10/11/2012 03:40 GMT+7

Vay ưu đãi trả nợ đất tái định cư

HỮU KHÁ ghi
HỮU KHÁ ghi

TT - Liên quan đến chính sách UBND TP Đà Nẵng kết hợp với Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cho người dân vay tiền ưu đãi trả nợ tiền đất tái định cư, ông Lê Văn Minh - giám đốc SeABank Đà Nẵng - cho biết:

3mRVuxI1.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Minh - Ảnh: H.Khá
TT - Liên quan đến chính sách UBND TP Đà Nẵng kết hợp với Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cho người dân vay tiền ưu đãi trả nợ tiền đất tái định cư, ông Lê Văn Minh - giám đốc SeABank Đà Nẵng - cho biết:

- Đối tượng được vay phải có thu nhập ổn định, thường xuyên hoặc có phương án kinh doanh khả thi. Đặc biệt, đối với khoản vay này chúng tôi nhận tài sản thế chấp chính là sổ đỏ sẽ được cấp sau khi người vay dùng tiền này trả nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước. Thời gian vay từ 6 tháng đến 20 năm với lãi suất rất ưu đãi so với mặt bằng chung của thị trường và so với sản phẩm cho vay mua nhà đất đối với các nhóm khách hàng khác. Bên cạnh đó, chúng tôi áp dụng phương pháp tính toán số tiền trả góp hằng tháng nhằm giảm áp lực trả nợ cho người dân.

* Ông cho biết cụ thể chính sách này?

- Giả sử hộ dân nợ Nhà nước 100 triệu đồng, nếu vay trả góp kỳ hạn 20 năm (có thể trả trước hạn) chỉ phải trả góp cả gốc và lãi chưa đến 1,3 triệu đồng/tháng. Chúng tôi đã thiết kế chương trình thành hai gói sản phẩm hỗ trợ, gói thứ nhất là hỗ trợ vốn vay để các hộ gia đình trả nợ tiền sử dụng đất. Còn với gói thứ hai, nếu các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn thực hiện phương án sản xuất kinh doanh khả thi và giá trị định giá tài sản đảm bảo của gói thứ nhất còn đủ để đảm bảo thì sẽ được SeABank xem xét hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh.

* Nợ tiền đất của Nhà nước cũng phải trả lãi mà vay ngân hàng cũng phải trả lãi. Vay ngân hàng thì người dân có được lợi gì không?

- Khi có giấy tờ hợp pháp về nhà đất, người dân dễ dàng thực hiện các quyền như: thừa kế, cho tặng con cái, người thân, cho thuê có công chứng, cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng mà không bị ép giá như bán phiếu đất. Việc sớm trả nợ tiền sử dụng đất cho Nhà nước để có sổ đỏ sẽ giúp người dân phòng ngừa nhiều rủi ro do không trả được nợ khi đến hạn, rủi ro về tăng giá, rủi ro về thừa kế... Việc chuyển nhượng thẳng “suất đất” cho bên thứ 3 cũng thiếu thuận lợi và thường bị ép giá so với trường hợp đã có sổ đỏ.

Ngoài ra, thông thường các ngân hàng điều chỉnh lãi suất vay một hoặc ba tháng/lần (tương tự như khách hàng đi gửi tiết kiệm theo lãi suất từng tháng, từng quý). Tuy nhiên, SeABank hỗ trợ cố định lãi suất vay trong ba tháng đầu chỉ có 9,9%/năm (áp dụng cho khách hàng vay vốn từ ngày 1-11 đến 31-12-2012), ba tháng tiếp theo là 14%/năm, từ tháng thứ 7 trở đi được điều chỉnh ba tháng/lần với biên độ rất ưu đãi so với mặt bằng chung trên thị trường.

HỮU KHÁ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên