11/02/2015 09:04 GMT+7

Về nước 3 năm, muốn quay lại Nhật làm việc?

TTO
TTO

TTO - * Em tôi 28 tuổi. Năm 2008, khi đang học năm thứ 2 bậc cao đẳng ngành xây dựng thì em trúng tuyển đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản 3 năm.

Trong thời gian đi tu nghiệp, em không vi phạm bất cứ điều gì và có chứng chỉ N2. Đầu năm 2012, em tôi trở về nước và tiếp tục hoàn thành chương trình học trước đó và đã tốt nghiệp cao đẳng.

Nay em tôi muốn sang lao động tại Nhật Bản có được không? Nếu được thì cần những điều kiện và thủ tục gì? (phantumy)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Chương trình thực tập kỹ năng hiện tại chỉ cấp phép 1 lần cho 1 người làm việc, tuy nhiên gần đây có thông tin về việc cho phép quay lại Nhật làm việc đối với ngành xây dựng, bạn có thể liên hệ với Lãnh sự quán Nhật Bản để có thêm thông tin cụ thể.

Để sang Nhật làm việc, ngoài chương trình thực tập kỹ năng còn có chương trình kỹ sư.

Trình độ tiếng Nhật của em bạn về cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc, tuy nhiên chương trình này yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đại học, có thể sử dụng được cả phần mềm thiết kế (Autocad) và quan trọng nhất là năng lực thực tế phải đảm nhận được yêu cầu công việc (thiết kế, triển khai bản vẽ, giám sát thi công, quản trị tiến độ, khắc phục và xử lý sự cố tại công trình xây dựng).

Nếu muốn quay lại Nhật làm việc theo dạng kỹ sư, em bạn nên nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực làm việc thực tế.

Chúc em bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện của mình!

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục đi lao động tại Nhật Bản; nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề xuất khẩu lao động sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về địa chỉ vieclam@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên