27/04/2015 11:22 GMT+7

​Vi khuẩn tấn công, hoại tử một đoạn động mạch

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ động mạch lớn do vi khuẩn tấn công.

Ông P.Q.V. (55 tuổi, Bình Phước) nhập viện đêm 18-4 trong tình trạng da niêm nhợt nhạt và đau bụng dữ dội.

Người nhà cho biết trước đó hai tuần, ông V. đã nằm viện do một tai nạn giao thông. Tuy nhiên, xuất viện khoảng năm ngày, ông V. bị đau vùng bụng dưới, sốt lạnh và run. Vài ngày sau, ở vùng bụng ngay dưới rốn sờ thấy một khối u to, đập theo nhịp mạch.

Người nhà kể ông V. vừa ra viện, không muốn vào lại nên cứ ở nhà uống thuốc. Đến khi đau bụng dữ dội không chịu được, đồng thời khối u ở bụng dưới to lên nhanh một cách bất thường, ông V. mới đồng ý để người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ của đơn vị phẫu thuật mạch máu Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã chẩn đoán ông V. bị vỡ phình động mạch chậu do nhiễm trùng và chỉ định mổ ngay.

“Kết quả phẫu thuật cho thấy vùng bụng dưới của bệnh nhân có một khối lớn chứa máu và mủ. Động mạch chậu chung, một động mạch lớn trong ổ bụng bị vỡ, không còn thành mạch. Máu chảy ra từ động mạch vỡ được các mô xung quanh và các quai ruột bao bọc thành một khối, xen lẫn với dịch mủ và các mô viêm hoại tử. Các động mạch lớn khác nằm kế cận cũng trong tình trạng viêm dày, xơ cứng, dính chặt vào các mô xung quanh” - bác sĩ Lê Thanh Phong, trưởng đơn vị phẫu thuật mạch máu Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết.

Sau năm giờ phẫu thuật, êkíp y bác sĩ đã cầm máu, làm sạch ổ nhiễm khuẩn và tạo một mạch máu mới thay thế đoạn động mạch đã bị hoại tử. Ông V. đã bình phục và chuẩn bị xuất viện trong vài ngày tới.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên