Chủ nhật, ngày 17 tháng 10 năm 2021

Vì sao BOT Sóc Trăng chưa giảm phí?

10/01/2018 18:44 GMT+7

TTO - Dù Tổng cục đường bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng rà soát mức giảm giá thu phí từ tháng 10-2017 nhưng chỉ đến khi căng thẳng xảy ra, ngày 8-1, tỉnh Sóc Trăng mới có văn bản đề nghị miễn, giảm.

Vì sao BOT Sóc Trăng chưa giảm phí? - Ảnh 1.

Tình hình tại BOT Sóc Trăng vẫn rất căng thẳng, đến 16h ngày 10-1, BOT Sóc Trăng phải tiếp tục xả trạm kéo dài - Ảnh: SƠN LÂM

Xảy ra căng thẳng, địa phương mới kiến nghị

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 12-5-2017, Tổng Cục đường bộ Viêt Nam có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về những bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Văn bản này được gửi theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản ngày 5-5-2017 về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT do Bộ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Văn bản này đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương cho ý kiến đánh giá hiệu quả đầu tư của từng dự án BOT đối với kinh tế - xã hội của địa phương sau khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác.

Ông Trần Quốc Thống, giám đốc Sở Giao thông vận tải Sóc Trăng cho biết thời điểm ấy, có thể do BOT Sóc Trăng chưa được đưa vào thu phí, nên tỉnh chưa nhận được văn bản này.

Đến ngày 25-10-2017, Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp tục ra văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết vẫn chưa nhận được ý kiến từ UBND tỉnh Sóc Trăng. 

Văn bản này còn dựa vào nội dung của văn bản ngày 11-10-2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc xử lý các bất cập về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT, đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp nhà đầu tư xác định vùng ảnh hưởng trực tiếp do vị trí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên, phải đến ngày 8-1-2018, khi những căng thẳng xảy ra tại BOT Sóc Trăng, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng mới có văn bản phản hồi ngày 25-10-2015 của Tổng cục đường bộ, kiến nghị xem xét miễn, giảm giá đối với tất cả các loại xe mang biển kiểm soát tỉnh Sóc Trăng khi qua trạm.

Sẽ giảm phí vào tuần sau

Theo ông Thống, việc chậm trễ này là do phải thực hiện việc rà soát, thông qua nhiều đợt xem xét của các ban, ngành. 

"Ngoài ra còn do phía lãnh đạo công ty BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng không chịu phối hợp. Phía công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng còn đơn phương có văn bản đề nghị không áp dụng miễn, giảm mức thu", ông Thống nói.

Trao đổi thêm điều này, ông Trần Văn Chuyện, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng xác nhận có sự thiếu phối hợp từ lãnh đạo BOT Sóc Trăng. Ông Chuyện cũng cho biết thêm đã nhận được thư mời của Tổng cục đường bộ Việt Nam để làm việc về các vấn đề liên quan trạm thu phí này, hiện đang sắp xếp lịch để làm việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phương - chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng xác nhận đúng là từng đề nghị không giảm mức phí ở BOT Sóc Trăng.

"Do mỗi dự án, chúng tôi có một phương án tài chính khác nhau. Ở BOT Sóc Trăng, mức đầu tư của chúng tôi rất lớn. Khi thu phí thử thì đảm bảo được phương án tài chính như từ khi thu phí thật thì phải chịu lỗ", ông Phương nói.

Theo ông Phương, từ đưa vào hoạt động thu phí thật, vì Quốc lộ 1 qua Sóc Trăng còn nhiều phương án để lưu thông như đường Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, do đó việc thu phí giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, để giảm căng thẳng, chúng tôi đã thống nhất với Bộ và địa phương chịu giảm thêm mức phí, chấp nhận thêm lỗ. Nhưng hiện chúng tôi đang cố gắng tính toán sao giảm đến mức tối đa để không bị phá sản phương án tài chính. Vì chúng tôi cũng đã đóng góp cho địa phương rất nhiều, nay cũng cần thu hồi để có thể tồn tại.

Hiện tại, chúng tôi đang làm ngày làm đêm để tính toán thử các phương án tài chính, đưa ra mức phí hợp lý nhất để có thể giảm ngay trong tuần tới", ông Phương nói thêm.

Văn bản ngày 8-1 của UBND tỉnh Sóc Trăng gửi Tổng cục đường bộ đề nghị giảm 100% đối với xe buýt, còn tất cả các phương tiện khác giảm bằng mức tối thiểu theo khung mức của Thông tư ngày 14-11-2013 của Bộ Tài chính.

SƠN LÂM - KHẮC TÂM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận