20/12/2015 08:37 GMT+7

Vì sao em tôi chết?

BÁ SƠN ghi
BÁ SƠN ghi

TT - Câu hỏi nhói lòng này của một bạn đọc ở Bình Phước được bác sĩ Văn Quang Tân (giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương) trả lời.

Em gái tôi là Thị Phương, 22 tuổi, mang thai lần đầu. Khi thai tới tháng thứ 9, chuẩn bị sinh thì gia đình đưa em đi khám tại Bệnh viện thị xã Bình Long (Bình Phước). Tại đây, bác sĩ chẩn đoán thai bị chết lưu nên cho chuyển em tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. 

Em tôi nhập viện tại bệnh viện này từ ngày 13-12 nhưng các bác sĩ không mổ lấy thai ra mà nói sức khỏe em tôi bình thường nên sẽ cho sinh tự nhiên. Đến 16g ngày 14-12 thì em tôi sinh ra thai chết lưu.

Trong suốt hai ngày em tôi nằm viện, các bác sĩ không hề thông báo sản phụ có dấu hiệu bất thường gì, nhưng sau khi em tôi sinh thì tới 21g ngày 14-12, gia đình tôi được thông báo em tôi đã chết.

Tại sao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương không mổ lấy thai lưu để giữ mạng sống của em tôi và khi thấy biến chứng, nếu không điều trị được sao bệnh viện không cho chuyển lên tuyến trên để cứu em tôi?

ĐIỂU THÀNH (Bình Phước)

* Bác sĩ Văn Quang Tân (giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương) trả lời:

- Sản phụ Thị Phương được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng thai chết lưu. Chúng tôi đã để cho sản phụ sinh tự nhiên ra thai chết lưu nặng tới 4kg, trong tình trạng thai đã bị mềm nhũn, tróc da. Sau khi sinh được khoảng hai giờ thì sản phụ bị rối loạn đông máu, bị băng huyết. Các bác sĩ đã cấp cứu khẩn cấp, truyền tới hơn 10 bịch máu nhưng do diễn biến bệnh quá nhanh nên sau đó sản phụ đã tử vong.

Về thắc mắc của gia đình tại sao không mổ lấy thai lưu, chúng tôi cho rằng không phải trường hợp nào cũng mổ lấy thai lưu vì còn phải tính tới việc ảnh hưởng sức khỏe của bà mẹ trong những lần sinh sau.

Các biến chứng trong trường hợp sản phụ có thai chết lưu luôn có khả năng xảy ra. Nếu chúng tôi nhận thấy khả năng biến chứng lớn sẽ cho mổ ngay, nhưng với sản phụ Thị Phương ban đầu không có dấu hiệu như vậy. Sau khi sinh hai giờ thì sản phụ mới có dấu hiệu chảy máu sau sinh, sau đó bị rối loạn đông máu, băng huyết. Do diễn tiến bệnh rất nhanh, bệnh nhân mất máu nhiều nên chúng tôi phải xử lý truyền máu ngay tại bệnh viện mà không chuyển bệnh nhân về TP.HCM.

Đây là một tai biến sau sinh xảy ra rất bất ngờ, chúng tôi đã nỗ lực để cứu sản phụ chứ không phải các bác sĩ làm không hết trách nhiệm. Công đoàn của khoa sản bệnh viện sau đó cũng đã tới nhà sản phụ để thăm viếng và chia buồn. Nếu gia đình bệnh nhân vẫn còn thắc mắc và khiếu nại, bệnh viện sẵn sàng tiếp và giải thích cho gia đình rõ.

BÁ SƠN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên