so với 165 triệu USD của 'Godzilla Vs. Kong'.

Vì sao Godzilla Vs. Kong thua phim Trung Quốc có kinh phí kém 33 lần? - Ảnh 1.

Hoành tráng nhưng nội dung mỏng, Godzilla Vs. Kong đang dần lép vế trước Sister, một phim gia đình của Trung Quốc - Ảnh: LEGENDARY

Theo Hollywood Reporter, Godzilla Vs. Kong (Godzilla đại chiến Kong) vừa chiếu sang tuần thứ 3 ở Trung Quốc nhưng không đoạt ngôi số một phòng vé do bị Sister ngáng đường.

Sister là bộ phim gia đình có kinh phí vỏn vẹn 5 triệu USD, chỉ bằng 1/33 so với bom tấn Godzilla Vs. Kong có kinh phí 165 triệu USD.

Trailer phim Godziilla Vs. Kong (Godzilla đại chiến Kong)

Phim Trung Quốc làm chủ thị trường nội địa

Ra rạp từ ngày 2-4, trong tuần vừa qua, Sister tiếp tục thu 20,8 triệu USD, sau khi đã đạt 53,5 triệu USD trong tuần đầu. Theo dự báo, tổng doanh thu phim sẽ sớm đạt con số 100 triệu USD, tốc độ tăng khá nhanh nên được kỳ vọng sẽ sớm vượt mặt Godzilla Vs. Kong.

Sister kể về một người chị 24 tuổi phải chăm sóc em trai sau khi cha mẹ mất sớm vì tai nạn xe hơi. Phim khai thác chủ đề trọng nam khinh nữ và tình cảm gia đình dễ gây đồng cảm cho khán giả sau thời đại dịch. Người chị buộc phải chọn giữa hi sinh cuộc sống của mình để nuôi nấng em trai hay theo đuổi ước mơ riêng.

Vì sao Godzilla Vs. Kong thua phim Trung Quốc có kinh phí kém 33 lần? - Ảnh 3.

Hình ảnh trong phim Sister - Ảnh: SINA

Trong khi đó, chiếu từ ngày 26-3, Godzilla Vs. Kong chỉ thu về 13,1 triệu USD ở cuối tuần vừa qua, nâng tổng doanh thu ở Trung Quốc lên 163,9 triệu USD. Doanh thu toàn cầu của Godzilla Vs. Kong đang là 360 triệu USD.

Thành tích này vượt trên mọi mong đợi nhưng vẫn rất khó để phim có thể phá kỷ lục "ăn khách nhất toàn cầu sau đại dịch" của phim Trung Quốc Hi, Mom (Xin chào, Lý Hoán Anh). Phim tết Hi, Mom có doanh thu khổng lồ 824,6 triệu USD dù chỉ chiếu tại thị trường Trung Quốc.

Dù được coi là phim ăn khách nhất Bắc Mỹ sau COVID-19, doanh thu Bắc Mỹ của Godzilla Vs. Kong (gần 70 triệu USD) chưa bằng một nửa ở Trung Quốc, cho thấy thị trường Trung Quốc đang bành trướng như thế nào.

Khán giả chán phim kỹ xảo Hollywood?

Một bất lợi dễ thấy của Godzilla Vs. Kong so với Sister là nội dung. Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia về điện ảnh Trung Quốc cho rằng khán giả nước này đang dần chán các phim bom tấn Hollywood chỉ có mỗi một ưu điểm là kỹ xảo hoành tráng.

Tương tự trường hợp phim Bố già ở Việt Nam, khán giả Trung Quốc dễ đồng cảm với những câu chuyện gần gũi về gia đình.

Vì sao Godzilla Vs. Kong thua phim Trung Quốc có kinh phí kém 33 lần? - Ảnh 4.

Godzilla đại chiến Kong giải tỏa cơn khát phim kỹ xảo nhưng vậy là chưa đủ? - Ảnh: LEGENDARY

Đợt đầu tháng 4 là dịp Tết Thanh minh, người Trung Quốc chi bạo bằng cách bỏ ra số tiền 107 triệu USD để xem phim chỉ trong 3 ngày cuối tuần. Dù Godzilla Vs. KongSister chiếm hơn 80% doanh thu phòng vé, lựa chọn của khán giả Trung Quốc dần thiên về bộ phim nội địa. Chỉ sau 6 tiếng ra rạp, Sister đã dần vượt lên dù số suất chiếu khi đó chỉ bằng một nửa Kong.

"Những bộ phim Hollywood như Godzilla Vs. Kong hầu như không thể thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả Trung Quốc vì nó chỉ là một bữa tiệc hình ảnh mà không đạt được sự cộng hưởng cảm xúc nhất định với người xem" - Xiao Fuqiu, nhà phê bình phim tại Thượng Hải, nhận xét.

Vì sao Godzilla Vs. Kong thua phim Trung Quốc có kinh phí kém 33 lần? - Ảnh 5.

Sister nói về vấn nạn trọng nam khinh nữ - Ảnh: SINA

"Thành công của Sister đến từ sự chân thật và chân thành. Phim nói về sự phân biệt giới tính do vấn nạn gia trưởng gây ra. Chủ đề này được đông đảo khán giả quan tâm và phù hợp với xu hướng nữ quyền hiện nay" - Shi Wenxue, nhà phê bình kiêm giảng viên Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nói.

'Godzilla vs. Kong' đại thắng 123 triệu USD: Vì sao phim 'ngớ ngẩn' là trụ cột phòng vé toàn cầu?

TTO - Doanh thu 123 triệu USD sau một tuần đưa "Godzilla đại chiến Kong" thành phim mở màn ăn khách nhất Hollywood thời COVID-19. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của phim trụ cột (tentpole).

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận