PwC Consulting - phân nhánh của 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu toàn cầu (Big 4) -trong những ngày cuối tháng 12 đã công bố một nghiên cứu khá đáng chú ý.
Theo số liệu mà họ thu thập được, từ 2020, các hãng xe quốc tế đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở bán xe đúng kế hoạch.
Riêng trong năm 2023, 34% xe mới không mở bán đúng lịch vì không kịp sản xuất. 21% chậm trễ vì "các yếu tố khác" khiến số xe chậm mở bán trên toàn cầu cao hơn 50%.
Danh sách các yếu tố gây chậm trễ khác bao gồm thiếu hụt nhân lực, chưa đạt chất lượng tiêu chuẩn hay chuỗi cung ứng.
Vẫn theo công ty này phân tích, việc chậm mở bán xe có thể khiến hãng mất 200 triệu USD thường niên. Tỉ lệ chậm mở bán xe đã tăng vọt so với chỉ 5 năm trước. Vào 2018, chỉ 5% xe đã ra mắt không mở bán đúng hạn vì không kịp sản xuất, còn 18% chậm vì các yếu tố khác. Vào 2017, tỉ lệ trên là 0 và 13%.
Từ 2019, khi COVID-19 bắt đầu hoành hành, các hãng xe chưa bao giờ mở bán được đúng hẹn trên 50%. Tỉ lệ thấp nhất xảy ra vào 2022 khi chỉ 30% xe công bố mở bán đúng lịch.
Việc phải chuyển đổi sản xuất sang đa số xe điện và chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn là 2 trong số những nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề trên. Ngoài ra, những yếu tố bất định xoay quanh xe điện, các rắc rối gặp phải trong khâu hoàn thiện phần mềm... sẽ là những nhân tố mới khiến xe tương lai chậm mở bán.
Theo dự đoán của PwC, việc chậm trễ trong mở bán sẽ còn diễn ra nhiều trong thời gian tới. Việc xe ra mắt rồi tận một năm sau mới bắt đầu khởi động bàn giao tới tay người dùng có lẽ không còn là chuyện quá hiếm gặp nữa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận