30/12/2016 06:48 GMT+7

​Venezuela kéo thêm thời hạn dùng tiền cũ vì chưa có tiền mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28-12 lại tiếp tục công bố trì hoãn việc ngừng lưu thông tờ bạc có mệnh giá lớn nhất nước này.

Người dân biểu tình gần Ngân hàng trung ương Venezuela vì tình trạng thiếu tiền mặt trong nước - Ảnh: EPA
Người dân biểu tình gần Ngân hàng trung ương Venezuela vì tình trạng thiếu tiền mặt trong nước - Ảnh: EPA

Theo hãng tin AFP, theo thông báo mới nhất của ông Nicolas Maduro, tờ bạc 100 bolivar của Venezuela sẽ tiếp tục còn giá trị sử dụng cho tới ngày 20-1 thay vì ngày 2-1 như thông báo trước đó và  "mọi người có thể an tâm chi tiêu trong dịp năm mới".

Cùng với đó ngân hàng trung ương Venezuela cho biết các đồng bạc mới mệnh giá 20.000 bolivar đã được đưa về nước.

Người dân Venezuela không những lúng túng với kế hoạch đổi tiền của tổng thống Nicolas Maduro mà còn phải đối mặt với những khó khăn do tình trạng lạm phát lên tới mức 475% trong năm nay theo Qũy tiền tệ quốc tế (IMF).

Tờ bạc 100 bolivar của Venezuela chỉ có giá trị tương đương 15 cent Mỹ theo tỉ giá hối đoái chính thức cao nhất. Do đó, để mua được những món đồ rất nhỏ, người dân cũng phải mang theo nhiều xấp tiền lớn.

Hai tuần trước, khi ông Maduro quyết định rút tờ bạc 100 bolivar khỏi lưu thông trước khi có những tờ bạc mới thay thế, nhiều cuộc bạo động và cướp bóc đã xảy ra. Tuy nhiên sau đó ông Maduro lại thông báo kéo dài thời gian sử dụng tờ 100 bolivar đến ngày 2-1. Đó là lần nới thời hạn lưu thông đầu tiên.

Ngân hàng trung ương Venezuela trấn an người dân về quá trình cải cách tiền tệ. Quan chức ngân hàng trung ương, ông Jose Khan, cho biết đợt vận chuyển 2,9 triệu tờ 20.000 bolivar và 4,5 triệu tờ 5.000 bolivar từ Malta đã về tới nơi.

Khoảng 60 triệu tờ 500 bolivar nữa cũng đã về tới trong những ngày qua.

Tuy nhiên các tờ bạc mới này vẫn chưa xuất hiện trên phố. Cho tới nay, người dân Venezuela mới chỉ nhìn thấy những đồng xu 50 bolivar mới.

Ông Khan cho biết ngày chính thức lưu thông các tờ bạc mới sẽ được công bố trong tháng 1 năm tới.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên