Xe
21/10/2025 07:37 GMT+7

Vespa PX150E 30 năm tuổi rao bán với giá gấp đôi Honda SH

Sau hơn ba thập kỷ, Vespa PX150E vẫn giữ nguyên sức hút đặc biệt trong mắt giới đam mê xe cổ, nhờ thiết kế nguyên bản mang đậm dấu ấn thời gian và giá trị sưu tầm ngày càng gia tăng trên thị trường.

Vespa - Ảnh 1.
Vespa - Ảnh 2.

Chiếc PX150E được giữ nguyên "zin" - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Một chiếc Vespa PX150E đời 1995 hiện đang được rao bán ở Hà Nội với giá khoảng 170 triệu đồng, gấp đôi một chiếc Honda SH mới. 

Dù đã hơn 30 năm tuổi, mẫu xe này vẫn được giới sưu tầm săn đón nhờ thiết kế cổ điển, độ hiếm và tình trạng nguyên bản gần như hoàn hảo.

Ra đời lần đầu vào cuối thập niên 1970, Vespa PX là dòng xe mang tính biểu tượng của thương hiệu Ý. Đến giữa những năm 1990, phiên bản PX150E được giới thiệu, với ký tự "E" (Elestart) biểu thị việc xe được trang bị hệ thống đề điện, nâng cấp đáng giá so với các đời trước chỉ khởi động bằng cần đạp.

Về thiết kế, Vespa PX150E vẫn trung thành với phong cách cổ điển đặc trưng của Vespa: thân liền khối bằng thép, đường cong mềm mại, chắn bùn hình cánh chim và cụm đèn pha tròn gợi nhớ những thập niên hoàng kim của xe Ý. Bộ bánh 10 inch giúp xe nhỏ gọn, linh hoạt nhưng vẫn giữ được vẻ thanh lịch và sang trọng đã làm nên tên tuổi Vespa.

Vespa - Ảnh 3.
Vespa - Ảnh 4.
Vespa - Ảnh 5.
Vespa - Ảnh 6.

Xe được giữ gìn cẩn thận sau thời gian dài - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Chiếc Vespa PX150E đời 1995 trong bài viết vẫn giữ được tình trạng gần như nguyên bản, một điều hiếm thấy sau gần ba thập kỷ.

Theo chia sẻ của chủ nhân, xe chưa từng được "độ" hay thay đổi chi tiết lớn, từ màu sơn, bộ tem đến yên xe - yếu tố làm nên giá trị sưu tầm cao của mẫu PX này.

Trong bối cảnh những chiếc PX nhập khẩu nguyên bản ngày càng hiếm tại Việt Nam, việc sở hữu một chiếc xe "zin" như vậy được xem là may mắn đối với giới chơi Vespa cổ.

Vespa PX150E được trang bị động cơ hai thì, dung tích 150cc, làm mát bằng gió, kết hợp hộp số tay bốn cấp điều khiển ở tay trái - đặc trưng của dòng PX.

Cách vận hành này có thể gây bỡ ngỡ với người mới, nhưng chính độ "thủ công" ấy lại mang đến trải nghiệm lái thuần chất Vespa: tiếng máy nổ đặc trưng, độ rung nhẹ và cảm giác gắn kết trực tiếp giữa người lái và chiếc xe.

Dù công suất chỉ khoảng 8 mã lực, PX150E vẫn tạo nên sức hút riêng nhờ cảm giác vận hành chân thật và cá tính cổ điển khó lẫn.

Vespa - Ảnh 7.
Vespa - Ảnh 8.

Mức giá của xe khiến nhiều người quan tâm - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Mức giá 170 triệu đồng cho một chiếc Vespa PX150E có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhất là khi so sánh với những mẫu tay ga hiện đại như Honda SH. Tuy nhiên, trong mắt các nhà sưu tầm xe cổ, PX150E không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của phong cách sống, gắn liền với niềm đam mê và hoài niệm về những giá trị xưa cũ.

Trên thị trường hiện nay, các mẫu Vespa PX đời cũ, đặc biệt là phiên bản nhập khẩu từ Ý, thường được định giá cao nếu vẫn giữ được tình trạng nguyên bản. Một số chiếc thậm chí có giá bán ngang hoặc vượt các mẫu tay ga cao cấp.

Với giới chơi xe cổ, mức giá này được xem là xứng đáng cho một mẫu xe mang đậm di sản thiết kế Ý, nơi cảm xúc, cá tính và tinh thần thủ công được tôn vinh như một phần không thể tách rời của giá trị thương hiệu Vespa.

Vespa PX150E 30 năm tuổi rao bán với giá gấp đôi Honda SH - Ảnh 9.Cô gái Nhật đi vòng quanh thế giới 1 mình: 70 ngày xuyên Việt bằng Vespa

Gần cuối tháng 7-2025, Yuki Nakatani đặt chân đến TP.HCM sau khi đã một mình vi vu qua hơn 30 nước trên thế giới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất