22/06/2011 04:37 GMT+7

Về việc chủ doanh nghiệp nợ lương bỏ trốn: Kiến nghị tìm hướng giải quyết

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Ngày 21-6, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã có cuộc họp với các sở ngành về việc giải quyết vấn đề các chủ doanh nghiệp (DN) nợ lương, bảo hiểm xã hội bỏ trốn.

Theo tờ trình của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, tính từ tháng 4-2010 đến nay trên địa bàn TP đã xảy ra ba trường hợp DN có vốn đầu tư nước ngoài có chủ bỏ trốn và nợ lương người lao động:

Một là Công ty TNHH Jin Sang Vina (tổ 3, phường Thạnh Lộc, quận 12). Công ty này có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo nữ trang, do ông Lee Yong Nam làm giám đốc. Qua xác minh của Công an TP.HCM, ông Lee Yong Nam đã rời khỏi VN qua sân bay Tân Sơn Nhất, để lại số nợ lương khoảng 148 triệu đồng, nợ các đối tác bên ngoài 600 triệu đồng.

Hai là Công ty TNHH Haekwang Vina (ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn), 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công nón, do ông Cho Yong Gak làm giám đốc. Đến nay công ty còn nợ lương khoảng 122 triệu đồng của 56 lao động và 200 triệu đồng của các đối tác bên ngoài.

Ba là Công ty dệt áo len xuất khẩu Magnicon VN (quốc lộ 1A, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12), 100% vốn đầu tư của Đài Loan, do ông Lai Chun Nan làm giám đốc. Hiện công ty còn nợ lương của 320 lao động với số tiền khoảng 1,6 tỉ đồng, nợ đối tác bên ngoài khoảng 2,1 tỉ đồng.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các ban ngành tiến hành thủ tục phá sản đối với ba doanh nghiệp này, đề nghị người lao động, chủ DN cho thuê mặt bằng khởi kiện dân sự các khoản nợ ra tòa án nhân dân. Tuy nhiên quá trình thảo luận giữa các sở, ngành, UBND quận huyện cho thấy việc tiếp tục áp dụng các quy định pháp luật về phá sản, khởi kiện dân sự đối với khoản nợ lương của chủ DN đối với người lao động là không khả thi. Thực tế cho thấy bản thân chủ DN không có trách nhiệm, sau khi nợ lương đã trốn khỏi VN, tài sản DN để lại thấp hơn giá trị các khoản nợ. Đó là chưa kể việc trông giữ tài sản còn lại của DN tại các địa phương là rất khó khăn, nếu tiếp tục kéo dài thì giá trị tài sản ngày càng giảm sút. Trong khi đó người lao động vẫn rơi vào cảnh khổ sở vì không được trả lương và bị mất việc.

Từ tình hình trên, Sở LĐ-TB&XH đã đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo về hướng giải quyết và tìm giải pháp chung cho vấn đề này thời gian tới.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chủ bỏ trốn: đề nghị cho công nhân hưởng trợ cấp thất nghiệpHướng dẫn khởi kiện chủ "xù" trợ cấp của công nhânXử lý chủ doanh nghiệp nợ lương công nhân bỏ trốn

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên