30/12/2015 00:50 GMT+7

Vẽ tranh trên thạch rau câu

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TT - Vẽ tranh bằng thạch rau câu 3D đang trở thành một trào lưu mới trong thưởng thức ẩm thực và làm nữ công gia chánh. Đầu bếp Thơm Bùi trở thành một cái tên quen thuộc của trào lưu này với “cọ” vẽ đặc biệt: mũi kim tiêm.

Bà Thơm Bùi với thạch rau câu 3D
Bà Thơm Bùi với thạch rau câu 3D

Thạch nền thường là loại thạch jelly trong suốt, không màu được đổ ra khuôn hình chữ nhật hoặc trong chai, lọ hay ly thủy tinh. Dùng mũi kim tiêm vẽ có mũi sổ thẳng, nét cong, hình cánh hoa hoặc chiếc lá. Thạch dùng để vẽ được trút vào xilanh và luôn trong trạng thái lỏng để bơm trực tiếp vào bên trong tấm thạch nền.

“Do đặc tính là thạch rất nhanh đông lại nên mũi vẽ phải thật nhanh, khéo, chính xác và dứt khoát, hạn chế tối đa hoặc thậm chí không có sai sót” - bà Thơm Bùi cho biết. Trước khi mũi kim chuẩn bị vẽ nét nào, bà tính toán kỹ khoảng cách giữa các nét, độ nông sâu, đường đi của các mũi kim và phối màu sao cho hài hòa.

Để màu sắc được tự nhiên, bà khéo léo tính tới sự loang màu, mảng sáng tối, đậm nhạt trong mỗi bức vẽ. Sau khi hoàn thành, bức vẽ được cho vào tủ lạnh để bảo quản và khi thưởng thức sẽ có vị ngọt mát sảng khoái.

Nội dung tranh 3D trên thạch rau câu chủ yếu là các vườn hoa, chim muông hoặc cảnh đẹp, tùy vào ý tưởng và sở thích của người vẽ hoặc khách hàng. Để hoàn tất một tác phẩm như vậy còn tùy thuộc kích thước hay độ chi tiết của các hình vẽ. Có những bức tranh vẽ kỳ công mất cả buổi trời.

Bà Thơm Bùi cho biết: “Ngoài mang đến một món ăn mát, ngọt dịu, thơm mùi trái cây thì vẽ tranh 3D bằng thạch rau câu đòi hỏi người vẽ phải thật kiên nhẫn, không được hấp tấp hay nóng vội. Vì vậy, môn nghệ thuật này còn giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, đức tính đáng quý giúp bạn thành công trong mọi công việc”.

“Đặc sản” của bà Thơm Bùi là những bức vẽ chim muông, mỗi bức vẽ đều có một cái tên, một thông điệp và một tâm trạng rõ rệt. Bức thì vui tươi với vườn đa sắc, bức con cò cô đơn thì trầm buồn, đìu hiu. Phần lớn sự phối hợp các nét vẽ và màu sắc của bà đều chọn tông ấm nóng, nét vẽ uốn lượn đậm màu sắc Á Đông.

Những tác phẩm của bà luôn thu hút khách tham quan trong các triển lãm văn hóa, ẩm thực tại Úc. Sau mỗi triển lãm như vậy, nhiều phụ nữ phương Tây cũng yêu thích, theo học môn nghệ thuật này. Hiện ở Việt Nam nhiều nhóm, câu lạc bộ hoặc lớp học về vẽ tranh bằng thạch 3D đã ra đời.

“Trước đây trong các buổi sinh nhật, lễ tết hay quà tặng, mọi người quen với những ổ bánh kem thì nay thạch rau câu 3D nghệ thuật trở thành món quà thay thế. Đây là một món ăn ngon, vui miệng trong thời tiết oi bức.

Làm thạch rau câu 3D còn là cơ hội để chị em phụ nữ thể hiện tài năng với người thương, gia đình và bạn bè. Đó là món quà nghệ thuật đầy ý nghĩa” - bà Thơm Bùi chia sẻ.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên