09/11/2014 09:25 GMT+7

​Vẽ giấc mơ cho người nghèo

THÁI QUYÊN
THÁI QUYÊN

TT - Khoảng một năm trở lại đây, một số bức tường ở khu ổ chuột Skid Row (Los Angeles, Mỹ) được khoác lên mình những hình ảnh hoàn toàn mới: những bức tranh tường (graffiti) vẽ giấc mơ của người vô gia cư.

Cựu nghệ sĩ J.W. với “chiếc giường êm ái” của mình mà Skid Robot vẽ ra - Ảnh: www.dailymail.co.uk
Cựu nghệ sĩ J.W. với “chiếc giường êm ái” của mình mà Skid Robot vẽ ra - Ảnh: www.dailymail.co.uk

Tác giả của những bức tranh tường này là một nghệ sĩ đường phố lấy nghệ danh Skid Robot.

Mọi chuyện bắt đầu vào một đêm anh đi qua khu Skid Row. Skid Row vốn là vùng ngoại ô của thành phố Los Angeles, một trong những nơi người vô gia cư tập trung đông nhất nước Mỹ. Nơi đây gắn liền với những túp lều tạm bợ, những thùng cáctông và xe chở hàng xếp la liệt trên các vỉa hè.

Skid Robot nhớ lại: “Thật ra bạn gái tôi mới là người đề nghị tôi đến đó và vẽ vài bức tranh. Thế là tôi vẽ. Sau bức đầu tiên, là bức mà người phụ nữ mơ về biểu tượng đôla, dường như có một ngọn lửa được thổi bùng lên trong tôi. Tôi tiếp tục vẽ thêm bốn hay năm bức nữa ngay trong đêm đó”.

Tác phẩm của anh thực chất là một khung hình bao quanh người vô gia cư tại nơi họ nằm ngủ. Anh vẽ cho cựu nghệ sĩ J.W. một căn phòng với chiếc giường bốn cột, đầu giường là khung cửa sổ nơi ánh trăng chiếu rọi vào.

Với Ben, một người đàn ông buộc phải gắn đời mình trên chiếc xe lăn vì bị bắn vào lưng, anh dành riêng cho ông ấy một ngai vàng.

Cũng có khi bức tranh chỉ đơn giản là khung cảnh của một khu vực cắm trại, với rừng thông xung quanh chiếc lều du lịch. Dù là gì, những bức tranh tường cũng giúp nói lên ước mơ, khát vọng và nhu cầu của những cư dân không nhà cửa.

Skid Robot thú nhận: “Ban đầu tôi có cảm giác mình đang lợi dụng họ. Và tôi chợt nhận ra mình nên làm nhiều hơn thế. Vậy là hôm sau tôi đến cửa hàng 99 cent (hệ thống cửa hàng bán hàng với giá 99 cent hoặc thấp hơn) mua thức ăn và vài mặt hàng nhu yếu phẩm. Như vậy tôi sẽ có gì đó cho họ khi đến vẽ”.

Để lấy ý tưởng cho những bức vẽ, Skid Robot đã làm quen và trò chuyện với những người vô gia cư. Nhiều người vui vẻ hợp tác với anh, một số khác thì không.

“Có lần một phụ nữ ngáng chân tôi. Lần khác tôi lại bị một gã đuổi chạy xuống đường” - anh kể lại. Vài người vẫn còn ngủ hoặc say thuốc khi anh vẽ lên bức tường mà họ tựa vào. Anh đành tự hoàn thành công việc của mình và để lại túi nhu yếu phẩm cho họ.

Đôi khi nhân vật cũng yêu cầu sự giúp đỡ khác. Anh chia sẻ: “Tôi từng đề nghị mua cho Ben một bữa ăn nhưng anh ấy từ chối, thay vào đó anh ấy hỏi xin giấy, bút chì, bút mực để anh viết và vẽ”.

Còn nhân vật Tony lại cho biết anh cùng những người trong khu của mình đang bị thiếu nước trầm trọng. Thế là ngoài bức tranh căn phòng ngủ, Skid Robot còn chuyển đến cho họ 10 gallon nước (gần 40 lít).

Những bức tranh này đều được chụp lại và được đăng tải lên tài khoản Instagram của anh. Cuối mỗi bài đăng là những câu như “Hãy giúp đỡ người nghèo”, “Hãy cứu lấy nhân loại”.

Bằng cách kể lại câu chuyện của mỗi người dân khu Skid Row qua những bức tranh tường, anh mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về những người vô gia cư và kêu gọi sự chung tay giúp đỡ.

“Giống như đem những cái vô nghĩa vào trong một thứ gì đó mà mọi người xung quanh có thể thưởng thức. Tôi mong có thể thay đổi cách nhìn của mọi người về vấn đề này lẫn cách họ cảm nhận” - Skid Robot cho biết.

THÁI QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên